9/11/14

Điều động bác sĩ tâm thần trấn an quân đội Thái Lan

(Một Thế Giới)- Quân đội Thái Lan hôm 7.11 đã công bố kế hoạch huy động một số lớn bác sĩ tâm thần tại các tỉnh miền Nam nước này, nhằm giúp cho quân đội đối phó với các áp lực trước tình hình bạo lực ngày một gia tăng.

Quân đội Thái Lan đang căng thẳng.
Hai ngày sau khi một người lính bắn chết bốn đồng đội của mình rồi tự sát trong chiến dịch chống lại các phần từ nổi loạn của quân đội Thái Lan tại miền Nam, chỉ huy quân đội nước này đã ra lệnh triển khai các bác sĩ tâm thần và chuyên gia tâm lý để giúp quân đội đối phó với những căng thẳng gây ra bởi phiến quân trong các cuộc tấn công.
 “Binh lính phục vụ trong các chiến dịch của quân đội tại các tỉnh biên giới phía Nam thường xuyên phải đối mặt với những nhiệm vụ và mục tiêu khó khăn, cùng các vấn đề về cá nhân và gia đình đã khiến họ gặp nhiều căng thẳng,” Tư lệnh Lục quân Thái Lan, tướng Udomdej Sitabutr cho biết.
Vào tối thứ Tư ngày 5.11, một lính biệt kích Thái Lan đã nổ súng vào các đồng đội trong buổi tiệc rượu tai căn cứ quân sự thuộc tỉnh Pattani, sau đó tự tử bằng cách bắn vào miệng của mình dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Ba trong số các binh sĩ đã thiệt mạng ngay tại chỗ và một người qua đời trong bệnh viện.
Được biết, đơn vị này vừa được điều động đến Pattani cách đây một tháng từ căn cứ của họ ở đông bắc Thái Lan.
Hôm thứ Năm, tướng Udomdej đã yêu cầu chính phủ Thái Lan cho phép quân đội của ông tiếp cận với những hỗ trợ về tinh thần trước các áp lực ngày một gia tăng từ quân nổi dậy, theo Đại tá Winthai Suvaree, người đã cảnh cáo rằng áp lực từ các sĩ quan kiểm soát và nhiệm vụ nặng nề có thể gây ra căng thẳng cho binh sĩ.
Để đối phó với tình hình trên, một nhóm các bác sĩ tâm thần quân đội và chuyên gia tâm lý đã được điều đến miền Nam nói chuyện với binh sĩ nhằm giúp họ giải tỏa các áp lực.
Các tỉnh Pattani, Yala và Narathiwat đã phải đối mặt với một cuộc nổi dậy đòi ly khai của phiến quân từ tháng 1.2004, các xung đột đã giết chết hơn 6.000 người và làm bị thương ít nhất 10.700 người. Khoảng 60.000 nhân viên quân sự đã được triển khai trong khu vực để chống lại các lực lượng nổi dậy khi họ thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và quân đội Thái Lan.

Hàn Giang (theo Anadolu Agency) - motthegioi.vn