8/1/13

TL khai chiến chống tham nhũng ngay từ nhà trường


Bị tổ chức Minh bạch Quốc tế Transparency International hạ 8 điểm trong bản xếp hạng các nước có nạn tham ô, Bộ Giáo dục Thái Lan vội vã cùng các hiệp hội phi chính phủ đưa chính sách chống tham nhũng vào học đường và giới trẻ.
 Cộng đồng Ky tô giáo tại đất Thái phát huy chương trình «làng lương thiện» và «đoàn kết chống tham nhũng».
Tệ nạn tham nhũng tại Thái Lan có vẻ trầm trọng thêm. Bản báo cáo của tổ chức Minh bạch Quốc tế đánh rơi quốc gia Đông Nam Á này từ hạng 80 xuống 88 trong bảng xếp hạng công bố năm 2012.
Lo ngại tình trạng tham ô sẽ tác hại lâu dài cho kinh tế quốc gia và hạnh phúc của người dân, Chính phủ Thái tức khắc tiến hành một đối sách cơ bản: Nhà trường là chiến trường chống tham nhũng đầu tiên. Giảng dạy tinh thần tôn trọng tài sản quốc gia cho mầm non dân tộc để diệt trừ tận gốc nạn tham ô trong xã hội.
Theo hãng tin công giáo Asia News thì sáng kiến mới này đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Pongthep Thepkanchana và Chủ tịch Ủy ban Bài trừ tham nhũng Thái Lan Panthep Klanarongran ký kết từ ngày 24/12/2012.
Giới chuyên gia thẩm định là tình hình tham ô tại Thái Lan nguy ngập đến mức độ mà trong xã hội có dấu hiệu nhiều người dân bắt đầu chấp nhận chính trị gia bê bối miễn là những tay tham nhũng này có đóng góp gì đó cho xứ sở.
Trường hợp Thủ tướng Thaksin bị lật đổ, bị truy tố vì tội lạm dụng quyền lực làm giàu bất chính nhưng vẫn được một bộ phận dân chúng thôn quê ủng hộ, là một thí dụ.
Nhưng, chính tình trạng tham ô dẫn đến những bất công trong xã hội, đe dọa nền kinh tế và khả năng phát triển con người tại Thái Lan.
Ảnh minh họa: @Flickr
Bộ trưởng Giáo dục Thái Lan và Chủ tịch Ủy ban quốc gia Bài trừ tham nhũng đồng ý là phải phát động cuộc chiến chống tham ô ngay trong giới thiếu niên cùng với sự hợp tác chặt chẽ trong một mạn lưới tứ trụ gồm «chính trị gia, viên chức nhà nước, doanh nhân và nhà báo».
Sáng kiến hun đúc tinh thần chống tham ô từ tuổi trẻ đã được cộng đồng tín đồ Công giáo Thái Lan hậu thuẫn. Hãng tin AsiaNews cho biết các học sinh một trường trung học Công giáo tại Bangkok, Mater Dei Catholic School đề ra dự án phát huy tinh thần lương thiện. Một học sinh 14 tuổi gọi sáng kiến này là «làng của những người trong sạch, người tôn trọng người» nhưng «không cần phải làm hàng rào bảo vệ».
Tú Anh - viet.rfi.fr