9/1/13

Rắc rối do sinh vào ngày 30/2


Thử tưởng tượng nếu bạn sinh vào một ngày nào đó không có thật. Vậy mà có, chính là trường hợp của Sangwian Khuncharoen, 53 tuổi, Phó Trưởng thôn Moo 3 thuộc xã Thapchan, huyện Aranyaprathet, tỉnh Sa Kaeo, Thái Lan.

Trong hồ sơ đăng ký công dân (ở VN gọi là đăng ký hộ tịch) đã ghi ngày sinh của ông là 30/2/1960 – một ngày không tồn tại. Do lỗi đó, ông chưa bao giờ được tốt nghiệp chính thức một trường nào cả và mở được tài khoản ở ngân hàng. Và không một lần nào trong đời, ông tổ chức được tiệc sinh nhật của mình.
Chuyện xảy ra khi ông Phó thôn sinh ở huyện Khok Sung, tỉnh Sa Kaeo, nhưng nhân viên chính quyền ghi ở huyện khác thuộc tỉnh Prachin Buri, một tỉnh “hàng xóm”. Sau đó ông đến sống ở huyện Aranyaprathet.
Do hồ sơ đăng ký công dân ghi ngày sinh bị sai như vậy, nên từ năm 17 tuổi Thẻ căn cước (giấy chứng minh nhân dân) của ông liên tục lặp lại lỗi đó. Nó đã gây phiền toái cho ông bắt đầu từ đó. Một người khi muốn thay đổi ngày sinh của mình, cần có ít nhất 2 người làm chứng, trong đó có một người là quan chức cam kết thông tin trong hồ sơ không đúng thực tế, để làm chứng cho yêu cầu chỉnh sửa đó. Lại phát sinh khó khăn khi người cần làm chứng không còn sống ở nơi ông đã ra đời, ông Sangwian nói.
Ông Sangwian đã trình bày “sự cố” về ngày sinh của mình tại hội nghị 400 trưởng thôn và công chức địa phương huyện Aranyaprathet ngày hôm qua 8/1. Vấn đề này có lẽ nằm im nếu ông không đưa ra đề nghị chỉnh sửa “sự cố”.
Một quan chức Chính phủ giới thiệu loại Thẻ căn cước 
ban hành từ 2008 khó sửa được lỗi kiểu này. Ảnh: Bangkok Post
Cá nhân tôi thì ngạc nhiên, nền hành chính có trách nhiệm với dân của đất nước Thái Lan lại có thể để tồn tại một trường hợp “ngớ ngẩn” như vậy trong suốt 36 năm qua.
Thông tin mới nhất mà Bangkok Post đưa lúc 5.21PM hôm nay 9/1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan Jarupong Ruangsuwan đã biết câu chuyện này. Ông nói sẽ trao đổi với Thống đốc Pakarathorn Thienchai của tỉnh Sa Kaeo (tỉnh trưởng) cách giải quyết. Ông không chấp nhận một việc như thế này gây mất uy tín cho Bộ Nội vụ.
Còn Thống đốc Pakarathorn Thienchai cho biết, ngày sinh của ông Sangwian đã được đăng ký lại khi tỉnh Sa Kaeo còn là một bộ phận của tỉnh Prachin Buri. Ông hứa sẽ thực hiện ngay việc điều tra nguyên nhân xảy ra sự cố này.  
An Bường (theo Bangkok Post)