13/8/15

Thị trường ô tô của Thái Lan tiếp tục "lao dốc"


(ICTnews)- Thái Lan phải tiếp tục cắt giảm doanh số tiêu thụ xe trong nước từ 850.000 xuống còn 800.000 chiếc trong năm nay do những nguy cơ suy giảm của ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Thái Lan, thị trường ô tô lớn thứ 2 trong khu vực đã phải tiếp tục cắt giảm doanh số tiêu thụ xe trong nước từ 850.000 xuống còn 800.000 chiếc trong năm nay do những nguy cơ suy giảm của ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Surapong Paisitpatanapong, một phát ngôn viên của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) trích dẫn các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thị trường ô tô, như việc giải ngân chậm hơn so với dự đoán của chính phủ buộc FTI phải tiếp tục điều chỉnh lượng dự báo tiêu thụ tại đất nước này.
Tháng trước, FTI đã phải điều chỉnh giảm dự báo doanh số xe của thị trường từ 950.000 xuống 850.000. Và đến đầu tháng 8, FTI một lần nữa lại phải tiếp tục điều chỉnh doanh số dự đoán xuống thêm nữa, chỉ ở mức 800.000. Đây sẽ là mốc đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp thị trường ô tô Thái Lan sụt giảm.
Ông Surapong cho biết, việc thắt chặt các chính sách cho vay từ các tổ chức tài chính đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp sản xuất và bán ô tô. Đồng thời, một lí do quan trọng là phía các ngân hàng cũng bắt đầu trở nên thận trọng hơn khi tình trạng nợ xấu của các cá nhân và gia đình tham gia chương trình cho vay mua xe đã hết hạn vào năm 2012. Vì thế, tỷ lệ từ chối cho vay mua ô tô từ các ngân hàng đã tăng tới 30-50%, so với chỉ 10% như thông thường.
FTI cho biết, doanh số bán ra của thị trường Thái Lan trong nửa đầu năm giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước với 369.004 xe. Như vậy, là từ 1,45 triệu và 1,33 triệu xe trong năm 2012 và 2013, doanh số bán ra của thị trường ô tô Thái Lan đã “tụt dốc không phanh” khi giảm xuống tới 33,7% và chỉ đạt mức 881.832 chiếc trong năm ngoái. Nhưng con số này có thể sẽ tiếp tục giảm xuống nữa dù còn tới gần 5 tháng nữa để đạt mục tiêu mà FTI đề ra.
Thậm chí, không được lạc quan như đại diện của FTI, Wallop Treererkngam, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Suzuki Motor (Thái Lan) còn dự đoán doanh số tiêu thụ của thị trường Thái có thể chỉ đạt con số 760.000 xe trong năm nay.
Về phía Nissan, Chủ tịch Kazutaka Nambu của thương hiệu này tại đất Thái cho biết, trong nửa năm còn lại, thị trường có thể sẽ tăng hơn so với nửa đầu năm vừa qua do chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ có hiệu lực vào đầu năm tới. Chế độ thuế mới của Thái Lan dành cho các loại ô tô dựa trên lượng khí thải carbon dioxide, khả năng tương thích với gasohol E85, tiết kiệm nhiên liệu chứ không chỉ dựa váo kích thước động cơ như chính sách từ trước đó.
Phúc Vinh (Theo Bangkokpost)