15/8/15

Tuần lễ Thái Lan 2015: tiếp tục tấp nập người mua

(SiamViet)- Triển lãm năm nay đã quy tụ gần 200 gian hàng của 100 công ty, doanh nghiệp đến từ Thái Lan trưng bày nhiều chủng loại mặt hàng sản phẩm chất lượng cao của Thái Lan, bao gồm đồ ăn, uống, vật dụng gia đình, may mặc trang sức; các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, linh kiện ôtô, vật dụng trang trí, đồ lưu niệm,
thiết bị điện tử…
Kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam – Thái Lan liên tục tăng một phần cũng là nhờ những triển lãm như này. Ảnh: Mai Phương
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, năm 2013 Việt Nam và Thái Lan đã chính thức là đối tác chiến lược của nhau. Năm 2014 kim ngạch xuất, nhập 2 chiều Việt Nam – Thái Lan là 10,6 tỷ USD (tăng 12,8% so với năm 2013). “Và sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Thái Lan vào cuối tháng 7/2015, mục tiêu kim ngạch xuất, nhập khẩu 2 chiều của Việt Nam – Thái Lan được điều chỉnh từ 15 tỷ USD lên thành 20 tỷ USD vào năm 2020” – ông Hải cho biết thêm.    
Thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,6 tỉ USD tăng 12,5% so với năm 2013; 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam và Thái Lan ước đạt 5,2 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong khu vực ASEAN, Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch kinh tế, thương mại song phương tăng trưởng 10-13% một năm. Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.
Đánh giá cao vai trò quan trọng của hai nước Việt Nam - Thái Lan, lãnh đạo hai nước đã tuyên bố chính thức thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 6/2013, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 20 tỉ USD vào năm 2020.
Nhiều loại sản phẩm chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, trái cây, đồ gia dụng, hàng dệt may, trang sức,... được bày bán. Ảnh: doisongphapluat.com.
Chính phủ và doanh nghiệp Thái Lan cũng đang vạch ra một chiến lược hết sức bài bản để thâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam. Trong đó, hoạt động tổ chức triển lãm để kết nối doanh nghiệp sản xuất của Thái Lan và người tiêu dùng Việt Nam đang được phía Thái Lan xúc tiến mạnh.
"Điều chúng tôi thu nhận được từ những hoạt động/sự kiện như thế này chính là Việt Nam là một thị trường bán lẻ hết sức tiềm năng nhờ sự bùng nổ về giao thương quốc tế những năm gần đây, với một sức cầu về tiêu dùng của gần 90 triệu dân mà trong đó phần lớn là xu hướng tiêu dùng hiện đại", bà Usa Wijarurn trao đổi bên lề buổi khai mạc Triển lãm Sản phẩm Thái Lan – Tuần lễ Thái Lan 2015 diễn ra sáng 13/8.
Nhiều người chi cả triệu để mua đủ thứ sản phẩm từ các đồ gia dụng, bột giặt,... cho đến thực phẩm, mỹ phẩm, đồ trang sức. Ảnh: doisongphapluat.com.
Diễn ra từ ngày 13-16/8, triển lãm trưng bày nhiều loại sản phẩm chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, trái cây, đồ gia dụng, hàng dệt may, trang sức, điện gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sản phẩm, thiết bị ôtô, xe đạp và phụ kiện, đồ trang trí và quà tặng lưu niệm, đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; hàng quà tặng và đồ trang trí; sản phẩm dệt may, thiết bị điện tử và hàng không.
Mặc dù, khai mạc vào ngày giữa tuần nhưng triển lãm hàng Thái Lan vẫn thu hút được sự tham gia của rất nhiều người, không chỉ các bà nội trợ mà còn có cả những người tiêu dùng lớn tuổi và cả rất nhiều bạn trẻ.
Đa phần các khách hàng tham dự triển lãm đều cho rằng các sản phẩm của Thái Lan có mẫu mã đẹp, chất lượng khá và giá cả có loại cao loại thấp song cũng tương đối phải chăng.
Theo thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng Trung Quốc nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức nên được đông đảo người tiêu dùng sử dụng.
Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của hàng Thái Lan. Sau thành công của các Triển lãm Sản phẩm Thái Lan tại Hà Nội liên tục 14 năm qua, các doanh nghiệp Thái Lan ngày càng nhận ra tiềm năng to lớn này nên đã có nhiều hoạt động nhằm phát triển thương mại với Việt Nam. 
An Bường tổng hợp