(SiamViet)- Triển
lãm năm nay đã quy tụ gần 200 gian hàng của 100 công ty, doanh nghiệp đến từ
Thái Lan trưng bày nhiều chủng loại mặt hàng sản phẩm chất lượng cao của Thái
Lan, bao gồm đồ ăn, uống, vật dụng gia đình, may mặc trang sức; các sản phẩm
chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, linh kiện ôtô, vật dụng trang trí, đồ lưu niệm,
thiết bị điện tử…
Kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam
– Thái Lan liên tục tăng một phần cũng là nhờ những triển lãm như này. Ảnh: Mai
Phương
Theo
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, năm 2013 Việt Nam và Thái Lan đã chính
thức là đối tác chiến lược của nhau. Năm 2014 kim ngạch xuất, nhập 2 chiều Việt
Nam – Thái Lan là 10,6 tỷ USD (tăng 12,8% so với năm 2013). “Và sau chuyến thăm
của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang Thái Lan vào cuối tháng 7/2015, mục tiêu kim
ngạch xuất, nhập khẩu 2 chiều của Việt Nam – Thái Lan được điều chỉnh từ 15 tỷ
USD lên thành 20 tỷ USD vào năm 2020” – ông Hải cho biết thêm.
Thời
gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan đã đạt được nhiều kết quả đáng
khích lệ. Năm 2014, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 10,6 tỉ USD
tăng 12,5% so với năm 2013; 6 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại
Việt Nam và Thái Lan ước đạt 5,2 tỉ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2014.
Trong khu vực ASEAN,
Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của
Việt Nam. Kim ngạch kinh tế, thương mại song phương tăng trưởng 10-13% một năm.
Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn
thứ 2 của Việt Nam.
Đánh
giá cao vai trò quan trọng của hai nước Việt Nam - Thái Lan, lãnh đạo hai nước
đã tuyên bố chính thức thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 6/2013,
phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 20 tỉ USD vào năm 2020.
Nhiều loại sản phẩm chất lượng cao nổi tiếng của
Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, trái cây,
đồ gia dụng, hàng dệt may, trang sức,... được bày bán. Ảnh: doisongphapluat.com.
Chính phủ và doanh
nghiệp Thái Lan cũng đang vạch ra một chiến lược hết sức bài bản để thâm nhập
và chinh phục thị trường Việt Nam. Trong đó, hoạt động tổ chức triển lãm để kết
nối doanh nghiệp sản xuất của Thái Lan và người tiêu
dùng Việt Nam đang được phía Thái Lan xúc tiến mạnh.
"Điều chúng tôi
thu nhận được từ những hoạt động/sự kiện như thế này chính là
Việt Nam là một thị trường bán lẻ hết sức tiềm năng nhờ sự bùng nổ về giao
thương quốc tế những năm gần đây, với một sức cầu về tiêu dùng của gần 90 triệu dân mà trong đó phần lớn là xu
hướng tiêu dùng hiện đại", bà Usa Wijarurn trao đổi bên lề buổi khai mạc
Triển lãm Sản phẩm Thái Lan – Tuần lễ Thái Lan 2015 diễn ra sáng 13/8.
Nhiều người chi cả triệu để mua đủ thứ
sản phẩm từ các đồ gia dụng, bột giặt,... cho đến thực phẩm, mỹ phẩm, đồ trang
sức. Ảnh: doisongphapluat.com.
Diễn ra
từ ngày 13-16/8, triển lãm trưng bày nhiều loại sản phẩm chất lượng cao nổi
tiếng của Thái Lan bao gồm thực phẩm, đồ uống, trái cây, đồ gia dụng, hàng dệt
may, trang sức, điện gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp sản phẩm, thiết bị ôtô, xe đạp
và phụ kiện, đồ trang trí và quà tặng lưu niệm, đồ gia dụng và đồ dùng nhà bếp;
sản phẩm thủ công mỹ nghệ; hàng quà tặng và đồ trang trí; sản phẩm dệt may,
thiết bị điện tử và hàng không.
Mặc dù,
khai mạc vào ngày giữa tuần nhưng triển lãm hàng Thái Lan vẫn thu hút được sự
tham gia của rất nhiều người, không chỉ các bà nội trợ mà còn có cả những người
tiêu dùng lớn tuổi và cả rất nhiều bạn trẻ.
Đa phần
các khách hàng tham dự triển lãm đều cho rằng các sản phẩm của Thái Lan có mẫu
mã đẹp, chất lượng khá và giá cả có loại cao loại thấp song cũng tương đối phải
chăng.
Theo
thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng Trung
Quốc nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp,
Đức nên được đông đảo người tiêu dùng sử dụng.
Việt
Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của hàng Thái Lan. Sau thành công
của các Triển lãm Sản phẩm Thái Lan tại Hà Nội liên tục 14 năm qua, các doanh
nghiệp Thái Lan ngày càng nhận ra tiềm năng to lớn này nên đã có nhiều hoạt
động nhằm phát triển thương mại với Việt Nam.
An Bường
tổng hợp