16/8/15

Kiatisuk kỳ vọng đưa đội tuyển Thái vào vòng chung kết World Cup

(vnexpress)- Sau bước ngoặt đưa đội tuyển nam Thái Lan giành HC vàng SEA Games 2013 Myanmar, HLV Kiatisuk đang hướng đến vòng chung kết World Cup, một mơ ước cháy bỏng của người hâm mộ Thái Lan.

Từ vị thế một cầu thủ nổi tiếng nhất nhì Thái Lan, sau một thập niên Kiatisuk vẫn là cái tên được nhiều người nhắc đến. Được ký hợp đồng HLV chính thức chỉ mới cuối năm 2014, trước mắt Kiatisuk vẫn còn rất nhiều thử thách trong vai trò một HLV trẻ tuổi. Hiện anh dồn sức cho vòng loại thứ hai của World Cup 2018.
- Kinh nghiệm làm tiền đạo hỗ trợ anh như thế nào khi trở thành huấn luyện viên?
- Kinh nghiệm khi là cầu thủ đã giúp tôi rất nhiều trong vai trò huấn luyện viên. Từng là cầu thủ, tôi có thể thông cảm và hiểu rõ những thách thức mà những học trò trẻ tuổi của tôi đang phải đối mặt khi chơi cho đội tuyển quốc gia.
Ngoài ra, tôi cũng có thể trang bị cho học trò của mình những kinh nghiệm riêng như: hiểu được tâm lý đưa đến chiến thắng, tầm quan trọng của chơi phối hợp, tôn trọng đối thủ và chịu trách nhiệm khi thách bại.
Kiatisak trong buổi tập với học trò.
- Anh gặp những áp lực gì ở cương vị huấn luyện viên?
Trở thành huấn luyện viên, tôi phải đối mặt với những thử thách mới, nhất là phải có khả năng chịu trách nhiệm rất cao. Khi bạn là tiền đạo và đội của bạn thua, người hâm mộ sẽ chỉ trích huấn luyện viên. Khi bạn là huấn luyện viên và đội bạn thua, dĩ nhiên bạn sẽ phải chịu tất cả mọi lời chỉ trích. Một tiền đạo có hơn một mùa giải để chứng minh tài năng, nhưng khi là huấn luyện viên, mỗi trận đấu là một trận chiến sống còn.
Kinh nghiệm khi là cầu thủ đã giúp anh rất nhiều trong vai trò huấn luyện viên.
- Những tố chất cần có ở một huấn luyện viên?
Ngoài những áp lực khách quan, còn có một áp lực chủ quan từ tuổi tác. Sau tuổi 30, cầu thủ phải “về hưu” không chỉ vì không còn đủ thể lực để tham gia những trận đấu tốc độ trên sân cỏ, mà còn vì xử lý kém nhanh nhạy và sắc bén hơn. Ở vai trò cầu thủ, sự minh mẫn trí óc là cần thiết nhưng không mang tính quyết định, vì bạn còn có đồng đội và có huấn luyện viên chỉ đạo.
Nhưng ngồi ở vị trí nhà cầm quân, tôi chỉ có một mình và phải là bộ não đằng sau 11 cầu thủ. Trong khi bạn vẫn phải có sức khoẻ tương đương một cầu thủ thông thường, huấn luyện viên phải chịu gấp 10 lần áp lực về tâm lý. Não của bạn sẽ phải “chạy” nhanh và “ghi bàn”.
Bí quyết để chống oxy hóa não của Kiatisak là sử dụng dinh dưỡng chuyên biệt cho trí não.
- Anh có kế hoạch dẫn dắt đội tuyển Thái vào vòng chung kết World Cup như thế nào?
Lứa cầu thủ U16, U19 và U21 của Thái Lan đã được đào tạo để đạt được tầm quốc tế. Khi những cầu thủ trẻ này lên đến giải quốc gia, họ đã tích lũy nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này giúp tạo cơ hội cho đội Thái Lan đủ sức để vượt qua các vòng loại World Cup.
Thật ra, lứa U16 của chúng tôi từng hai lần được đại diện Thái Lan dự Cup thế giới. Để Thái Lan được vào vòng chung kết World Cup, tôi tin rằng cần phải có sự nhất quán trong việc đào tạo cầu thủ, sự kiên trì và kinh nghiệm cạnh tranh từ mỗi cầu thủ đội bóng.
Mai Thương