(cafef)- Ngày 25/12/2015 Tập đoàn Masan chính thức
công bố thương vụ bắt tay có giá trị 1,1 tỷ USD với Singha Asia Holding Pte Ltd
của Thái Lan. Đây là thương vụ kỷ lục của nhà đầu tư nước ngoài vào 1 doanh
nghiệp tư nhân Việt Nam làm thị trường "xôn xao". Masan đã trả lời
độc quyền cho CafeF một số vấn đề quan trọng của thương vụ đầu tư này.
1. CafeF: Thương vụ được công bố 1,1 tỷ
USD là tiền thật hay bao gồm cả giá trị hoán đổi khác?
Masan: Là tiền thật, góp mới, thu vào hệ
thống của Masan. 1,05 tỷ USD Singha dùng để nắm 25% cổ phần của Masan Consumer
Holding (ngành hàng thực phẩm, đồ uống), 50 triệu USD vào Masan Brewery (bia)
để chiếm 33,3% sở hữu. Phần định giá cho Masan Consumer Holding là 4,2 tỷ USD.
2. CafeF: Masan sẽ dùng số tiền
1,1 tỷ USD này làm gì?
Masan: Dùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh
của Masan Consumer Holding trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống và các lĩnh
vực liên quan. Nguồn lực này giúp tạo ra cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh
thực phẩm và đồ uống của Masan và Singha thành quy mô khu vực, với trọng tâm là
các nước “inland ASEAN” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào) với 250
triệu người tiêu dùng.
Bước tiếp theo của Masan là ngay lập tức mang những sản phẩm của
công ty sang Thái Lan, là 1 trong những nước có lượng tiêu thụ nước mắm cao
nhất. Cà phê của Việt Nam cũng được yêu thích tại đây.
Masan cũng được độc quyền phân phối các sản phẩm thực phẩm và đồ
uống của Singha tại Việt Nam. Còn rất nhiều việc phải làm.
3. CafeF: Tại sao lần này Masan
lại không gọi vốn từ 1 định chế tài chính như trước kia (KKR, TPG, Mount
Kellett, Chandler) mà lại hợp tác với 1 tổ chức phi tài chính (non-financial)?
Masan: Các quỹ đầu tư tư nhân (private equity) phù
hợp trong giai đoạn đầu phát triển vì họ cung cấp nguồn vốn dài hạn hơn các
khoản vay ngân hàng thường chỉ cho ngắn hạn và khó tiếp cận. Khi Masan đạt được
quy mô và có dòng tiền tốt thì lại tiếp tục tiếp cận được với thị trường trái
phiếu có nguồn vốn dài hạn và lãi suất thấp hơn. Hiện nay, Masan không tìm kiếm
nguồn vốn tài trợ nữa mà tìm đối tác có thể chia sẻ chiến lược, mô hình hoạt
động, thị trường để tạo ra sự cộng hưởng giúp Masan tăng trưởng và chuyển đổi.
4. CafeF: Thị trường bia của
Việt Nam đã đầy đủ các tên tuổi nội ngoại, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí trở
nên chật chội. Tại sao Masan vẫn “nhảy” vào?
Masan: Việt Nam vẫn thiếu 1 thương hiệu bia
quốc gia mà người dân từ Bắc đến Nam đều có thể thưởng thức. Lịch sử cho thấy,
những nhãn hiệu bia thành công nhất vẫn là những nhãn hiệu địa phương. Bia là
sự lựa chọn cá nhân mang tính địa phương khá cao và Việt Nam xứng đáng có 1
thương hiệu bia địa phương phù hợp với giá trị và mong muốn của người Việt Nam.
Thêm nữa, thị trường vẫn còn tiềm năng của cơ cấu dân số trẻ
đang gia tăng tiêu thụ bia và xu hướng chuyển đổi từ tiêu thụ rượu mạnh sang
bia.
5. CafeF: Vậy nhãn hiệu bia đầu
tiên Sư tử trắng do Masan Brewery sản xuất có gì đặc biệt?
Masan: Người tiêu dùng Đồng bằng Sông Cửu Long thích thú, gần
đây là thị trường miền Đông và T.p Hồ Chí Minh. Trong năm 2015, mảng kinh doanh
bia của Masan tăng gấp 3 lần. Dự tính tăng 2 đến 3 lần trong năm 2016.
Sư tử trắng tập trung vào xây dựng hình ảnh bia thật, không hào
nhoáng, tiếp cận khá thành công thị trường tiêu thụ bia tại nhà “Xã giao ra
quán, chí cốt về nhà”.
Ngoài ra, với đối tác chiến lược Singha, các mô hình hoạt động
tổng thể sẽ được củng cố để tiếp tục đạt thị phần cao hơn.
6. CafeF: Quay lại với Singha,
lợi ích lớn nhất của đôi bên khi bắt tay nhau là gì?
Masan: Qua 1 đêm, Masan có cơ hội tiếp cận đến 65 triệu người
tiêu dùng Thái, còn Singha có thể tiếp cận 90 triệu người Việt Nam.
2 đối tác giữ vị trí hàng đầu quốc gia trong ngành thực phẩm và
đồ uống sẽ tạo nên 1 mô hình mạnh để thắng tại “Inland ASEAN” (gồm Việt Nam,
Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào). Đây là vùng mà các nước có nhiều đặc điểm
giống nhau: Đạo Phật, văn hóa lúa gạo, yêu thích sử dụng nước mắm. Singha đã
hoạt động tại Myanmar và Lào hơn 10 năm và có ngành hàng Snack tăng trưởng
nhanh trong ASEAN, Masan có thể tận dụng mô hình hoạt động và kinh nghiệm này.
Singha có thành tích lâu đời là “một công dân tốt”, Masan thì
khao khát nâng cao đời sống người Việt. 2 bên chia sẻ được giá trị chung là
phụng sự người tiêu dùng tốt hơn. 2 công ty có danh mục bổ trợ nhau: Masan có
thế mạnh thực phẩm, Singha thế mạnh đồ uống. Vua nhà bếp bắt tay vua phòng
khách và người tiêu dùng sẽ có 1 danh mục các sản phẩm nhiều hơn để thưởng
thức.
Lan Chi
Theo Trí thức trẻ