12/8/15

Thái Lan tìm cách thu hút các nhà làm phim "bom tấn"

(NDĐT)- Các quan chức ngành du lịch Thái-lan đang hy vọng nước này sẽ trở thành một địa điểm hấp dẫn để sản xuất các bộ phim “bom tấn” của nước ngoài với kế hoạch hoàn lại một phần chi phí cho các bộ phim được
sản xuất ở Thái-lan.
Bộ phim "No Escape" với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Owen Wilson, Pierce Brosnan được quay tại Thái-lan năm 2013.
Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái-lan Kobkarn Wattanavrangkul ngày 11-8 cho biết bộ này đã đề nghị Chính phủ thông qua sáng kiến hoàn lại một phần tiền cho các đoàn làm phim nước ngoài đến quay phim tại Thái-lan. Theo đó, các nhà làm phim nước ngoài nếu chi tiêu từ 100 đến 200 triệu bạt khi làm phim ở Thái-lan sẽ được hoàn lại từ 15 đến 20% tổng chi phí. Theo bà Kobkarn, Bộ Thể thao và Du lịch sẽ đề nghị chính phủ dành ra một khoản ngân sách 300 triệu bạt một năm để phục vụ cho sáng kiến này.
Sáng kiến của Bộ Thể thao và Du lịch Thái-lan được đưa ra sau khi nước này bị thua nước Anh trong cuộc đua trở thành địa điểm quay tập mới nhất của bộ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Bà Kobkarn cho biết, Thủ tướng Thái-lan đã rất tiếc nuối khi Thái-lan bỏ lỡ cơ hội này và nói rằng lý do của việc này là do Anh đã đưa ra nhiều ưu đãi hơn.
Trước Thái-lan, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đã triển khai các biện pháp tương tự để thu hút các đoàn làm phim lớn và giúp quảng bá hình ảnh đất nước. Thí dụ, Mexico đã hoàn trả 10 triệu USD cho các nhà sản xuất bộ phim “Điệp viên 007 - James Bond” tập mới nhất. Tuy nhiên, nước này đã yêu cầu đoàn làm phim phải tuyển các diễn viên Mexico và mô tả đất nước này theo chiều hướng tích cực.
Theo thống kê của Văn phòng Phim ảnh Thái-lan, trong năm 2013, Ấn Độ là quốc gia quay nhiều bộ phim nhất tại Thái-lan, với bối cảnh chủ yếu là ở Băng-cốc. Tiếp theo là các nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hồng Công, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.
N.Đ