12/8/15

Mazda đầu tư thêm nhà máy sản xuất động cơ tại Thái Lan


(ICTnews)- Hãng sản xuất xe Nhật Bản Mazda đang xem xét tăng sản lượng tại các nhà máy ở nước ngoài khi 2 nhà máy tại Nhật Bản đã phải “chạy hết công suất”.

Các nhà máy sản xuất tại nước ngoài sẽ phải tăng cường năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xe của Mazda đăng tăng trên toàn cầu. Ảnh: Internet
Masamichi Kogai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda cho biết, các nhà máy sản xuất ở nước ngoài sẽ phải tăng cường năng lực sản xuất cả về khối lượng và tốc độ để đáp ứng nhu cầu phát triển theo đúng kế hoạch kinh doanh 3 năm của hãng.
Hiện tại, thương hiệu xe Nhật đang có 5 nhà máy sản xuất chính trên toàn thế giới. Trong đó, có 2 nhà máy sản xuất của hãng này tại nội địa được đặt tại Hiroshima và Hofu (Nhật Bản) cho sản lượng 996.000 xe mỗi năm. 3 nhà máy bên ngoài Nhật Bản được đặt tại Trung Quốc, Mexico và Thái Lan. Trong đó, sản lượng của nhà máy Trung Quốc cao nhất với 400.000 xe và Mexico 250.000 xe.
Hiện, cơ sở sản xuất của Mazda tại Thái Lan được điều hành bởi AutoAlliance Rayong (AAT), một liên doanh giữa Mazda và Ford Motor có năng lực sản xuất 190.000 xe mỗi năm. Trong đó, có tới 70.000 chiếc xe bán tải và 120.000 chiếc xe khác.
Ông Kogai cho biết, doanh số bán hàng toàn cầu của Mazda đã tăng lên 1,49 triệu chiếc trong năm tài chính 2015 và dự kiến sẽ tăng lên 1,65 triệu chiếc trong năm tài khóa 2016.
Trong một diễn biến khác có liên quan, Mazda đã mở một nhà máy sản xuất động cơ mới ở Chon Buri (Thái Lan) hôm thứ 6 vừa qua với tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 10 tỷ Bạt. Nhà máy được đặt cách nhà máy cũ khoảng 5 cây số về phía bắc. Đây cũng chính là nhà máy sản xuất động cơ đầu tiên bên ngoài Nhật Bản của thương hiệu Mazda sau nhà máy ở Hofu.
Trước mắt, nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất động cơ SKYACTIV-Drive mới. Và dự kiến, nhà máy này có thể sản xuất khoảng 400.000 động cơ mỗi năm. Các động cơ được sản xuất tại nhà máy này sẽ được xuất khẩu sang các cơ sở sản xuất và lắp ráp của Mazda đặt tại Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Mexico và Trung Quốc.
Hidenori Kawakami, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Mazda Thái Lan cho biết, 70% sản lượng dự kiến ​​sẽ được xuất khẩu.
Trong báo cáo mới nhất, Mazda cho biết, tại Thái Lan, doanh số bán hàng của Mazda giảm nhẹ trong tháng 6 với lượng bán ra 16.837 xe, giảm 1,79% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thị phần của hãng này lại trong cùng kỳ lại tăng lên từ 3,9% lên 4,5%. Cũng trong cùng kỳ, lượng xe xuất khẩu tăng 155% so với cùng kỳ năm trước với 40.558 xe.
Tại thị trường Việt Nam, Mazda cũng là một trong những thương hiệu xe bán chạy nhất trong nửa đầu 2015 với tổng số 9891 chiếc xe được bán ra, chiếm 9% thị phần. Trong đó, Mazda 3 là chiếc sedan hấp dẫn nhất với lượng bán ra hơn 3000 chiếc và mẫu bán tải BT-50 với hơn 2291 chiếc cũng là một trong những đối thủ mạnh trong phân khúc bán tải.
T.L (pressreader)