31/5/14

Tin vắn 31/5/2014

(VOV.VN)- Hôm nay 31/5 là ngày thứ 2 liên tiếp, quân đội và cảnh sát Thái Lan được tăng cường xung quanh các địa điểm quan trọng ở thủ đô Bangkok nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình phản đối chính quyền (tại khu vực Tượng đài Chiến thắng, các địa điểm giao thông nhộn nhịp). Người dân Thái Lan có những phản ứng trái chiều sau khi chính quyền quân sự tuyên bố lùi tổng tuyển cử hơn 1 năm nữa.
Trong khi một số người cho rằng điều này là đúng đắn, phù hợp với tình hình của đất nước, thì nhiều người lại nói: tổ chức tổng tuyển cử trong 15 tháng tới là quá lâu.

(NLĐO)– Bangkok Post đưa tin, Tướng Prayuth Chan-ocha - người đứng đầu Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) - ngày 30-5 tuyên bố trên sóng truyền hình quốc gia, cuộc bầu cử nước này sẽ hoãn lại ít nhất 15 tháng sau khi hoàn thành cuộc cải cách chính trị. Giai đoạn đầu trong quá trình cải cách chính trị sẽ diễn ra trong vòng 2-3 tháng, tập trung vào việc đảm bảo an ninh quân sự và hòa giải các phe phái. Giai đoạn thứ hai dự kiến sẽ mất một năm, trong đó các chuyên gia pháp lý sẽ soạn thảo một hiến pháp tạm thời, một quốc hội sẽ được thiết lập và chọn ra thủ tướng. NCPO sẽ lập chính phủ lâm thời trước tháng 10-2014 và chính phủ sẽ có một năm để thực hiện cải cách quốc gia, sau đó kêu gọi tổng tuyển cử.

(Seatimes)- Ngày 30/5, Mỹ tuyên bố kiên quyết bác bỏ kế hoạch hoãn bầu cử trong một năm để cải cách chính trị của chính phủ Thái Lan do Tổng tư lệnh quân đội đứng đầu. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi biết họ đã công bố một kế hoạch, lộ trình dân chủ cho đất nước” nhưng hiện thực hóa chưa nhiều. Bà Psaki nhấn mạnh rằng Washington tin rằng biện pháp tốt nhất cho Thái Lan lúc này là tổ chức một cuộc bầu cử sớm với các công tác chuẩn bị toàn diện và minh bạch.

An Bường tổng hợp