3/1/14

Người đóng vào, kẻ mở ra

VOV.VN - Kế hoạch đóng cửa của ông Suthep nhằm làm tê liệt chính phủ tạm quyền.
Hôm qua (2/1), lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD- hay còn gọi là những người Áo Đỏ) cho biết, họ sẽ thực hiện chiến dịch “ Mở cửa Thái Lan” để đối đầu với kế hoạch “đóng cửa Bangkok” của cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban, lãnh đạo cuộc biểu tình chống chính phủ hiện nay.

Trong khi đó, tại cuộc biểu tình đêm 2/1, ông Suthep đã công bố chi tiết kế hoạch đóng cửa Bangkok ngày 13/1 này với việc phân công từng nhóm biểu tình tại các địa điểm quan trọng tại Bangkok, phong tỏa một số tuyến đường, cắt điện nước của các cơ sở công quyền, cắt điện nước của nhà riêng Thủ tướng và các Bộ trưởng trong nội các.
Tuyên bố của Mặt trận Dân chủ chống độc tài là rất đáng chú ý, bởi việc kêu gọi người ủng hộ tập hợp lực lượng biểu tình để làm đối trọng cho cuộc biểu tình của ông Suthep có thể làm cho tình hình phức tạp, những xung đột lớn có thể xảy ra và quân đội có thể phải ra tay trấn áp, kịch bản đã từng xảy ra năm 2006.
Tuy nhiên lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài cũng thừa tỉnh táo cân nhắc giữa việc tổ chức cuộc biểu tình để ủng hộ chính phủ với những rủi ro có thể xảy ra nếu không kiểm soát tốt biểu tình. Chính vì vậy lãnh đạo Mặt trận Dân chủ chống độc tài cho biết, chưa đưa ra chi tiết chiến dịch Mở cửa Thái Lan của họ ngay bởi đang đánh giá tình hình.
Kế hoạch đóng cửa Bangkok của ông Suthep nhằm làm tê liệt chính phủ tạm quyền hiện nay được coi là một bước leo thang mới, sau các kế hoạch khiêu khích, chống đối chính quyền trong thời gian vừa qua. Kế hoạch này làm dấy nên những lo ngại trong xã hội Thái Lan, đảo lộn cuộc sống thường ngày của người dân, làm Thái Lan thiệt hại lớn về kinh tế và đặc biệt là gây cản trở cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Thái Lan./.

Xuân Sơn/VOV-Bangkok