3/1/14

Biểu tình khiến nhiều ứng viên không thể đăng ký tranh cử

NDĐT- Theo Ủy ban Bầu cử Thái-lan (ECT), sau thời hạn năm ngày đăng ký ứng viên tranh cử Hạ nghị sĩ theo đơn vị bầu cử kết thúc ngày 1-1, do bị người biểu tình phong tỏa, ngăn cản, các ứng viên không thể đăng ký được tại 28 đơn vị bầu cử ở tám tỉnh miền nam – “thành trì chính trị” của Đảng Dân chủ đối lập đã tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2-2 tới.

Điều này có nghĩa là, nếu bầu cử diễn ra, trong tổng số 500 ghế Hạ viện theo luật định, sẽ thiếu vắng ít nhất 28 Hạ nghị sĩ. Hạ viện khi đó sẽ không thể đi vào hoạt động bởi không đáp ứng được quy định phải có ít nhất 95% tổng số 500 Hạ nghị sĩ tham dự phiên họp đầu tiên.
ECT cùng các bên liên quan đang tìm giải pháp cho vấn đề này.
Đến nay đã có 1.272 ứng viên đăng ký tranh cử tại 347 trong tổng số 375 đơn vị bầu cử theo luật định, trong đó có 22 đơn vị chỉ có một ứng viên đăng ký.
Theo luật bầu cử của Thái-lan, để trúng cử tại đơn vị bầu cử nơi chỉ có một ứng viên đăng ký, ứng viên đó phải nhận được ít nhất 20% số phiếu ủng hộ của tổng số cử tri có quyền tham gia bỏ phiếu tại đơn vị bầu cử đó và số phiếu ủng hộ phải nhiều hơn tổng số phiếu cử tri đánh dấu vào ô “không bỏ phiếu”. Đây cũng sẽ là thách thức không nhỏ khi phe chống đối cố tình ngăn cản bầu cử.
Tối 1-1, tại khu vực Tượng đài Dân chủ, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban kêu gọi những người ủng hộ phong tỏa, “làm tê liệt” toàn Thủ đô Bangkok bắt đầu từ 9 giờ ngày 13-1 tới nhằm gây sức ép buộc Chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck từ chức, mở đường cho việc lập “hội đồng nhân dân” vạch kế hoạch cải cách đất nước trước khi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới.
Theo kế hoạch của ông Suthep, ngày hôm đó, ít nhất 20 bục diễn thuyết sẽ được người biểu tình dựng lên, chủ yếu tại các nút giao thông và trên những đường phố chính. Ông Suthep kêu gọi những người ủng hộ ở các tỉnh trước khi tới Bangkok chuẩn bị những vật dụng cá nhân cho cuộc phong tỏa dự kiến kéo dài nhiều ngày cho tới khi đạt được mục đích.

Trường Sơn – nhandan.org.vn