22/12/13

Cựu thủ tướng Abhisit đối đầu bà Yingluck tới cùng

Đảng Dân chủ đối lập của Thái Lan ngày 21/12 tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 2-2014, động thái được cho là chống đối tới cùng với bà Yingluck.
Theo Guardian, sau cuộc họp của các thành viên chủ chốt của Đảng Dân chủ, phe đối lập tuyên bố nếu đảng của họ tham gia vào cuộc bầu cử sắp tới thì cũng đồng nghĩa với việc hợp pháp hóa một hệ thống dân chủ hiện đang bị những người cầm quyền bóp méo.
“Chính trường Thái Lan đang ở trong giai đoạn thất bại. Người dân Thái Lan bị mất niềm tin vào hệ thống dân chủ” - lãnh đạo Đảng Dân chủ, cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố với báo giới.
Bên cạnh đó, ông Abhisit cho biết ông đã “chấp nhận sự thật rằng người dân ngay cả khi tin rằng nếu Đảng Dân chủ tham gia vào cuộc bầu cử này thì họ cũng không thể cải cách đất nước”.
“Cuộc họp giữa các lãnh đạo đảng và những cựu nghị sĩ của đảng đã quyết định rằng Đảng Dân chủ sẽ không gửi các ứng cử viên tham gia vào cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 2/2/2013” - ông Abhisit tuyên bố.
Ảnh đại diện: Lãnh đạo đảng Dân chủ, cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva (giữa) quyết đối đấu tới cùng với bà Yingluck. Ảnh: AP
Những tuyên bố mới nhất này của Đảng Dân chủ Thái Lan và ông Abhisit đã làm gia tăng nguy cơ về sự đổ vỡ của cuộc bầu cử sắp tới.
Không những thế, phe đối lập còn đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc biểu tình hàng loạt trên khắp thủ đô Bangkok vào ngày 22.12 như một phần của “cuộc đảo chính nhân dân” buộc bà Yingluck và gia tộc Shinawatra phải rời khỏi chính trường.
Trước đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan ngày 21/12 đã khẳng định cuộc bầu cử sẽ không bị hoãn và việc đăng ký ứng viên sẽ bắt đầu từ đầu tuần tới, ngày 23/12 theo đúng kế hoạch. Các địa điểm đăng ký bầu cử sẽ được cảnh sát bảo vệ an ninh nghiêm ngặt.

Vĩnh Duy - motthegioi.vn