20/11/13

Chuyến công tác ở Lampang – 5 (Nghĩ suy trên đường trở về)

Do được tính toán khéo, nên công việc buổi chiều ngày thứ hai đã kết thúc đúng như dự định, đoàn kịp ra ngay sân bay để trở về Bangkok chuyến 6.20PM.
Các chị em ôm nhau tạm biệt, khiến các anh em nhao nhao, cho “cọt” với chứ
(cọt, tiếng Thái là ôm).
Dự án kết thúc mỹ mãn
Một sếp lớn của dự án đã gọi điện cho Trưởng nhóm, tỏ sự hài lòng, đánh giá cao kết quả cũng như năng lực làm việc của nhóm. Trưởng nhóm khoái chí, vội điện ngay cho các thành viên cùng chia vui. Trưởng nhóm còn cho biết, đã có lời mời tham gia một dự án mới khác, nhưng chưa dám nhận vì đang quá bận công việc thường ngày.
Người viết bài này tự có một số nhận xét sơ bộ sau khi dự án kết thúc, giúp bạn đọc có thể tham khảo phần nào.
·  Việc chọn đối tượng và nội dung hỗ trợ là sát với đặc điểm của loại doanh nghiệp vừa và nhỏ khối sản xuất gốm thủ công, gắn với nhu cầu thực tế của từng cơ sở làm gốm đã được lựa chọn tham gia dự án.
·  Kế hoạch thực hiện dự án đã được chuẩn bị chi tiết và kỹ lưỡng cả trên giấy và thực địa.
·  Đề cao năng lực, trách nhiệm của từng chuyên gia và sự phối hợp đồng đội.
·  Cách xử lý các tình huống bị động là kịp thời và xác đáng. Ví dụ, chuyện đổi xe bus nhỏ thay vì xe bus 2 tầng cồng kềnh. Đây là một nét đáng khen, đáng học tập của các bạn tài xế xe bus ở Lampang. Người viết sẽ cố gắng có bài viết về cách tổ chức dịch vụ vận tải như thế này, vào một dịp khác. Ví dụ khác, khi cần, trưởng nhóm đã có cách tranh thủ hội ý “tại trận” hiệu quả hoặc với từng người hoặc với cả nhóm. Hai buổi sinh hoạt trên hội trường đã có 2 cách làm khác nhau, buổi sau sinh động và phong phú hơn buổi trước.
·  Các khoản chi phí của dự án là hợp lý và minh bạch. Ví dụ, khoản chi nào cần chứng từ, khoản chi nội bộ nào cần minh bạch. Việc ăn uống của cả nhóm luôn gọn nhẹ, không được phép bia rượu trong cả đợt công tác (trưởng đoàn là nữ mà).
·  Và còn những điều khác đáng học tập nữa.

Một số hình ảnh minh họa
2 chuyên gia tranh thủ trao đổi nhanh tại chỗ.

Xưởng nhỏ không đủ ghế, nên khách thăm nhiều người phải ngồi xổmhoặc bệt nền sân vườn rải đá răm.

Phối hợp tác nghiệp.

Chúng cháu có hộp quà chiều rồi (bữa ăn nhẹ).

Em xung phong trả lời câu hỏi có thưởng của chủ xưởng.

Văn minh xếp hàng (khi nhận quà tặng)

Chủ xưởng cũng đứng trên thùng xe như công nhân.

Cảm ơn xưởng tặng quà.

Chủ xưởng tặng quà cho nhau, giống như khách khác.

Ra tiễn khách nào!

14 chiếc xe bus giống nhau (số ghế và màu xe) cùng tham gia chuyên chở.


Đoàn ở các tỉnh bạn, tự lo xe.

Thị trường đồ gốm Thái Lan
Trong phạm vi bài này, người viết chỉ dám đưa ra những giới thiệu vắn tắt với nguồn tham khảo từ Internet.
Các cơ sở sản xuất đồ gốm của Thái Lan tập trung chủ yếu tại 3 tỉnh: Lampang, SamutSakorn và NakhonPrathom.
Thái Lan cùng với Trung Quốc, Ấn Độ được coi là cường quốc đồ gốm của châu Á, có tỷ lệ tăng trưởng công nghiệp trung bình là 9%, với các loại sản phẩm như sứ vệ sinh là 13%, bộ đồ ăn là 11%...
Số liệu thống kê những năm cuối thế kỷ 20 cho thấy, 10 thị trường (USA, Nhật, Hongkong, Úc, Anh, Mianma, Đức, Lào, Canada, Campuchia) nhập khẩu đồ gốm Thái Lan nhiều nhất với tổng kim ngạch 127,7 , 125,3 , 120 , 142,5 (triệu USD) tương ứng các năm 1996, 1997, 1998, 1999 so với tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gốm trên toàn bộ thị trường thế giới của Thái Lan cũng trong 4 năm này tương ứng là 182,6 , 174,4 , 167,2 , 195,9 (triệu USD). Lưu ý, năm 1999 thế giới trong khủng hoảng kinh tế, đồ gốm Thái vẫn được xuất khẩu tăng vọt so với mấy năm trước.
Năm gần nhất là 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gốm của Thái Lan đạt 742 triệu USD tăng gần gấp 4 lần so với năm 1999.
Có nhận định rằng, những năm gần đây, Việt Nam đang nổi lên là đối thủ cạnh tranh mặt hàng này với Thái Lan. Nhưng… đồ gốm Thái Lan luôn được đổi mới về mẫu mã sản phẩm, giá bán cũng mềm và có chính sách khuyến mại hấp dẫn.
Cuối cùng là thông tin cho các du khách ưa thích đồ gốm. Đồ gốm thủ công được bán nhiều ở Bangkok tại một số địa chỉ uy tín: Chợ trời Chatuchac, Nhà Celadon, đảo KoKret (trên sông Chao Praya), Siamraj Marketing, Siam Paragon.

Bài và ảnh: An Bường

Chuyến công tác ở Lampang – 1 (Chào “Lampang lạnh lắm”)

Chuyến công tác ở Lampang – 2 (Đồ gốm Lampang)

Chuyến công tác ở Lampang – 3 (Công việc chuẩn bị)


P/S:
Bạn đọc nào cần trao đổi, góp ý, xin liên lạc với Mr An Bường.
Email: siamviet@gmail.com