22/10/15

Khách nữ khiếp sợ bị tấn công tình dục trên tàu



(baogiaothong.vn)-  Mức độ nghiêm trọng của các vụ tấn công tình dục trên tàu tại Thái Lan trong nhiều năm gần đây khiến người dân Thái Lan bức xúc và lo sợ.

Toa tàu dành riêng cho phụ nữ và trẻ em để tránh tấn công tình dục.

90 vụ tấn công tình dục xảy ra mỗi ngày
Ngày 11/10, Bộ Y tế Thái Lan đưa ra con số, mỗi ngày xảy ra 90 vụ tấn công tình dục, tổng cộng có hơn 30 nghìn vụ tấn công tình dục/năm. Tờ Bangkok Post đánh giá, 15 năm trở lại đây, xảy ra nhiều vụ tấn công man rợ, nghiêm trọng khiến dư luận không khỏi hoảng sợ. Người dân lo ngại họ có thể bị tấn công vào những lúc không thể ngờ tới nhất. Những tên “yêu râu xanh” thường tấn công ban đêm, khi nạn nhân đang ngủ.
Điều đáng lo ngại là đối với các vụ tấn công tình dục trên tàu, việc chạy trốn khi tàu đang chạy là điều không thể nên chúng có thể giết hại, phi tang xác nạn nhân. Hoặc, nghi phạm lại là chính các nhân viên tàu. Thực tế cho thấy, nhân viên tàu là thủ phạm trong nhiều vụ việc đã xảy ra.
Cụ thể, tháng trước, một nữ sinh 15 tuổi tố cáo đã bị ông Sumet Thongtraipob, 53 tuổi, nhân viên lái tàu sàm sỡ khiến ông này buộc phải xin lỗi nạn nhân cùng gia đình. Trước đó, một bé gái 13 tuổi, bị xâm hại và giết ngay trên chuyến tàu đêm tỉnh Surat Thani về Thủ đô Bangkok. Xác cô bé được phát hiện ba ngày sau khi gia đình thông báo mất tích, ở gần đường ray quận Pranburi, tỉnh Prachuap Khirikhan. Đáng sợ nhất, thủ phạm chính là nhân viên quét dọn tàu, 22 tuổi. Hắn thừa nhận đã dùng thuốc, uống rượu trước khi thực hiện hành vi phạm tội. Hắn bóp cổ bé gái đến ngất và hãm hiếp, sau đó cướp iPad và iPhone, rồi ném xác cô bé khỏi tàu.
Vụ việc này làm rúng động dư luận Thái Lan, gây tâm lý lo lắng, sợ hãi khi đi tàu. “Sau vụ này, nhiều nam nhân viên phục vụ tàu cho biết, họ thường xuyên phải đối mặt với những ánh nhìn rất lạ lùng từ phía hành khách nữ. Thực sự, cả hành khách và nam nhân viên đều cảm thấy khó xử”, Giám đốc Vận tải hành khách thuộc Công ty Đường sắt Nhà nước (SRT) cho biết.
Supensri Pungkoksung, nhà hoạt động đến từ Trung tâm Thúc đẩy bình đẳng giới tính kêu gọi, chính phủ cần có những biện pháp nhanh chóng, kịp thời để chấm dứt tình trạng này càng sớm càng tốt, bởi thủ phạm có bồi thường thế nào vẫn không đủ để bù đắp danh dự, tâm lý của người bị hại.
Áp dụng lại “toa tàu dành cho nữ”
Cuối tháng 9, ông Peerayudh Singpatanakul, Cục trưởng Cục Quản lý giao thông đại chúng tốc độ cao (MRTA) cho biết, nhiều toa tàu điện ngầm đang hoạt động dưới công suất trong giờ cao điểm vì hành khách nữ tránh đứng hoặc ngồi cạnh hành khách nam, gây ra thừa chỗ, theo Bangkok Post. Nhiều toa, chỉ có khoảng 3 khách/m2, bằng 1/2 so với công suất bình thường là 6 người/m2. Sau một vụ tấn công tình dục dã man trên tàu năm 2001, các cơ quan chức năng đề xuất dự án “Toa tàu dành cho nữ”. Vài tháng sau, dự án này phải đóng cửa vì gây bất tiện cho hành khách. Nhiều hành khách đi lại với gia đình có cả nam, nữ nên rất khó chịu khi bị tách riêng mỗi người một toa.
Lượng khách đi trên các tuyến này giảm hẳn. Tuy nhiên, vụ việc bé gái 13 tuổi bị giết hại nói trên buộc Chính phủ phải áp dụng lại phương án tách riêng toa nam - nữ bằng bất cứ giá nào để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Ông Pornsit Chusri cho biết: “Chúng tôi quyết định quay trở lại áp dụng dự án tàu dành riêng cho nữ trên bốn tuyến: Bangkok - Chiang Mai, Bangkok - Sungai Kolok, Bangkok - Ubon Ratchathani và Bangkok - Nong Khai”. Theo quy định mới, ngoài phụ nữ và trẻ em gái, chỉ những bé trai dưới 10 tuổi và không cao trên 150 cm mới được phép đi trên các toa tàu đặc biệt này. Những toa áp dụng quy định đặc biệt sẽ là một số toa hạng hai có điều hòa nhiệt độ và toa giường nằm hạng hai trên tàu chạy bốn tuyến trên.
Không riêng các tuyến tàu đường xa, tàu đêm, mới đây, ông Peerayudh Singpatanakul cũng đề xuất yêu cầu cơ quan quản lý tàu điện Bangkok (BMCL) thử nghiệm phương án toa tàu chỉ dành cho nữ nhằm tiết kiệm thời gian và chỗ trống trên tàu trong giờ cao điểm.
Không chỉ vậy, SRT còn cấm bán bia, rượu trên tất cả các tuyến, lắp đặt camera ngoài hành lang toa tàu dành cho nữ để theo dõi. Tới cuối năm, SRT sẽ mở rộng lắp đặt camera trên tất cả các toa tàu. Đồng thời, SRT rà soát và siết chặt quá trình tuyển dụng nhân viên phục vụ tàu, thêm các khoá học đào tạo để nâng cao đạo đức, thái độ tôn trọng của nhân viên phục vụ tàu.