22/10/15

Thái-lan hoàn tất điều tra vụ đánh bom đền Erawan

(NDĐT)- Ngày 19-10, cảnh sát Thái-lan cho biết đã hoàn tất giai đoạn điều tra sơ bộ vụ đánh bom đẫm máu tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok hồi giữa tháng 8 và đang bắt đầu tiến hành các thủ tục đưa hai nghi phạm đã bị bắt giữ ra xét xử.

Theo tờ Bưu điện Bangkok, phát biểu sau cuộc họp với các điều tra viên, Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái-lan Chakthip Chaijinda bày tỏ sự tin tưởng về các chứng cứ mà cảnh sát đã thu thập được và cho biết nhà chức trách sẽ đưa hai nghi phạm ra khởi tố trong vòng hai tuần tới. Ông Chakthip cũng cam kết sẽ tiếp tục săn lùng và đưa ra xét xử trước pháp luật 15 nghi phạm khác có liên quan tới vụ án, hiện đang bị truy nã.
Vụ đánh bom đền Erawan ở giao lộ Ratchaprasong hôm 17-8 đã khiến 20 người chết và 125 người bị thương. Sau những nỗ lực điều tra, đến cuối tháng 8 cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm Bilal Mohammed tại một căn hộ ở phía bắc Bangkok cùng với nhiều vật liệu chế tạo bom. Tên này khai rằng hắn là một người Hồi giáo thuộc dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc. Khi đang tìm cách trốn đến Thổ Nhĩ Kỳ để đoàn tụ với gia đình, Bilal đã được một người đàn ông có tên là Abdullah Abdulrahman thuê đặt quả bom ở đền Erawan.
Một tuần sau đó, cảnh sát tiếp tục bắt giữ được nghi phạm thứ hai tại một khu vực gần biên giới Thái-lan - Campuchia. Tên này khai nhận hắn tên là Yusufu Mieraili, cũng là một người Trung Quốc, đến Thái-lan từ Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Trong vụ đánh bom, tên này có nhiệm vụ dùng điện thoại di động kích nổ quả bom mà nghi phạm Bilal đã đặt tại đền Erawan.
Cảnh sát cho biết cuộc điều tra sẽ được nối lại nếu có thêm nghi phạm bị bắt giữ hoặc có những chứng cứ mới được phát hiện.
N.Đ