8/4/15

Cảnh báo độ an toàn của hàng không Thái Lan

(VOV)- Trung Quốc và Hàn Quốc vừa có lệnh cấm tạm thời một số chuyến bay từ Thái Lan đến các nước này.
Sau khi Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (tức ICAO) đánh giá ngành hàng không Thái Lan đạt tiêu chuẩn thấp về tiêu chuẩn an toàn, nhiều nước trên thế giới đã và đang có kế hoạch kiểm tra mức độ an toàn của hàng không Thái Lan.


Theo đó, Trung Quốc và  Hàn Quốc đã có lệnh cấm tạm thời một số chuyến bay từ Thái Lan đến các nước này; đồng thời lập kế hoạch kiểm tra và đưa ra thời hạn nhất định để Thái Lan điều chỉnh, nâng cấp tiêu chuẩn an toàn hàng không.
Các thông tin mới nhất cho biết, Cơ quan kiểm tra hàng không của Mỹ và Liên minh châu Âu cũng đang quan tâm theo dõi và có thể sẽ sớm tiến hành đánh giá vấn đề an toàn của ngành công nghiệp hàng không Thái Lan, vì họ lo ngại tiêu chuẩn an toàn hàng không của Thái Lan không đảm bảo theo tiêu chuẩn hàng không của các nước này. Việc đánh giá an toàn hàng không nêu trên sẽ dựa trên 3 tiêu chí chủ yếu, gồm: Việc cấp giấy phép hành nghề cho phi công; tiêu chuẩn tổ chức điều vận các chuyến bay và tiêu chuẩn đảm bảo an toàn bay của các máy bay.
Hiện nay Chính phủ Thái Lan đang khẩn trương tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm điều chỉnh, nâng cấp tiêu chuẩn an toàn hàng không của nước này theo yêu cầu của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế. Đồng thời Chính phủ Thái Lan cũng đã làm việc với Chính phủ một số nước để dàn xếp nới lỏng vấn đề bị cấm bay; trong đó Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tạm thời chưa cấm các chuyến bay từ Thái Lan trong tháng 4 và tháng 5 năm nay.
Theo báo cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, Mỹ hiện đạt 93% về tiêu chuẩn an toàn hàng không; trong khi các nước châu Á đạt tỷ lệ bình quân 68% và các nước châu Phi chỉ đạt bình quân 41% về tiêu chuẩn này./.

Tống Sơn/VOV-Bangkok - vov.vn