22/1/15

Tầm nhìn người Thái

(saigondautu)- Thực ra, không phải đến bây giờ hàng Thái Lan mới vào thị trường Việt Nam. Cách đây khoảng 20 năm hàng Thái đã được người tiêu dùng Việt Nam biết đến thông qua những sản phẩm như đồ gia dụng, mỹ phẩm… Và từ đó đến nay, chất lượng của hàng Thái đã khẳng định được vị trí trong tâm trí
người tiêu dùng Việt.
Thí dụ, chiếc xe máy Dream Thái từng là niềm tự hào của nhiều gia đình Việt khi sở hữu. Hay khi mua các sản phẩm gia dụng như nồi cơm điện, các bà nội trợ vẫn tin dùng hàng Thái.
Tuy nhiên, đã có khoảng thời gian dài, hàng Thái đã bị hàng giá rẻ Trung Quốc đánh bạt. Song theo thời gian, khi hàng Trung Quốc ngày càng lộ ra nhiều nhược điểm như chất lượng kém, thậm chí chứa nhiều chất độc hại… nhiều người tiêu dùng bắt đầu quay lại chọn mua hàng Thái.
Trong khi đó, các DN Thái Lan vẫn âm thầm tổ chức nhiều hội chợ hàng Thái tại TPHCM, Hà Nội, đã thu hút đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Cứ như thế, hàng Thái đang tạo ra một cuộc cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc tại thị trường Việt Nam và phần thắng đang nghiêng về hàng Thái Lan.
Và với tầm nhìn xa về tiềm năng của thị trường Việt Nam, DN Thái đã sớm tìm hiểu và có những chiến lược bài bản nhằm tiếp cận người tiêu dùng Việt. Năm 2014 và những ngày đầu năm 2015 DN Thái Lan được nhắc nhiều qua những cuộc mua bán, sáp nhập, những thương vụ đầu tư đình đám tại thị trường Việt Nam. Gần đây nhất là thương vụ Công ty Power Buy (công ty con của Tập đoàn Central Group - Thái Lan) chuyên về bán lẻ hàng điện máy, điện tử mua 49% cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT (chủ sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim).
Trước đó, Central Group đã đầu tư phát triển hệ thống trung tâm thương mại thời trang, gồm 2 trung tâm Robins tại TPHCM và Hà Nội. Như vậy, tính đến thời điểm này DN Thái đang có mặt trong nhiều lĩnh vực quan trọng của Việt Nam như bán lẻ (Công ty Berli Jucker (BJC) và Central Group); nông nghiệp (với CP Group); công nghiệp (SCG, Amata)…
Những điều này cho thấy DN Thái Lan đang sẵn sàng cho việc đón đầu làn sóng từ Cộng đồng Kinh tế chung ASEAN, cũng như các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Và cần hiểu rằng người Thái, DN Thái sẽ còn tiếp tục cuộc chơi của mình khi năm 2015 mới đang bắt đầu.
Sẽ có những thương vụ gì trong tương lai chưa ai biết, nhưng cái nhìn của người Thái thực sự là kinh nghiệm quý DN Việt cần phải học hỏi.

THÁI HÀ - saigondautu.com.vn