26/12/14

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan thừa nhận “lính Thái bắn chết dân Campuchia“

(motthegioi)- Ngày 24/12, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan thừa nhận việc lính Thái bắn chết dân Campuchia, chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói không có chuyện đó xảy ra.

Vụ lính Thái bắn chết dân Campuchia xảy ra ngày 9/12, khi binh lính Thái từ biên giới bắn chết một phụ nữ Campuchia 55 tuổi tên là Phan Chem. Bà đang cùng 2 con gái tìm nấm và khoai tại tỉnh Oddar Meanchey giáp Thái Lan. Phát đạn trúng đầu khiến bà chết tại chỗ.
Tướng Prawit tại cuộc họp báo

Ngay sau sự việc, Bộ Ngoại giao Campuchia gởi thư đến Sứ quán Thái Lan ở thủ đô Phnom Penh, lên án “hành vi hung tàn” của lính Thái.
Tại cuộc họp báo hôm 24/12 sau cuộc họp của Ủy ban biên giới chung nhằm tăng cường hợp tác dọc biên giới Thái Lan - Campuchia, tướng Prawit (còn là phó Thủ tướng Thái Lan) nói: “Thái Lan không cố tình bắn chết dân Campuchia, nhưng có sự hiểu lầm và chúng ta cần làm việc chung để giải quyết các vấn đề này”.
Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh nói: Hai nước cần giảm vụ bắn súng qua biên giới: “Vụ này không xảy ra hàng ngày. Chúng tôi đang làm việc với nhau để giảm thiểu những tai nạn này".
Tướng Prawit cũng cho biết Thái Lan đã xin lỗi và bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Nhưng ông Chin Chak - chồng của bà Phan nói số tiền đền bù chẳng bù lại được mạng sống của vợ ông. Số tiền đền bù mà các quan chức Thái đưa ông là 2 triệu riel (tiền Campuchia) tương đương 500 USD, theo báo The Cambodia Daily.
Theo báo Bưu điện Phnom Penh, sau vụ bắn chết bà Phan, Thủ tướng Thái Lan bác bỏ thông tin lính Thái giết dân thường Campuchia. Ông nói vùng biên “đầy bọn lâm tặc” nên thường xảy ra đánh nhau giữa bọn phá rừng với quân đội.
Nhưng ông Prayuth  cũng nói lập ủy ban chung để điều tra vụ này.
Srey Naren là cán bộ điều phối của tỉnh Oddar Meanchey với tổ chức nhân quyền Adhoc, nói lính Thái đã giết tổng cộng 8 người dân Campuchia dọc tỉnh biên giới này trong năm 2014.
Nhưng người phát ngôn Koy Kuong của Bộ Ngoại giao Campuchia nói có tổng cộng 5 người Campuchia chết vì bị lính Thái giết năm 2014. Theo Bộ Nội vụ Campuchia, ít nhất 69 người dân bị lính Thái bắn chết năm 2013, 165 người khác bị bắt. Còn theo số liệu của các tổ chức dân sự thì từ năm 2008 đến 2014, có 123 người Campuchia bị lính Thái bắn chết.

Bích Ngọc (theo Bưu điện Phnom Penh, Cambodia Daily) - motthegioi.vn