13/11/14

Thái Lan tìm kiếm đồng thuận để cải cách đất nước

(VOV.VN)- Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với các chính đảng và tổ chức chính trị xã hội từ ngày 17-25/11.

Chiều 12/11, Chủ tịch đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit Vejjajiva lên tiếng nhận lời tham dự cuộc gặp với Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan nhằm đề xuất kiến nghị cho việc soạn thảo bản Hiến pháp chính thức, dự kiến hoàn thiện vào năm 2015. 
Đảng Dân chủ là chính đảng lâu đời nhất tại Thái Lan và là đảng đối lập trong quốc hội trước cuộc đảo chính quân sự 22/5 vừa qua. Sau cuộc họp kín chiều 11/11, Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan thông báo quyết định mời đại diện một số chính đảng chủ chốt và 3 tổ chức chính trị xã hội lớn có nhiều ảnh hưởng tham dự các cuộc họp nhằm đóng góp ý kiến cho việc soạn thảo bản Hiến pháp thứ 20 của Thái Lan. 
Theo kế hoạch, các cuộc gặp giữa Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan với các chính đảng và tổ chức chính trị xã hội được tổ chức riêng rẽ từ ngày 17-25/11. 
Có thể thấy, ngoài tính phức tạp và khối lượng ý kiến đề xuất, việc tổ chức các cuộc trao đổi riêng bắt nguồn các chính đảng và tổ chức này có những quan điểm đôi khi trái ngược nhau trong nhiều vấn đề chính trị, xã hội. 
Các chính đảng từng có mâu thuẫn sâu sắc và các tổ chức chính trị xã hội từng có xung đột đổ máu kéo dài nhiều tháng với nhau trước cuộc đảo chính quân sự. 
Một số chính đảng và tổ chức xã hội mà Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan mời là đảng Vì Nước Thái của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đảng Dân chủ, Mặt trật Dân chủ chống Độc tài (UDD) của lực lượng Áo Đỏ. 
Các chính đảng và tổ chức chính trị xã hội tại Thái Lan hiện nay bị cấm hoạt động do chính quyền Thái Lan đang duy trì thiết quân luật. 
Trước đây, một số chính đảng lớn từng tẩy chay khi được mời đăng ký tham gia thành phần Ủy ban Cải cách quốc gia, cơ quan cao nhất phụ trách công tác cải cách đất nước cũng như là cơ quan xem xét thông qua dự thảo hiến pháp Thái Lan. 
Đến chiều 12/11, Đảng Vì nước Thái và Mặt trận Dân chủ chống Độc tài chưa có các phản ứng trước đề nghị của Ủy ban Soạn thảo Hiến pháp Thái Lan. 
Đảng Vì nước Thái là chính đảng cầm quyền của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ bởi cuộc đảo chính vừa qua, còn Mặt trận Dân chủ chống Độc tài là tổ chức chính trị xã hội thân Chính phủ của bà Yingluck với số lượng người ủng hộ lên tới hàng chục triệu thành viên. 
Việc hình thành bản Hiến pháp chính thức là điểm cuối của giai đoạn 2 trong lộ trình cải cách 3 giai đoạn, mà cuối cùng là một cuộc tổng tuyển cử thành lập Chính phủ, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016 tại Thái Lan./.

Xuân Sơn/VOV-Bangkok