(cafebiz.vn)- Báo WSJ dẫn nguồn
tin thân cận cho biết, Hãng bán lẻ Metro của Đức vừa đạt được thỏa thuận quan
trọng về việc bán hoạt động bán lẻ Cash & Carry ở Việt Nam cho tập
đoàn bán lẻ Thái Lan Berli Jucker với giá hơn 500 triệu USD.
CEO Metro Olaf Koch từng cho biết chiến
lược của ông là thanh lọc các thương hiệu khác và chỉ tập trung vào Cash &
Carry, bộ phận bán buôn thực phẩm cốt lõi của Metro. Thỏa thuận
với Berli Jucker sẽ là một ngoại lệ với chiến thuật này.
Khi ông Koch tiếp quản vị trí
lãnh đạo cao nhất ở Metro năm 2012, vị CEO này đã cam kết sẽ tập trung phát
triển mảng bán buôn Cash & Carry và bộ phận Media Markt Saturn của nó. Ông
đã cắt bỏ các hoạt động không mang về lợi nhuận như hoạt động bán lẻ ở Đông Âu
của thương hiệu Real và hoạt động bán buôn ở Anh và Morocco.
Theo giới thạo tin, từ năm ngoái,
công ty Thái Lan này đã để mắt đến chuỗi 19 siêu thị Cash & Carry ở Việt
Nam. Chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry có mặt ở Việt Nam từ năm 2002
và mang về doanh thu khoảng 692 triệu USD (năm tài khóa 2012-2013).
Phát ngôn viên của Metro từ chối
đưa ra bình luận về sự việc. Phía các lãnh đạo của Berli Jucker cũng chưa đưa
ra tuyên bố chính thức nào.
Tập đoàn Berli Jucker là doanh
nghiệp của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.
Berli Jucker là tập đoàn hợp tác
với Family Mart Việt Nam sau khi đối tác Nhật Bản rút khỏi liên doanh này. Hiện
chuỗi bán lẻ Family Mart Việt Nam đổi tên thành B’mart, thương hiệu lâu đời của
Berli Jucker.
Các nhà đầu tư có vẻ đang mất
kiên nhẫn với tốc độ cải tổ của Metro.
Cổ đông lớn nhất của công ty này,
gia đình nhà Haniel đang thúc đẩy mạnh vào bộ phận Media Markt Saturn, vốn đang
gặp khó bởi các đối thủ trên Internet và đứng giữa tranh cãi bởi Metro (chủ sở
hữu 79% cổ phần) và nhà sáng lập Erich Kellerhals (nắm 21% cổ phần).
Metro cũng vừa gặp một thất bại
tại Nga khi phải trì hoãn kế hoạch IPO cho Cash & Carry Nga hồi tháng 3.
Tuy nhiên, Metro đổ lỗi sự việc này là do những bất ổn giữa Nga và phương Tây.
Kỳ Anh (Theo Trí Thức Trẻ/WSJ) - cafebiz.vn