24/5/14

Tin vắn ngày 24/5/2014

(PNO)- Tổng tư lệnh lục quân Thái Lan tướng Prayuth Chan-ocha, Thủ tướng tạm quyền mới của Thái Lan  ngày 24/5 đã ra lệnh giải tán Thượng viện. Cùng với quyết định này, NPOMC cũng đã sa thải hàng loạt quan chức cấp cao của chính quyền thân cựu Thủ tướng Yingluck. Trong số đó có Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan Adul Saengsingkaew, Cục trưởng Cục Điều tra đặc biệt Tarit Pengdith, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan Nipat Thonglek.

(BizLIVE)- Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang ở tại “một nơi an toàn" sau khi bà bị quân đội bắt giữ hôm thứ Sáu, hãng tin "Reuters" đưa tin hôm thứ bảy.
(PNO)- Ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố nước này quyết định ngừng gói hỗ trợ quân sự trị giá 3,5 triệu USD cho Thái Lan. Ngoại trưởng John Kerry cho rằng lần này, Mỹ muốn tỏ rõ thái độ đối với Thái Lan, đồng minh quân sự thân thiết của mình. Trong cuộc đảo chính của Thái Lan năm 2006, Mỹ đã ngừng khoản hỗ trợ hơn 29 triệu USD trong một năm rưỡi để phản đối.
 (DĐDN)- Ngày 24/5/2014, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước những diễn biến tình hình gần đây tại Thái Lan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Là nước láng giềng trong khu vực và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam hết sức quan tâm theo dõi tình hình đang diễn ra tại Thái Lan. Việt Nam mong muốn Thái Lan sớm ổn định tình hình để xây dựng và phát triển đất nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực”.
(Vnexpress)- Thái Lan phong tỏa cây cầu hữu nghị nối giữa tỉnh Vientiane và tỉnh Nong Khai, nhằm ngăn các lãnh đạo phe "áo đỏ" rời khỏi nước này sau cuộc đảo chính quân sự. Nhật báo Thái Lan Khao Sod đưa tin phía nước này phong tỏa Cầu Hữu nghị Lào - Thái vào 18h30 ngày 22/5 nhằm ngăn các lãnh đạo phe "áo đỏ" ủng hộ chính phủ, di tản sang Lào sau cuộc đảo chính quân sự.
(VOV.VN)- Các cuộc biểu tình kết thúc mà không xảy ra bất cứ sự cố lớn nào. tại thủ đô Bangkok và nhiều thành phố ở miền Bắc Thái Lan, nhiều người dân hôm qua đã tổ chức biểu tình phản đối cuộc đảo chính của quân đội, bất chấp lệnh thiết quân luật. Tại thành phố Chiang Mai, ở phía Đông Bắc Thái Lan, hàng trăm người đã tập trung trong đêm 23/5 và đốt nến phản đối hành động của quân đội./.
(PNO)- NPOMC ngày 24/5 đã cho phép 24 kênh truyền hình kỹ thuật số của Thái Lan hoạt động trở lại. Tuy nhiên, hi kênh truyền hình thân Phe Áo đỏ là VoiceTV và Channel 21, do người nhà bà Yingluck đầu tư và điều hành vẫn chưa được phát sóng. Những kênh truyền hình nước ngoài hoạt động tại Thái Lan cũng chưa thể hoạt động lại. Quân đội Thái Lan hiện vẫn áp dụng quy định cấm tất cả các phương tiện truyền thông đưa thông tin tiêu cực về hình ảnh Thái Lan cũng như gây kích động.

An Bường tổng hợp