24/5/14

Tương lai nào cho Thái Lan?

(Cadn.com.vn) - Cuộc đảo chính quân sự đang tiếp tục đẩy Thái Lan vào ngõ cụt mới, bế tắc hơn.
Đảo chính quân sự có vẻ như không có gì quá đặc biệt đối với người dân Thái. Nhưng câu hỏi
đặt ra là liệu “đất nước của những nụ cười” có thật sự cảm nhận được nền dân chủ thật sự hay không?

Hay quốc gia Chùa Vàng này lâu nay vẫn mãi đè nặng bởi sự thống trị của một lực lượng bảo hoàng và giàu có cùng với sự chia rẽ chính trị giữa các tầng lớp nghèo thành thị và nông thôn?
Những người chống đối chính phủ ủng hộ đảo chính, nhưng đó rõ ràng không phải là giải pháp khả thi. Ảnh: CNN
ĐẢO CHÍNH LÀ GIẢI PHÁP DUY NHẤT?
Nhiều người ủng hộ đảo chính, đều là phe Áo vàng, cho rằng, đảo chính lần này có khác so với 18 lần đảo chính trước đó khi đây rõ ràng là điều được dự báo trước, kết quả dường như đã quá hiển nhiên. Tuy nhiên, đây chỉ là cái cớ cho luận điệu được đưa ra “đảo chính là giải pháp duy nhất để cứu cánh nền chính trị Thái Lan”.
Quân đội lật đổ chính phủ của đảng Peau Thai, trong đó có nguồn gốc chủ yếu là người nghèo nông thôn ở phía bắc và đông bắc. Các tướng quân đội tuyên bố muốn “lập lại trật tự, hòa bình” và ngăn chặn bạo lực tiềm năng giữa các nhóm biểu tình đầy màu sắc. Áo vàng - đại diện cho tầng lớp đô thị căm ghét sự thức tỉnh chính trị của người nghèo nông thôn và muốn một nền dân chủ ưu tú. Áo đỏ - đại diện cho người nghèo, bực bội khi luôn bị các tầng lớp ưu tú chi phối và nhiều lần lật đổ đảng “của những người nghèo” từ năm 2006.
Rõ ràng, bế tắc trên đường phố tạo bất ổn chính trị trong hơn 6 tháng qua và khiến kinh tế trì trệ. Nhưng liệu việc quân đội can thiệp như thế này có phải là giải pháp cuối cùng? Người ta giờ đang phân vân không hiểu quân đội sẽ làm thế nào để bắt đầu quá trình chuyển đổi trở lại cho một chính quyền dân sự. Có lẽ, Vua Bhumibol Adulyadej sẽ phải vào cuộc và tuyên bố đứng về phía nào đó như ông từng làm trong quá khứ. Đó sẽ là cơ sở để quân đội “chọn mặt gửi vàng” mặc dù quyền lực của Vua Bhumibol cũng chỉ mang tính tượng trưng trong nền dân chủ “quá đầy đủ” tại Thái Lan.
Lịch sử chứng minh, quân đội Hoàng gia và tầng lớp ưu tú đã sử dụng chế độ quân chủ - vốn được người dân tôn kính - để hưởng lợi. Khu vực Bangkok luôn nhận được nhiều lợi ích của chính phủ hơn so với khu vực phía bắc và đông bắc nghèo khó. Mọi việc thay đổi vào năm 2001 khi doanh nhân giàu có Thaksin Shinawatra được bầu làm Thủ tướng. Chính sách “dân túy” của ông rất được lòng người dân nông thôn và người nghèo nhưng lại là cái gai trong mắt tầng lớp người giàu và bảo hoàng Thái.
Sau khi ông Thaksin bị lật đổ vào năm 2006, liên tiếp những người ủng hộ ông lên nắm quyền. Nhưng giấc mơ ngắn chẳng tày gang. Tất cả đều bị một “sức mạnh vô hình” hất cẳng không thương tiếc. Mâu thuẫn nối tiếp mâu thuẫn khiến chính trường Thái Lan chưa bao giờ yên ả kể từ năm 2006. Tuy nhiên, không bên nào cố gắng ngồi lại gần nhau để giải quyết sự khác biệt vì khác biệt quá lớn về lợi ích.
Và một khi chưa thể giải bài toán lợi ích này, đảo chính chỉ càng khiến nền chính trị rơi vào vòng xoáy bế tắc mà thôi.
MỐI LO KINH TẾ
Vốn đang chịu nhiều thiệt hại về kinh tế kể từ khi biểu tình bùng phát cuối năm 2013, Thái Lan đang rất cần nguồn đầu tư nước ngoài để kích thích thương mại và cả du lịch.
Tuy nhiên, cuộc đảo chính lần này có nguy cơ  đẩy nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này vào giai đoạn khủng hoảng mới. Ngay sau khi đảo chính, tiền baht của Thái Lan giảm giá nghiêm trọng. Trong khi đó, niềm tin của giới đầu tư vào nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ này cũng bị nhấn chìm theo đảo chính.
Bên cạnh đó, trước phản ứng dồn dập và mạnh mẽ của các nước trên thế giới, giới phân tích cho rằng, quân đội Thái Lan chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt nghiêm khắc. Australia đã chỉ trích cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan và khẳng định đang xem xét lại các mối quan hệ với Bangkok. Mỹ phản ứng gay gắt nhất khi ngay lập tức tuyên bố ngừng quan hệ quân sự với Thái Lan và khẳng định “đang xem xét các lĩnh vực hợp tác khác”.
Rõ ràng, đảo chính quân sự chính là thử thách mới đối với Thái Lan. Bởi cho đến thời điểm này, vẫn chưa rõ những bước đi tiếp theo của quân đội mặc dù Tư lệnh Prayuth đã tự phong là quyền Thủ tướng cho đến khi tìm được nhân vật đảm nhận chính thức cương vị này.
Khả Anh
Quân đội bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck
Chính phủ quân sự Thái Lan ngày 23-5 đã bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và các thành viên gia đình sau khi triệu tập bà cùng các bộ trưởng khác tham gia cuộc đàm phán.
Một sĩ quan quân đội cấp cao nói: "Chúng tôi đã bắt giữ bà Yingluck, em gái và em rể của bà". Hai người thân này của bà Yingluck đều nắm giữ những chức vụ chính trị hàng đầu. Viên sĩ quan nói trên từ chối tiết lộ nơi bà Yingluck bị giam giữ và khẳng định quân đội trước hết cần tổ chức các vấn đề của đất nước.
Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra (ngồi trên xe) đến trình diện quân đội hôm 23-5.  Ảnh: AP

(cadn.com.vn)