8/5/14

Thái Lan cần mạnh dạn đầu tư vào Myanmar

 (Seatimes)- Myanmar được mệnh danh là miền đất hứa của giới đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Pisanu Suvanajata - Đại sứ Thái Lan tại Myanmar, các nhà đầu tư Thái Lan vẫn e ngại mở rộng kinh doanh sang Myanmar. Những định
kiến cổ hủ đã ngăn cản bước tiến của họ.

Tờ The Nation dẫn lời ông Pisanu Suvanajata cho biết, giới đầu tư Thái Lan vẫn giữ những định kiến xấu về Myanmar và luôn xem đây là đất nước của nạn buôn bán ma túy, xung đột sắc tộc và nghèo đói. Chính những điều này đã ngăn cản họ đầu tư vào Myanmar.
Myanmar - Miền đất hứa của giới đầu tư
Trên thực tế, mảnh đất với 53,3 triệu dân này đã thay đổi nhanh chóng cả về chính trị và kinh tế thông qua hàng loạt các sáng kiến cải cách. Theo ông Pisanu Suvanajata, những tiến bộ này đã gửi đi một tín hiệu tốt tới các nhà đầu tư đang cân nhắc rót vốn vào Myanmar.
Về mặt kinh tế, ông cho biết, GDP của Myanmar được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong dài hạn, với mức tăng trưởng năm 2014 ước đạt 9,1%.
Ngoài ra, ông Pisanu viện dẫn dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, thu nhập bình quân đầu người của Myanmar sẽ tăng từ  mức hiện tại 850 USD lên 2.000 – 3.000 USD vào năm 2030. 
Đáng lưu ý là nền kinh tế Myanmar vẫn liên tục tăng trưởng ngay cả khi đất nước Đông Nam Á này bị Mỹ và Liên minh châu Âu cấm vận và chỉ tăng trưởng âm trong thời kỳ khủng hoảng chính trị quốc gia.
Trong những năm gần đây, Myanmar đã thực sự thay da đổi thịt. Điều này thể hiện rõ trên những tuyến phố chật nịch người qua lại, người dân nô nức đi du lịch nước ngoài và dòng vốn ngoại liên tục chảy vào Myanmar, nhà ngoại giao cho biết. Hơn thế nữa, ngành du lịch Myanmar năm 2013 đã thu hút tổng số 1,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 8 lần ba năm trước. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 1,8 triệu vào năm 2014.
Chắc chắn giới doanh nhân sẽ không bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào ngành du lịch Myanamar đặc biệt tại các thành phố lớn như Yangon, Mandalay và Myeik – một thành phố hoang sơ ở vùng biển Andaman.
Trong cuộc trò chuyện với phái đoàn Hiệp hội các Đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) tại Yangon hôm 23/4, ông Pisanu chia sẻ, các thành phố lớn ở Myanmar còn thiếu một hệ thống khách sạn cao cấp để phục vụ khách du lịch quốc tế. Trong khi đó, 125 thành viên phái đoàn ATTA đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào Mandalay, Naypyidaw và Yangon. 
Sau cuộc họp với ngài đại sứ, phái đoàn có cơ hội tiếp xúc với các công ty du lịch địa phương thông qua diễn đàn Table Top Sales, nơi các thành  viên ATTA có cơ hội giới thiệu các sản phẩm du lịch Thái Lan tới quốc gia láng giềng. Hoạt động này nhằm khuyến khích du khách Myanmar đến Thái Lan trong bối cảnh lượng khách quốc tế tới Vương quốc này giảm mạnh vì bất ổn chính trị kéo dài.
Theo chủ tịch ATTA, ngành du lịch Myanamar đem đến cơ hội kinh doanh lớn cho  giới đầu tư Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng khách sạn và dịch vụ du lịch. 
Maung Maung Swe, Phó chủ tịch Liên đoàn Du lịch Myanmar và Chủ tịch công ty lữ hành SM Tours & Transport Myanmar rất hoan nghênh động thái này của Thái Lan và thừa nhận ngành du lịch Myanmar còn một chặng đường dài phía trước cần phải vượt qua.
Trước tình hình du khách quốc tế đến Myanamar tăng mạnh, ngành du lịch nước này cần được trang bị hệ thống khách sạn cao cấp nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng, ông Sisdivachr Cheewarattanaporn cho biết. Hiện nay, Myanmar có khoảng 1.000 khách sạn, cung cấp tổng số 28.000 phòng. 
Du lịch Myanmar thu hút 1,6 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2013 
Ông Swe hy vọng, khách du lịch quốc tế đến Myanmar trong năm nay sẽ đạt 3 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với năm ngoái, trong đó 60-65% khách du lịch đến từ châu Á. Theo thống kê, khách du lịch Thái Lan đến Myanamar chiếm tỷ trọng lớn nhất, tiếp đến là Trung Quốc và Nhật Bản. 
Hla Aye, Giám đốc quản lý công ty lữ hành Yoma Travel & Tours và thành viên Ban chấp hành Liên hiệp các Hiệp hội Du lịch Myanmar cho biết, khoảng 200.000 công dân Myanmar đã đến Thái Lan hồi năm ngoái, trong đó khoảng 80.000 người đến khám chữa bệnh.
Bangkok, Pattaya, Chian Mai và Phuket đứng đầu danh sách điểm đến ưa thích của du khách Myanmar bất chấp bất ổn chính trị đang hoành hành tại Thái Lan.
Nếu Thái Lan dỡ bỏ hạn chế thị thực đối với công dân Myanmar, số lượng khách du lịch sẽ tăng gấp năm lần, Aye cho biết.

Đinh Giang - Đặng Hương (theo The Nation) - seatimes.com.vn