23/12/13

Đảng Dân chủ Thái Lan rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan

VOV.VN - Đảng Dân chủ của Thái Lan đang ở trong tình thế phản đối hay ủng bầu cử đều không có lợi.
Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) ngày 23/12 bắt đầu nhận danh sách đăng ký ứng cử viên
cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2 năm tới. Tuy nhiên, đến nay các bên tại Thái Lan vẫn bất đồng sâu sắc về việc tiến hành cải cách chính trị và tổ chức tổng tuyển cử sớm. Phe đối lập đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới và kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường cản trở việc đăng ký ứng cử viên.
Các nhà phân tích nhận định đảng Dân chủ đối lập đang ở vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan” và sẽ gặp nhiều bất lợi hơn nếu họ tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sắp tới.
Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban tham gia cuộc tuần hành ngày 22/12 tại Bangkok. Ảnh: AP.
Theo tin từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan, hơn 30 chính đảng, trong đó có đảng Vì nước Thái cầm quyền của Thủ tướng tạm quyền Yingluck sáng 23/12 đã đăng ký danh sách ứng cử viên hạ nghị sỹ. Thủ tướng tạm quyền Yingluck vẫn là ứng cử viên số 1 của đảng Vì nước Thái.
Cho đến nay, cách thức thực hiện tiến trình cải cách tại Thái Lan đang trở thành nguyên nhân gây bế tắc chính trị hiện nay ở nước này khi mỗi bên đều muốn bảo vệ và áp đặt quan điểm của mình đối với phía kia. Phe đối lập yêu cầu trước tiên là cải cách và sau đó mới tổ chức tổng tuyển cử, trong khi chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck kiên quyết tổ chức bầu cử theo kế hoạch và sau đó mới tiến hành cải cách.
Trong một động thái nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình, Thủ tướng tạm quyền Yingluck đã đề xuất thành lập một Hội đồng cải cách sau bầu cử. Hội đồng này sẽ bao gồm đại diện của tất cả các giới trong xã hội, trong đó có các học giả, các chính đảng và các nhóm chính trị.
Theo bà Yingluck, Hội đồng này sẽ có 2 năm để hoàn tất cải cách. Trả lời phỏng vấn báo chí tại tỉnh Udon Thani, Đông bắc Thái Lan ngày 22/12, Thủ tướng Yingluck nêu rõ: “Chính phủ đã và đang làm tất cả những gì có thể bao gồm cải cách và giải tán Hạ viện. Chúng tôi không cố níu kéo quyền lực, song nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm bầu cử được tổ chức đúng kế hoạch”.
Theo chủ tịch đảng Vì nước Thái cầm quyền Charupong Ruangsuwan, bất chấp việc Đảng Dân chủ đối lập có tham gia bầu cử hay không, đảng Vì nước Thái vẫn nhất quyết sẽ tham gia bầu cử và dường như các đảng nhỏ cũng có động thái tương tự.
Ủy ban Bầu cử Thái Lan sau cuộc gặp Thủ tướng Yingluck đã nhất trí sẽ thực hiện tiến trình chuẩn bị bầu cử theo kế hoạch mặc dù họ vẫn lo ngại rằng phong trào biểu tình hiện nay có thể sẽ gây cản trở cho việc đăng ký ứng cử viên.
Trong khi đó, phong trào biểu tình do cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Suthep đứng đầu, tuyên bố không chấp nhận kế hoạch trên, đồng thời tuyên bố sẽ ngăn chặn cuộc bầu cử.
Giao thông tại nhiều khu vực ở Bangkok ngày 22/12 bị tê liệt do hàng chục nghìn người biểu tình xuống đường để ngăn cản việc đăng ký danh sách ứng cử viên. Một người biểu tình cho rằng: “Chúng tôi không phản đối bầu cử, song chúng tôi cần tiến hành cải cách trước tiên để đưa đất nước ổn định và phát triển như trước đây”.
Ông Suthep tuyên bố kế hoạch của người biểu tình là buộc Thủ tướng Yingluck từ chức để lựa chọn một Hội đồng nhân dân cùng một thủ tướng mới thực hiện cải cách chính trị theo ý họ. Các cuộc biểu tình có thể tiếp tục kéo dài nhiều tháng nữa nếu các yêu cầu của họ không được chấp nhận.
Các nhà phân tích cho rằng, cuộc bầu cử sắp tới đang đưa Đảng Dân chủ vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Trong trường hợp đảng này tẩy chay bầu cử mà các đảng khác vẫn tham gia tranh cử thì Đảng Dân chủ sẽ bị mất các quyền lợi và vai trò chính trị trên chính trường Thái Lan. Còn nếu tham gia bầu cử, họ sẽ làm “mất lòng” những người biểu tình phản đối chính phủ đang xuống đường đòi ngưng việc bỏ phiếu.
Hồi năm 2006, việc Đảng Dân chủ tẩy chay bầu cử đã dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị và sau đó là một cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng động thái tương tự lần này sẽ làm đảng này gặp nhiều rủi ro cho vị thế của mình trong tương lai. Đảng Dân chủ chưa bao giờ chiến thắng trong một cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan từ năm 1992 đến nay./. 

Ngọc Khương/VOV - Trung tâm Ti - vov.vn