23/12/13

Bầu cử Thái: ứng viên bị ngăn đăng ký

Những người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan đã bao vây một sân vận động nơi đăng ký ứng cử viên cho cuộc tổng tuyển cử sớm vào tháng Hai năm sau.

Họ yêu cầu phải cải cách chính trị trước khi tổ chức bầu cử.
Biểu tình Thái Lan bây giờ chuyển sang mục tiêu phản đối bầu cử.
Hôm Chủ nhật ngày 22/12, hàng chục ngàn người tiếp tục đổ ra đường ở Bangkok kêu gọi Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.
Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi người biểu tình tôn trọng ‘hệ thống dân chủ’.
‘Chấp nhận hệ thống’
Trước đó, Đảng Dân chủ, đảng đối lập chính và là đảng chính trị lâu đời nhất ở Thái Lan, đã tuyên bố không tham gia cuộc bầu cử sắp tới.
Ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo biểu tình, phát biểu trước những người ủng hộ: “Chúng tôi không đồng ý bầu cử. Chúng tôi muốn có cải cách trước khi bầu cử.”
Ông kêu gọi người biểu tình tập hợp trước sân vận động Thái-Nhật ở thủ đô Bangkok, nơi đăng ký ứng cử viên, vào thứ Hai ngày 23/12.
“Nếu quý vị muốn đăng ký ứng cử, quý vị phải bước qua chúng tôi trước đã,” ông nói.
Các đảng phái chính trị đã phải đăng ký danh sách cử tri ở một đồn cảnh sát ở Bangkok.
Bà Yingluck đã giải tán Quốc hội và tuyên bố bầu cử sớm vào ngày 9/12 sau khi hơn 150.000 người xuống đường yêu cầu chính phủ của bà từ chức.
Hôm Chủ nhật ngày 22/12, bà Yingluck nói với báo giới rằng ‘bầu cử phải diễn ra’ và kêu gọi người biểu tình dùng lá phiếu để bày tỏ quan điểm của mình.
Bà nói: “Nếu chúng ta không tuân theo nền dân chủ thì chúng ta tuân theo cái gì đây?”
“Nếu các bạn không chấp nhận chính phủ, thì các bạn hãy chấp nhận hệ thống.”
Đảng Pheu Thai, tức Vì nước Thái, của bà Yingluck đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 2011 giúp bà trở thành thủ tướng.
Tuy nhiên người biểu tình cho rằng anh trai bà, thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra, mới thật sự là người nắm quyền đằng sau.
Họ cũng cáo buộc Đảng Pheu Thai chi tiêu ngân quỹ một cách vô trách nhiệm để lấy lòng cử tri.
Hiện giờ ở Thái Lan bắt đầu có ý kiến cho rằng nên bãi bỏ chế độ phổ thông đầu phiếu với mỗi cử tri một phiếu bầu.
Đảng Pheu Thai rất được lòng dân chúng ở các vùng nông thôn và họ được dự đoán sẽ tiếp tục chiến thắng trong kỳ bầu cử lần này, phóng viên BBC Jonathan Head ở Bangkok cho biết.

(bbc.co.uk)