27/12/12

“Phép lạ” của Thái Lan


Du lịch là một trong những thế mạnh của Thái Lan. Hàng năm, ngành công nghiệp "không khói" mang lại nguồn thu chiếm 6,5% GDP cho quốc gia Đông Nam Á này.
Những con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách du lịch quốc tế đổ tới Thái Lan từ lâu đã là niềm ao ước của nhiều quốc gia.
Năm 2011, dù phải gánh chịu trận lụt khủng khiếp nhất trong vòng 50 năm qua với ba phần tư diện tích quốc gia này bị ngập lụt, song doanh thu của ngành du lịch vẫn đạt mức cao kỷ lục, 734,59 tỉ Baht (tương đương 23,08 tỉ USD), tăng 23,92% so với năm 2010. Trong năm này, xứ sở "nụ cười" đã tiếp đón được 19,09 triệu lượt khách, tăng 19,8% so với năm 2010.
Một khu du lịch tại Thái Lan. Ảnh: Internet
Tiếp nối sự thành công của năm 2011, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra chương trình quảng bá cho năm 2012 là “Năm phép lạ” nhằm thu hút 20,5 triệu khách quốc tế. Và phép lạ đang xảy ra. 6 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã thu hút được gần 10,5 triệu khách, tăng 7,16% so với cùng kỳ năm 2011. Nhiều chuyên gia dự tính Thái Lan dễ dàng vượt qua mục tiêu trên.
Thái Lan thành công bởi cách làm du lịch kiểu "toàn dân".
Chưa hết, một thông tin cũng rất đáng chú ý khác về ngành du lịch nước này là vào giữa tháng 7 vừa qua, cơ quan TAT đã nhanh chân công bố kế hoạch hành động du lịch của năm 2013 kế tiếp, với mục tiêu hướng tới là đạt được 22,22 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Thái Lan nghỉ ngơi, giải trí, mua sắm cùng với khoảng 107,4 triệu lượt người Thái Lan đi du lịch trong nước.
Có thể thấy, kế hoạch du lịch hàng năm của Thái Lan đều có sự nâng lên về mục tiêu lượng khách lữ hành quốc tế, bất chấp tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng bất lợi tới du lịch toàn cầu. Điều này tưởng như cho thấy Thái Lan tự tin quá mức về ngành công nghiệp không khói của họ, nhưng thực tế cách làm du lịch kiểu "toàn dân" của Thái Lan rất đáng nể.
Không chỉ tại các điểm du lịch hay trung tâm mua sắm ở những thành phố lớn như Bangkok, Hat Yai, Pattaya, khách lữ hành mới phải "móc ví" chi tiêu và đóng góp vào tăng trưởng của du lịch Thái Lan, mà ngay trên các con đường huyết mạch của quốc gia này, ngay ở những trạm bán xăng, dầu cũng đều có các dịch vụ đi kèm đầy hấp dẫn khiến khách không thể không dừng bước.   
Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng cục trưởng TAT, ông Suraphon Svetasreni đã đưa ra nhận định rằng, “du lịch tạo ra nhiều việc làm ổn định, là nguồn phân phối thu nhập cho rất nhiều ngành công nghiệp khác, cho toàn xã hội, đồng thời còn là nguồn thu ngoại tệ rất mạnh”. Với thành tựu của ngành du lịch Thái Lan, thì cách làm du lịch của nước này là điều rất đáng để học tập.
A.Q - dddn.com.vn