8/12/12

Đổi tên, người Thái mong gặp may mắn

Ông Baramee Thammabandan

Có lẽ bạn đã từng nghe chuyện ai đó đổi tên vì không thích cái tên do cha mẹ đặt cho hay cố gắng thay đổi danh tính và trốn thoát khỏi quá khứ. Tuy nhiên, tại Thái Lan, việc đổi tên lại mang một mục đích khác: tìm vận may.

Baramee Thammabandan (46 tuổi), từng được biết tới với cái tên Teerapol Lilitjirawat, là một trường hợp điển hình. Trong khi cả hai cái tên đều không khiến mọi người chú ý, sự thay đổi này đã mang lại một thế giới hoàn toàn khác đối với ông Baramee. Cách đây khoảng 10 năm, những chuyện không may cứ ập đến với Baramee khi công ty may mặc của ông làm ăn thất bát. Sau đó, thị lực của Baramee cũng trở nên giảm sút khiến ông không thể quản lý được công việc của mình, tồi tệ hơn, trong lúc ấy, vợ Baramee đã bỏ ông mà đi. Vì vậy, ông đã quyết định làm cái việc mà người Thái Lan coi là chuyện bình thường: thay đổi tên họ.
"Tôi muốn trở thành một người mới," Baramee nói.
Kỳ lạ thay, việc thay đổi tên đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Nó không chỉ thay đổi vận mệnh của Baramee mà còn mang lại cho ông kế sinh nhai mới. Hiện, Baramee (gần như mù lòa) đang điều hành một công việc làm ăn phát đạt đó là giúp mọi người thay đổi danh tính. Baramee đưa ra những lời khuyên cho khách hàng trong việc làm thế nào để chọn một cái tên mới phù hợp nhất với họ.
Khách hàng của ông bao gồm từ những người bình thường tới các ông chủ giàu có hay các nhân vật nổi tiếng. Ông có văn phòng tại một trung tâm mua sắm nhộn nhịp ở Bangkok, với một đội ngũ nhân viên, những người tiếp nhận hơn 250 cuộc điện thoại mỗi ngày. Baramee chỉ mất 5 năm để xây dựng 4 trang web và mở rộng gấp đôi công việc kinh doanh của mình. Triết lý sống của ông là thay đổi tên là một quá trình đơn giản giống như việc thay một chiếc lốp xe.
"Con người giống như những chiếc xe," ông nói, "và thay đổi danh tính cũng giống thay một chiếc lốp vậy. Nó có thể đưa bạn đi xa hơn và giúp bạn lái xe uyển chuyển hơn."
Được biết, chi phí để có được những lời khuyên cho một cái tên từ công ty của Baramee là khoảng 500 baht (tương đương 17 usd).
Trong khi ở một số nơi trên thế giới đổi tên là việc rất hiếm thì đối với người Thái, đó lại là chuyện hoàn toàn tự nhiên và dễ dàng. Thực tế, các bậc cha mẹ đã vô cùng cẩn trọng khi chọn cho con mình một cái tên. Các nhà chiêm tinh và thầy bói cũng được yêu cầu thực hiện công việc đảm bảo cho những cái tên mà họ chọn là phù hợp với thời gian chào đời. Nhưng nếu như cái tên đó không mang lại may mắn cho đứa trẻ khi lớn lên, họ sẽ không do dự chọn một cái tên khác tốt hơn.
"Thái Lan đang thay đổi rất nhanh, sự cạnh tranh cũng vô cùng quyết liệt và không có gì là lạ khi tìm vận may bằng việc thay đổi tên họ," Suchada Jarernsritrakul (34 tuổi), người đổi tên cách đây 2 năm cho biết.
Quả vậy, thay đổi danh tính ở Thái Lan không phức tạp. Tất cả những gì cần làm là đăng ký tên mới với chính quyền địa phương và làm một chứng minh thư mới. Trong khi đó, ở các quốc gia khác, việc đổi tên là một quá trình lâu dài và liên quan tới nhiều thủ tục pháp lý.
Không rõ liệu người dân Thái Lan được phép đổi tên bao nhiêu lần trong đời nhưng chắc hẳn việc làm này đã gây không ít khó khăn cho cảnh sát Thái Lan trong việc truy lùng tội phạm. Được biết, họ đã phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra tung tích của Sahachat Kasemthang (35 tuổi), người đã thay đổi tên họ, tài khoản ngân hàng vô số lần và sử dụng séc bị giới hạn để mua số lượng vàng có giá trị lên tới 167.000 usd. Có lẽ đó cũng là lý do tại sao danh tính và chứng minh thư không đáng tin ở Thái Lan. Dấu vân tay được các nhà chức trách sử dụng để giải quyết tất cả các công việc hàng ngày.
"Chúng tôi không thể dựa vào tên họ và chứng minh thư để xác định một người",Trung tướng Panu Kerdlarbpol cho biết.
Có vẻ như chiến lược thay đổi tên của người Thái đã sự thực mang lại may mắn cho họ. Vận động viên Junpim Kuntatean ( 28 tuôi) đã giành huy chương bạc môn cử tạ tại Thế vận hội Bắc Kinh sau khi đổi tên của mình thành Prapawadee Jaroenrattanatarakoon. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp may như Junpim Kuntatean . Nhiều người đã phải xây dựng lại tất cả các mối quan hệ hoặc gặp phải trường hợp trớ trêu khi bỗng dưng thay đổi danh tính như cô Benyapa. Cô đã phải đích thân đi mời từng người tới dự đám cưới của mình sau khi không ai tin rằng tên của cô dâu trong thiệp mời chính là Benyapa.
"Tôi đã phát thiệp mời nhưng không ai biết đó là thiệp của tôi bởi tôi sử dụng tên mới," Benyapa nói. "Nếu bạn có ý định thay đổi danh tính, bạn nên sẵn sàng đối mặt với tất cả các vấn đề."
Sầm Hoa (theo Od, wsj) - vietnamnet.vn