3/7/15

Trung, Nhật tranh giành các dự án đường sắt Thái Lan

(baogiaothong)- Sự cạnh tranh giành ảnh hưởng Nhật, Trung không chỉ trên biển mà còn ở cả các dự án đường sắt tại Thái Lan.
Cả Nhật, Trung Quốc cùng tham gia
Nội các Thái Lan vừa phê duyệt đề xuất vay 38,2 tỷ yên (10,4 tỷ baht) từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA của Tổng công ty Đường sắt quốc gia (SRT) để đầu tư cho giai đoạn 2, dự án tàu điện Red Line nối thủ đô Bangkok với thành phố Phathum Thani.
Các nhà tài trợ dự án đường sắt vẫn chưa thực sự tin tưởng vào chính quyền quân sự Thái Lan.
Phát ngôn viên chính phủ Thái, ông Sansern Kaewkamnerd cho biết, JICA là tổ chức cho vay lớn nhất trong giai đoạn 1 của dự án Red Line (đoạn Bang Sue - Rangsit) với số tiền 63 triệu yên và hợp đồng tín dụng cho vay giai đoạn 1 sẽ hết hạn vào tháng 6/2015. Ông Sansern cho biết thêm hợp đồng cho vay của giai đoạn 2 có thời hạn 20 năm, với lãi suất 0,4%/năm và thời gian ân hạn 6 tháng. Tổng chi phí cho dự án Red Line lên tới 42,8 tỷ baht, trong đó 32,8 tỷ được tài trợ bởi các khoản vay nước ngoài, phần lớn là từ JICA, 10 tỷ huy động từ nguồn vốn vay trong nước.
Trong một diễn biến khác, nội các Thái Lan cũng thừa nhận vừa có cuộc họp với Trung Quốc để xem xét dự án đường sắt tiêu chuẩn khổ 1,435 m nối Bangkok và Nong Khai. Phó Thủ tướng Pridiyathorn Devakula cho biết, những khoản vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sẽ chỉ dùng để đầu tư vào các dự án đường sắt và công trình dân sự.
Gần đây, các nhà chức trách Thái Lan và Trung Quốc đã thỏa thuận xong kế hoạch nắm giữ cổ phần theo tỉ lệ 60-40 trong liên doanh đầu tiên giữa hai nước, trong lĩnh vực phát triển hệ thống đường sắt, nhằm thúc đẩy du lịch giao thương giữa Bangkok và khu vực miền Nam Trung Quốc. Theo đó, SRT nắm 30% cổ phần, các công ty tư nhân Thái có kinh nghiệm quản lý đường sắt nắm 30%, phía Trung Quốc chiếm phần còn lại (40%). Liên doanh này chịu trách nhiệm phát triển 867 km đường sắt đôi của các tuyến Bangkok-Kaeng Khoi, Map Ta Phut-Kaeng Khoi và Nakhon Ratchasima-Nong Khai.
Theo giới quan sát, sự cạnh tranh giành ảnh hưởng Nhật, Trung không chỉ trên biển mà còn ở cả các dự án đường sắt tại Thái Lan. Hai nước này còn quan tâm đến việc phát triển các tuyến đường xe lửa bổ sung, bao gồm cả tuyến đường sắt cao tốc chuyên chở hành khách.
ODA không phản ánh niềm tin
Ngày 12/6, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Sommai Phasee cùng với đại sứ Nhật Bản tại Thái Lan, ông Shiro Sadoshima và ông Shuischi Ikeda - Trưởng đại diện văn phòng JICA Thái Lan ký trao đổi công hàm và hiệp định tài chính mở đường cho khoản vay phát triển giai đoạn 2 của dự án tàu điện Red Line.
Sau lễ ký, ông Sommai bình luận rằng, động thái này cho thấy chính phủ Nhật Bản vẫn có niềm tin ở Thái Lan. Tuy nhiên, ông lại không biết liệu chính phủ Nhật có tin tưởng chính phủ quân sự Thái Lan hiện tại hay không. Chính phủ trước đó cũng đã được Nhật Bản cho vay 63 tỷ yên (17,4 tỷ baht) từ năm 2009 để xây dựng giai đoạn 1 của dự án Red Line - đường sắt ngoại ô dài 26 km. Lãi suất khoản vay mới nhất là 0,4%, trong khi khoản vay đầu tiên được yêu cầu trả lãi suất 1%.
Khi được một phóng viên hỏi rằng, liệu việc duy trì chính phủ quân sự hiện tại thêm hai năm nữa có giúp tăng độ tín nhiệm của quốc tế dành cho Thái Lan hay không, ông Sommai nói: “Nếu nói về vấn đề niềm tin người Nhật đặt vào nền kinh tế Thái Lan thì thực sự là họ vẫn tin. Điều đó thể hiện rõ nhất qua tỉ lệ lãi suất đặc biệt họ dành cho Thái Lan thông qua viện trợ ODA.
Tuy nhiên, niềm tin của họ đối với chính phủ hiện nay thì không thể nói ngay được, chúng ta còn phải xem xét. Hãy nhớ rằng, niềm tin vào một quốc gia và niềm tin vào một chính phủ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Tôi tin rằng, các quốc gia khác ngày một hiểu rõ hơn về chính phủ được thành lập không qua bầu cử tại Thái Lan hiện nay. Vì thế, họ bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào Thái. Tuy nhiên, niềm tin trong tương lai dành cho chính phủ này còn phụ thuộc vào việc chính phủ thể hiện như thế nào”.
Theeraj Athanavanich - Phó giám đốc điều hành Văn phòng Quản lý nợ công cho biết, khoản vay ODA cho giai đoạn 3 cũng là giai đoạn cuối cùng của dự án Red Line đoạn Bang Sue-Rangsit có thể sẽ được chấp thuận vào năm tới, trị giá khoảng 30 tỷ baht. Tuyến Bang Sue-Rangsit dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018. Kể từ năm 1968 đến nay, JICA đã hỗ trợ tài chính cho 242 dự án phát triển tại Thái Lan, với tổng số tiền lên tới 2,2 nghìn tỷ yên. 
Minh Hương (Theo Bangkok Post, The Nation)