28/11/12

Thủ tướng TL vượt qua bỏ phiếu bất tín nhiệm

Hôm nay 28/11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm theo yêu cầu của lực lượng đối lập buộc tội bà không trấn án được nạn tham nhũng.

Theo hãng tin AFP, bà Yingluck, nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, đã giành được 308 phiếu ủng hộ trong tổng số 467 phiếu bầu. Như vậy, bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi hơn cả chính liên minh 6 đảng của bà hiện đang chiếm 3/5 số ghế trong hạ viện.
Cựu doanh nhân Yingluck Shinawatra nhậm chức Thủ tướng Thái Lan vào tháng 8 năm 2011 sau chiến thắng quyết định của đảng Puea Thai của bà, đảng có mối liên hệ mật thiết với anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Bà Yingluck khi đến trụ sở Quốc hội sáng 28/11. Ảnh: AFP

"Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ Thủ tướng Yingluck tiếp tục công việc”, Chủ tịch Hạ viện Somsak Kiatsuranont thông báo sau cuộc bỏ phiếu sau ba ngày thảo luận.
Ba quan chức cao cấp khác gồm Phó thủ tướng Chalerm Yubamrung, Bộ trưởng Quốc phòng Sukumpol Suwanatat và Thứ trưởng Nội vụ Chatt Kuldilok cũng vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại hạ viện.
Đây là lần đầu tiên nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm kể từ khi nhậm chức vào tháng 8.2011 sau chiến thắng giòn giã của đảng Puea Thai.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm một cách dễ dàng. Ảnh: AP
Bà Yingluck bị đảng Dân chủ đối lập buộc tội thất bại trong cuộc chiến chống tham nhũng, đặc biệt là các thỏa thuận bán gạo đầy tranh cãi của chính phủ, và cho rằng bà là con rối của anh trai mình, ông Thaksin.
Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính của các tướng quân đội theo tư tưởng cực đoan vào năm 2006. Ông đang sống lưu vong để tránh bị bắt giam theo phán quyết của tòa án xét xử ông vắng mặt với tội danh tham nhũng. Ông Thaksin cáo buộc phán quyết của tòa án mang động cơ chính trị. 
Theo cáo buộc của đảng Dân chủ, bà Yingluck đã đẩy Thái Lan rơi vào nguy cơ đánh mất ngôi vị nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới vì tình trạng tham nhũng trong chương trình trợ giá gạo.
Tuy nhiên, bà Yingluck nói chương trình đã mang lại lợi ích trực tiếp cho các nông dân Thái Lan và giúp tăng giá gạo của nước này.
Thủ tướng Thái Lan nói chính phủ sẽ giới thiệu hệ thống công nghệ thông tin và lắp đặt các camera giám sát nhằm ngăn chặn tham nhũng.
Ngoài ra, bà Yingluck và các quan chức chính phủ cũng bị chất vấn về những sai phạm trong việc quản lý ngân sách cứu trợ lũ lụt.
Hôm thứ bảy 24/11, tại Bangkok, lực lượng đối lập tiến hành các cuộc biểu tình chống chính phủ và đã xảy ra một số cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động.
Theo lịch trình, Thượng viện Thái Lan cũng sẽ tổ chức một cuộc tranh luận bất tín nhiệm Chính phủ nhưng không bỏ phiếu, trước khi kỳ họp Quốc hội Thái Lan hiện nay kết thúc vào ngày 30/11 tới.

An Bường tổng hợp
Nguồn: Lê Dung - infonet.vn, Đỗ Quyên - nld.com.vn, 
Sơn Duân - thanhnien.com.vn, Tống Sơn/VOV-Bangkok