Một ngôi chùa TL. Ảnh: Internet. |
Sau khi tốt nghiệp chương trình Cử nhân Phật học, tăng ni sinh dường như ai cũng muốn chọn tiếp cho mình con đường du học. Tuy nhiên không phải ai muốn cũng được, vì còn tuỳ thuộc vào những điều kiện khác nhau của mỗi tăng ni sinh.
Trong những năm gần đây, nhất là khi những thủ tục hành chính tương đối dễ dàng, thì vấn đề du học của tăng ni sinh đã trở nên phổ biến và có thể nói là rầm rộ. Theo một thông lệ chung, sau khi hoàn tất chương trình cử nhân phật học, đa số tăng ni sinh thường chọn đến những đất nước quen thuộc như Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan, Miến Điện... để du học. Chỉ vài năm trở lại đây, và đặc biệt trong năm nay, lần đầu tiên trường đại học Phật giáo Thái Lan thực hiện chương trình trao đổi sinh viên với trường đại học Phật giáo Việt Nam. Đây là một dấu hiệu tốt đẹp cho sự bang giao giữa hai trường đại học, có thể nói là tiền đề cho sự hợp tác lâu dài trong sự phát triển chung của nền giáo dục Phật giáo.
Theo tâm lý chung của những tăng ni sinh khi chọn con đường du học thường
có những tâm trạng lo lắng, đắn đo trước khi quyết định. Ai cũng muốn có được
những thông tin cần thiết về một đất nước mà mình chuẩn bị đến. Nhất là muốn
biết rõ về ngôi trường, về chương trình đào tạo, về những điều kiện sinh hoạt
nơi ấy... tất cả luôn là điều mà chúng ta hằng quan tâm. Theo xu hướng phát
triển hiện nay, vấn đề du học của tăng ni sinh chúng ta đã không còn hạn chế ở
một số đất nước nhất định, mà mở rộng giao lưu hợp tác, trao đổi sinh viên qua
lại mang tính chất đa quốc gia, trong đó có Thái Lan. Nói đến đất nước Phật giáo
Thái Lan có lẽ ai trong chúng ta cũng biết đến, tuy nhiên vấn đề du học của tăng
ni sinh tại Thái Lan chắc hẳn sẽ còn nhiều điều mới lạ.
Trong vai trò của một sinh viên hiện đang học tại Trường đại học Phật giáo
Mahachulalongkorn - Bangkok, Thailand, chúng tôi cũng muốn chia sẽ một số thông
tin và kinh nghiệm mà mình được biết trong những tháng ngày theo học. Tuy chỉ
mới theo học được 6 tháng, một khoảng thời gian chưa phải là dài để có thể hiểu
rõ hết tất cả mọi mặt, nhưng thể theo sự mong muốn của một số huynh đệ đồng học
trước đây cũng như một số tăng ni sinh ở Việt Nam, với những gì được biết,
người viết xin mạo muội ghi chép lại một số thông tin cần thiết về vấn đề du
học tại Thái Lan như là bước tham khảo cho những ai có ý định sang du học ở đất
nước này .
1. GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG:
Hiện nay Thái Lan có 2 trường đại học Phật giáo lớn nhất là Trường đại học
Mahachulalongkornrajavidyalaya và Trường Mahamakut với nhiều chi nhánh khác
nhau được phân phối rộng rãi trên các tỉnh thành của đất nước.
Trường Mahamakut - cơ sở Lanna ở Chiềng Mai. Ảnh: Internet. |
Trong giới hạn
bài viết này chỉ nhằm giới thiệu một số thông tin về Trường
Mahachulalongkornrajavidyalaya, ngôi trường mà người viết đang theo học. Đây là
ngôi trường Phật giáo do Vua Rama V thành lập và lấy tên của vị vua này để đặt
tên cho Trường. Ngoài cơ sở chính tại Bangkok, Trường đại học này còn có hơn 10
chi nhánh khác tại các tỉnh: Chiang Mai, Nong Khai, Hat Yai, Nakhon Si
Thammarat, Khon Kaen, Nakhon Ratchasima... dưới sự bảo trợ của Chính phủ và Hoàng
gia nhằm nâng cao kiến thức Phật học cho các tu sĩ và cư sĩ có nhu cầu nghiên
cứu tìm hiểu về Phật giáo.
Trường đại học Phật giáo Mahachulalongkorn hiện đặt trụ sở tại Wat
Mahathat, Tha Phra Chan, Bangkok - 10200, Thailand. Trong năm tới đây, cơ sở
này sẽ được chuyển về ngôi trường mới vừa đựơc xây dựng với quy mô rất lớn nhằm
đáp ứng nhu cầu học và đào tạo các bậc từ đại học cho đến tiến sĩ. Chương trình
đào tạo sẽ không còn giới hạn hệ tiếng Thái đối với sinh viên trong nước mà mở
rộng đào tạo hệ quốc tế dành cho tất cả sinh viên các nước đều có thể đến học.
Để biết thêm nhiều thông tin về Trường chúng ta có thể vào tham khảo ở trang
web: http://mcu.ac.th
Trường ĐH Mahachulalongkorn ở Bangkok. Ảnh: Internet. |
2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:
Trong những năm qua Trường đại học Mahachulalongkorn đào tạo các bậc từ hệ đại
học và cao học nhưng chỉ giới hạn hệ tiếng Thái. Vài năm trở lại đây trường đã
bắt đầu mở thêm chương trình học hệ Anh ngữ (Master of International
Programme), khởi đầu chỉ dành cho hệ cao học và tiến sĩ. Theo thông tin Trường
cho biết, bắt đầu năm sau Trường sẽ tiếp tục mở rộng thêm chương trình đại học
bằng Anh ngữ. Như vậy, từ năm sau trở đi Trường đại học Mahachulalonglorn đã có
đầy đủ tất cả chương trình đào tạo các bậc từ Đại học và hậu Đại học thuộc cả 2
chương trình trong nước và quốc tế.
- Đại học: 4 năm
- Cao học: 2 năm
- Tiến sĩ: 3 năm
- Cao học: 2 năm
- Tiến sĩ: 3 năm
Hiện tại chương trình đào tạo của Trường gồm 3 ngành chính là Pali, Phật học
và Triết học. Đối tượng học không chỉ dành riêng cho tu sĩ mà ngay cả sinh viên
bên ngoài những ai có nhu cầu nghiên cứu về Phật học đều có thể đăng ký vào
học.
Đặc biệt ở Thái Lan rất khuyến khích sinh viên học ngôn ngữ Pali. Không chỉ
môn học Pali căn bản trong chương trình học được dạy miễn phí mà nhà trường còn
khuyến khích những ai có nhu cầu chuyên sâu về Pali có thể đăng ký học chuyên
ngành Pali từ căn bản cho đến cao cấp. Chương trình này sẽ đào tạo người học
trong suốt 9 năm hoàn toàn miễn phí. Không chỉ thế mà trong 9 năm ấy người học
sẽ có những điều kiện thuận lợi trong việc ăn ở, sinh hoạt theo truyền thống
Nam truyền, và sau khi tốt nghiệp sẽ có được những chế độ rất ưu tiên.
3. THỦ TỤC ĐẦU VÀO:
Đối với Chương trình cao học Phật giáo hệ Anh ngữ, hàng năm Trường đều
chiêu sinh và tổ chức kỳ thi tuyển vào khoảng tháng 3 Dương lịch. Thông báo
chiêu sinh sẽ được phổ biến trước đó 3 tháng. Vì là chương trình đào tạo hệ Cao
học quốc tế nên đối tượng dự thi không phân biệt là tu sĩ hay cư sĩ, trong nước
hay ngoài nước. Thí sinh đã tốt nghiệp chương trình cử nhân của bất cứ ngành
nào đều có thể đăng ký dự thi. Để có thể vào học chương trình này, thí sinh
phải trải qua 2 kỳ thi quan trọng đó là kỳ thi viết và kỳ thi vấn đáp. Kỳ thi
viết được tiến hành qua 2 buổi:
- Buổi sáng: thí sinh viết một bài luận liên quan đến Phật giáo.
- Buổi chiều: kiểm tra một số kiến thức căn bản về Phật học.
- Buổi chiều: kiểm tra một số kiến thức căn bản về Phật học.
Sau khi đã đậu được kỳ thi viết, thí sinh tiếp tục trải qua kỳ thi vấn đáp
do Hội đồng các giáo sư ở đây sát hạch. Một tuần sau đó, danh sách thí sinh
trúng tuyển sẽ được niêm yết tại Trường, đồng thời Trường sẽ gởi kết quả và
thông báo đến các thí sinh trúng tuyển ngày giờ đến đăng ký thủ tục nhập học.
Trong một số thông báo cũng như tờ bướm giới thiệu về Trường có đề cập đến vấn
đề trình độ Anh văn bắt buộc khi đăng ký dự thi. Đối với những thí sinh không
thuộc những quốc gia nói tiếng Anh thì phải có được số điểm tối thiểu là 500
của Chương trình TOFFL. Tuy nhiên, thực tế nội dung của kỳ thi không đòi hỏi
những gì quá cao xa mà chỉ nhằm mục đích kiểm tra kiến thức Phật học cũng như
một số kỹ năng về Anh văn của thí sinh trước khi vào học. Qua đó, nhà trường có
thể đánh giá và kiểm soát được chất lượng khi mở ra chương trình đào tạo hệ
Quốc tế.
4. THỦ TỤC LÀM VISA:
Khi vào Thái Lan, để thuận tiện cho việc gia hạn sau này, chúng ta nên đến
Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam xin được cấp Visa 3 tháng. Muốn có được Visa
3 tháng, đòi hỏi chúng ta phải có giấy giới thiệu của Trường hoặc giấy mời của
một ai đó tại Thái Lan thì mới có thể làm được. Việc làm Visa đi Thái Lan cũng
rất đơn giản và nhanh chóng, không quá khó khăn như đi một số quốc gia khác.
Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam chỉ có chức năng giải quyết cấp Visa 3
tháng mà thôi, và tất nhiên chúng ta phải đóng khoản lệ phí là 60 USD. Có được
Visa 3 tháng rồi khi sang đây, khi được trúng tuyển vào chương trình học, Nhà
trường sẽ có giấy giới thiệu bảo lãnh chúng ta là sinh viên của Trường. Lúc ấy,
chúng ta chỉ việc đến phòng xuất nhập cảnh ở Thái Lan để xin gia hạn tiếp và
chuyển sang Visa dạng ED (Education), và họ sẽ gia hạn tiếp cho chúng ta thêm 9
tháng với khoản lệ phí phải đóng là 1.900 Bath (tương đương khoảng 800.000
đồng). Khi hết hạn Visa 1 năm rồi chúng ta lại đến xin gia hạn tiếp 1 năm khác.
Theo quy định ở Thái Lan, tuy đã có Visa 1 năm nhưng cứ 3 tháng chúng ta đều
phải đến Phòng Xuất nhập cảnh trình diện một lần theo giấy hẹn được nhân viên
ghi rõ ngày tháng kèm trong Passport.
Trong suốt quá trình học, mỗi sinh viên đều sẽ được Nhà trường giới thiệu
một vị Giáo sư đang giảng dạy ở Trường làm người bão lãnh. Để trong quá trình
học và sống trên đất Thái, nếu có vấn đề gì mang tính pháp lý, chúng ta đều có
thể đến trực tiếp vị ấy nhờ giúp đỡ cũng như tư vấn thêm.
5. HỌC PHÍ:
Sau khi đã trúng tuyển vào học, sinh viên sẽ được thông báo đến làm thủ tục
đăng ký nhập học và phải đóng một khoản học phí cho học kỳ đầu tiên là 14.500
Bath (tương đương 400 USD). Những học kỳ sau khoản phí có thể sẽ tăng thêm từ 1.000
đến 2.000 Bath (tương đương 50 USD). Tuy nhiên để khuyến khích những sinh viên
có tinh thần hiếu học và đạt kết quả tốt trong quá trình học tập, Nhà trường
đều có một khoản ngân sách dành cho học bổng. Sinh viên nào đạt được số điểm
tuyệt đối theo quy định đều có thể nhận được học bổng bao gồm học phí và một
khoản chi phí sách vở hàng tháng. Theo người viết nhận thấy, để có thể đạt được
số điểm tuyệt đối cũng không quá khó nếu chúng ta có được một lượng kiến thức
Phật học, Anh văn, Pali tương đối tốt cộng với sự chăm chỉ thì có thể dễ dàng
có được học bổng của Trường.
Ngoài một khoản chi phí cho việc học tập, chúng ta cũng phải chuẩn bị cho mình một khoản khác cho việc sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Giá cả ở Thái Lan tuy không đắt đỏ lắm nhưng do sống ở Bangkok, nên dường như mọi cái cũng mắc hơn Việt nam ít nhiều. Nếu xin được ở chùa để đi học thì chúng ta sẽ không phải lo lắng quá nhiều về khoản này. Nói như vậy không có nghĩa là ở chùa họ sẽ lo hết cho mình, mà ít nhiều mình sẽ đỡ được những khoản chi phí lặt vặt khác.
6. CHỖ Ở:
Hiện tại Trường đại học Mahachulalongkorn chưa có ký túc xá dành cho sinh
viên, do vậy trong bước khởi đầu chúng ta ít nhiều sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy
nhiên, theo thông tin của Trường từ khoá sau trở đi sinh viên sẽ chuyển đến học
một cơ sở mới tại tỉnh Ayutthaya cách Trung tâm Bangkok khoảng 70 km. Như đã đề
ở trên, đây là một ngôi trường mới đựơc xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu số lượng
sinh viên ngày càng đông, đồng thời cả hai hệ Đại Học và Cao Học. Nơi đây có
đầy đủ mọi phương tiện sinh hoạt học tập cho đến ký túc xá dành cho sinh viên
đến học nội trú.
Để hiểu rõ thêm một số phong tục tập quán của Thái Lan về vấn đề tìm chỗ ở
đối với tu sĩ Việt Nam chúng ta, người viết xin được chia sẽ vài thông tin và
kinh nghiệm mà một số Thầy sang trước cũng như bản thân đã trải qua trong những
ngày đầu đặt chân đến Thái Lan.
Đối với tu sĩ theo truyền thống Bắc Tông thì việc có được một chỗ ở ổn định
để đi học hết sức khó khăn. Bởi lẽ, không như một số quốc gia khác, ở Thái Lan
việc tu sĩ thuê nhà trọ ở để đi học là một điều cấm kỵ. Trong hình thức Bắc
Tông đến xin ở các chùa Thái thì càng không thể được, mà chỉ có thể đến xin ở
một số ngôi chùa Việt Nam. Đây là những ngôi chùa thuộc hệ phái Anamikaya, một
hệ phái Phật giáo kết hợp hai truyền thống Theravada và Mahayana do các vị tổ
Việt Nam chúng ta sáng lập trong những ngày đầu truyền đạo trên đất Thái. Trải
qua bao thế hệ truyền thừa, đến ngày hôm nay hệ phái ấy vẫn tiếp tục duy trì
truyền thống của các Tổ Sư để lại dưới những ngôi chùa mà ngày nay người Thái
vẫn quen gọi là Wat juan (Chùa Việt Nam). Gọi là Chùa Việt Nam nhưng thực ra
đến nay tất cả đều do các sư Thái trụ trì và sinh hoạt theo truyền thống hệ
phái Anamikaya.
Trong 7 ngôi chùa Việt tại Bangkok thì chỉ có duy nhất 2 chùa nhận tu sĩ
Việt Nam vào ở, đó là chùa Khánh Vân và chùa Báo Ân. Tuy nhiên, để xin được vào
ở 2 ngôi chùa này cũng không phải là đơn giản mà phải có người quen biết giới
thiệu và bảo lãnh. Nếu vào ở những ngôi chùa này, chúng ta sẽ dễ dàng thích
nghi với những sinh hoạt hằng ngày, và có thể hành trì các thời khoá tụng. Vì
tất cả các thời khoá đều tụng kinh bằng tiếng Việt. Hơn nữa chúng ta sẽ có cơ
hội để biết thêm những nét văn hoá truyền thống của Phật giáo Việt Nam đã và
đang hoà quyện trong đời sống tâm linh của người Thái dưới hình thức hệ phái
Phật giáo Anamikaya.
7. NGÔN NGỮ:
Nói đến việc du học thì không thể không đề cập đến vấn đề ngôn ngữ. Trước
khi xác định cho mình hướng du học ngoài những kiến thức về những gì đã được
học ở những cấp học trước, chúng ta phải cần quan tâm đến một số vấn đề ngôn
ngữ. Vì đây là một trong những nhân tố rất quan trọng để mình có thể nắm bắt và
theo kịp được chương trình học hay không. Theo cái thấy khách quan của người
viết, phần lớn tăng ni sinh chúng ta gặp một số khó khăn chung trong quá trình
học là vấn đề ngôn ngữ. Có những bài học rất ư là đơn giản, thế nhưng có những
lúc ta không nghe được giáo sư đang nói gì, dẫn đến kết quả tất yếu là không
hiểu được bài. Về đến nhà vội vàng tra cứu từ điển mới nhận ra tất cả những nội
dung ấy mình đã hiểu rất rõ, chỉ khác nhau là vấn đề ngôn ngữ. Qua đây, người
viết xin được chia sẽ một số ý kiến trong việc trang bị ngôn ngữ trước khi đến
du học tại Thái Lan.
Để có thể theo học Chương trình cao học hệ Quốc tế ( International
programme), người học cần trang bị cho mình một trình độ Anh văn tương đối tốt
trong những kỹ năng nghe, nói, viết. Đối với một số vị giáo sư người Thái giảng
bằng tiếng Anh phần lớn chúng ta đều có thể nghe được và ít gặp khó khăn gì.
Nhưng khi học với các giáo sư có tiếng Anh là ngôn ngữ bản địa, thì rất khó để
chúng ta có thể hiểu hết nội dung bài giảng một cách trọn vẹn. Đây là khó khăn
chung dường như phần lớn tăng ni sinh Việt Nam chúng ta gặp phải. Đến lớp không
chỉ nghe giảng, mà mỗi môn học sinh viên đều phải có một buổi thuyết trình và
sau đó viết assignment dưới một hình thức tổng hợp những gì mình được học để
nộp lại cho giáo sư. Bài thuyết trình cộng với assignment sẽ chiếm 2/3 tổng số
điểm của mỗi môn học trong 1 học kỳ. Với những hình thức thực hành như vậy nếu
khả năng nghe, nói và viết tiếng Anh của chúng ta còn hạn chế thì trong quá
trình học mình sẽ gặp không ít khó khăn.
Ngoài ra, để có thể theo học tốt ở những trường Phật học của Thái Lan,
chúng ta cần trang bị cho mình một số kiến thức căn bản về Pali. Như chúng ta
cũng biết, Phật giáo Thái Lan là đất nước Phật giáo có truyền thống Nam Truyền,
kinh điển đều học trên ngôn ngữ Pali. Không chỉ thế, mà ngôn ngữ Thái Lan cũng
có sự tương đồng, hay nói khác hơn là mượn từ của văn học Pali rất nhiều. Chính
bởi sự ảnh hưởng sâu sắc như vậy nên ngoài môn học Pali căn bản trong hầu hết
các môn học, tất cả những thuật ngữ Phật học đều sử dụng Pali. Nếu không được
trang bị tốt về những thuật ngữ này chắc chắn người học sẽ gặp rất nhiều khó
khăn để có thể nắm bắt và hiểu rõ được nội dung của bài giảng. Do vậy, khi học
tại Việt Nam nếu chúng ta chịu khó trao dồi cho mình những vốn từ vựng Anh văn
thuật ngữ kèm theo những thuật ngữ Pali trong giáo trình Buddhism Through
English Reading của Giáo sư Phương Lan giảng dạy trong những năm ở Học viện
Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Không chỉ Anh văn, Pali theo kinh nghiệm của người đang học, khi đến Thái
Lan chúng ta nên tìm hiểu và có thể học qua một số câu nói giao tiếp bằng tiếng
Thái. Thực tế trong sinh hoạt hằng ngày ở Thái Lan người Thái rất ít khi sử
dụng bằng tiếng Anh. Nếu chúng ta biết được một số vốn từ về tiếng Thái thì sẽ
gặp rất nhiều thuận lợi trong vấn đề giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày. Thực ra
để có thể nói được tiếng Thái cũng không quá khó đối với người Việt Nam chúng
ta, chỉ cần mình biết được một số từ ngữ thông thường và chú ý ghép từ dần dần
sẽ có thể nói được. Chúng ta có thể đến một số nhà sách lớn ở Thành phố Hồ Chí
Minh tìm mua cuốn sách Đàm thoại Việt – Thái giá khoảng 20.000 đồng, nếu mua ở
Thái thì giá rất mắc 250.000 Bath = 100.000 đồng VN. Với cuốn sổ tay đàm thoại
ấy sẽ rất hữu ích và dễ dàng cho những người mới bắt đầu học nói tiếng Thái.
Sau này, nếu chúng ta có nhu cầu học thêm để có thể đọc viết bằng tiếng Thái
thì có thể liên hệ và nhờ các sư Thái hướng dẫn.
8. PHƯƠNG TIỆN VÀ DỤNG CỤ HỌC TẬP:
Đến du học Thái Lan chúng ta sẽ nhận thấy phương tiện giảng dạy nơi đây khá
hiện đại. Để có thể dễ dàng thích nghi với cách học thông qua các buổi thuyết
trình, hội thảo hàng tháng, tốt nhất mỗi sinh viên nên trang bị riêng cho mình
một máy vi tính cũng như một số kinh nghiêm căn bản về vi tính và Internet. Với
chiếc vi tính này sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong suốt quá trình học. Vì học ở
đây sinh viên phải viết bài rất nhiều, bên cạnh đó chúng ta còn phải thuyết
trình, tham khảo tài liệu, nhận những thông tin cần thiết thông qua mạng
Internet.
Đến Thái Lan, người học nên mang theo một số tài liệu cần thiết bằng Anh
ngữ, nhất là những tài liệu liên quan đến tư tưởng Phật giáo Nam Truyền. Những
cuốn sách như vậy sẽ rất cần thiết để chúng ta có cơ sở tham khảo và trích dẫn
trong những bài assignment. Bởi lẽ ở Thái Lan sách Phật giáo bằng tiếng Anh rất
ít, và nếu có những sách liên quan đến môn học mà mình cần thì giá sách lại rất
mắc. Chúng ta cũng cần biết, ở Thái Lan sách cũng như một số dụng cụ học tập
mắc hơn Việt nam rất nhiều, có thể nói mắc gấp 2, thậm chí có những cuốn sách
mắc gấp 3 lần so với Việt Nam. Ngoài một số từ điển Anh – Việt, Việt – Anh
người học nên tìm trước và mang theo từ điển Pali - Anh. Vì trong các môn học
chúng ta phải tra cứu một lượng thuật ngữ Phật học Pali rất nhiều.
9. MÔI TRƯỜNG SINH HOẠT:
Xưa nay vốn quen với đời sống trong môi trường Phật giáo Bắc Truyền nên
những ngày đầu có thể chúng ta sẽ gặp đôi chút bỡ ngỡ về phong tục, tập quán,
ngôn ngữ, sinh hoạt hằng ngày. Chúng ta đều biết Thái Lan là một đất nước có
truyền thống Phật giáo Nam Truyền, Phật giáo là quốc giáo nên người dân đều là
tín đồ Phật giáo. Họ rất kính trọng đời sống của người xuất gia. Hình ảnh tu sĩ
là biểu tượng thiêng liêng không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người
Thái. Đặc biệt người Thái họ rất kính trọng và dành cho người xuất gia những sự
quan tâm rất đặc biệt. Chính bởi yếu tố mang đậm sắc thái riêng của truyền
thống Phật giáo Nam Truyền, nên hình ảnh của những chiếc áo nâu có thể sẽ còn
hơi mới lạ đối với họ, và đâu đó có thể là đề tài, là vấn đề mà họ đang muốn
tìm hiểu.
Ngoài ra, trong sinh hoạt hằng ngày vấn đề ăn uống cũng có phần hơi khác
với chúng ta. Ở Thái, các sư vẫn gìn giữ truyền thống đi khất thực vào mỗi sáng
sớm, chỉ ăn ngày 2 bữa sáng và trưa. Phật giáo Thái Lan không có truyền thống
ăn chay, nên tu sĩ Việt Nam khi sang đây chúng ta đều phải tự túc đi chợ nấu ăn
hàng ngày. Rau quả, gia vị để chế biến thức an chay ở Thái Lan rất nhiều, dường
như không thiếu món gì và cũng rất dễ mua. Tuy nhiên là tu sĩ dầu ở hình thức
nào đi nữa chúng ta chỉ nên đi chợ và mua những thức ăn cần thiết trong ngày
vào buổi sáng hoặc trước giờ ngọ. Nếu ở những ngôi chùa Việt chúng ta cũng phải
làm như vậy. Bởi một trong những điều rất tế nhị khi sống ở Thái Lan chúng ta
cần lưu ý đó là việc ăn vào buổi chiều. Mình nên cẩn trọng và tế nhị, tránh để
Phật tử nhìn thấy. Đối với người dân Thái, hình ảnh tu sĩ ăn vào buổi chiều là
cái gì đó không được tốt đẹp và tất nhiên sẽ tạo cho họ những cái nhìn không
mấy thiện cảm.
10. NHỮNG VẬT DỤNG CẦN THIẾT:
Do vị trí địa lý Việt Nam và Thái Lan có những nét tương đồng và lại có
cùng một múi giờ như nhau, nên nhìn chung thời tiết, khí hậu của Việt Nam và Thái
Lan cũng không khác nhau nhiều lắm. Riêng tại Bangkok do là một trung tâm của
đất nước, ảnh hưởng của lượng xe cộ đông đúc, nên bình thường nhiệt độ có nóng
hơn TP.HCM một chút. Nhất là vào khoảng tháng 3 cho đến tháng 5 Dương lịch, đây
là thời điểm nóng nhất của Thái Lan. Do vậy, đối với những loại áo quần ấm,
chăn mềm thì không cần thiết mang theo. Chúng ta chỉ cần mang theo những vật
dụng cá nhân thật sự cần thiết, không nên mang theo những loại vật dụng cồng
kềnh có trọng lượng nặng. Vì thực ra ở Thái Lan không thiếu món gì cả, khi sang
đây chúng ta đều có thể dễ dàng mua sắm. Vả lại, ngày nay con đường du lịch
giữa Việt Nam và Thái Lan rất phát triển, thông tin liên lạc qua lại cũng dễ
dàng, trong thời gian sống ở Thái Lan nếu có gì cần thiết và phát sinh chúng ta
có thể dễ dàng nhờ chuyển dùm thông qua con đường du lịch này.
Có một điều chúng ta cần biết, ngoài một số áo quần mặc hàng ngày theo
truyền thống Bắc Tông màu lam, nâu chúng ta nên mang theo một vài bộ màu vàng.
Nhưng phải chọn màu vàng sẫm đậm, không nên chọn những màu vàng tươi như ở Việt
nam chúng ta thường mặc. Ngay cả y hậu cũng vậy, chúng ta nên mang theo những
bộ có màu vàng sẫm, không quá sặc sỡ. Vì với những sắc phục như chúng ta có thể
sử dụng cho hoà đồng và có thể dễ dàng thích nghi với cách sinh hoạt của các sư
hệ phái Anamikaya.
Trên đây chỉ là một số thông tin cần thiết mang tính tham khảo. Qua đó,
những ai quan tâm đến vấn đề du học Thái Lan có được những thông tin cần thiết
trước khi quyết định đặt chân đến Đất nước này mà không còn mang nặng tâm trạng
lo lắng, bỡ ngỡ. Như vậy, người học sẽ có thể trang bị cho mình tốt hơn những
gì cần thiết trên mọi phương diện kiến thức cũng như những nhân tố quan trọng
trong việc du học sau này trên đất Thái.
Bài: Thích Nhuận Ân - buddhismtoday.com/viet