1/10/15

Du lịch Malaysia cùng các bạn Thái Lan - Kỳ 3 (Cao nguyên Cameron - mát mẻ, trầm tĩnh và đẹp mê hồn)

(SIAMVIET)- Nói đến cao nguyên là thấy sự mát mẻ và bình lặng của nó. Cao nguyên Cameron lại có sức hấp dẫn riêng, bởi thêm vẻ đẹp của các loài hoa, thêm sự thèm muốn với các loại rau tươi, thêm vị chua chua ngọt ngọt của trái dâu tây (strawberry) đỏ mọng, thêm màu xanh ngan ngát của cây chè sải trên các triền đồi, rồi
thêm các ngôi nhà cổ, đồ ăn thức uống bảo tồn các nét thu nhỏ cảnh vật và nếp sống truyền thống xưa của nước Anh xa xôi.

Như đã giới thiệu vắn tắt ở Kỳ 1, đầu tháng 9 vừa qua, chúng tôi đã đến cao nguyên Cameron mát mẻ, trầm tĩnh và đẹp mê hồn này.
Chúng tôi từ cửa khẩu Padang Besar/Sadao, thuộc thị trấn nhỏ Sadao, của tỉnh Songkhra, Thái Lan, sang cửa khẩu Bukit Kayu Hitam của Malaysia. Ở khu vực xuất nhập cảnh bên Thái Lan, hàng trăm người Thái, người Malay, thậm chí ông tây bà tây mũi lõ đang có mặt thì chả sao, riêng tôi người duy nhất cầm hộ chiếu Việt Nam bị nhân viên cởa khẩu Thái Lan hỏi chuyện một lúc, vì e ngại các đối tượng mang hộ chiếu Việt Nam và Philipenes.
Nhà vệ sinh ở cửa khẩu bên Malaysia bẩn ơi là bẩn. Nhưng ấn tượng xấu này được quên ngay và thay bằng thủ tục nhập cảnh được thực hiện nhanh chóng. Lúc về, rút kinh nghiệp lượt đi, ai cũng nháy nhau vào cửa hàng miễn thuế vừa được mua hàng rẻ, mát mẻ, lại có có chỗ đi vệ sinh sạch sẽ.
Hình ảnh ấn tượng đẹp đầu tiên sau đó là đi qua một vùng biển có cây cầu Gunung Brinchang dài 2031m trên biển.
Rồi chúng tôi cũng đã đến nơi cần đến. Cao nguyên Cameron thuộc bang Pahang lớn thứ ba cả nước và lớn nhất tây Malaysia (Peninsular Malaysia), cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 200km, có dân số hơn 43.000 người. Với diện tích 712km2 nó rộng xấp xỉ quốc đảo Singapore nhỏ bé. Cao nguyên này nằm trên độ cao 1135-1829m so với mực nước biển. nhiệt độ hàng ngày nơi đây hiếm khi vượt quá 25oC, đêm đến có khi xuống đến 12oC.
Trên đường quanh co khúc khuỷa lên cao nguyên, được nghe giới thiệu vùng này có hẳn một thành phố. Tôi từ chỗ chưa tin lắm đến ngỡ ngàng vì cảnh vật của nó cũng như cảnh vật xung quanh đô thị có tên Tanah Rata này.
Đó là những ngôi nhà nhỏ xinh xắn, chen vai thích cánh nhau, kiểu Tàu, kiểu Malai, kiểu Anh, Ấn đủ cả. Có những ngôi chùa kiểu Thái, kiểu Mianma, kiểu Tàu  khuôn viên rất rộng, đẹp lộng lẫy và trang nghiêm.
Chúng tôi được đến Boh Tea Plantation, một trong 3 vùng chè nổi tiếng của cao nguyên Cameron. Càng thầm khen bạn biết phối hợp 2 mảng kinh doanh: sản xuất chế biến chè và tạo cơ sở du lịch sinh thái tại chỗ, càng tiếc cho ngành chè Việt Nam chưa biết học cách kinh doanh tại chỗ/xuất khẩu tại chỗ của đồng nghiệp Malaysia.
Khi đến thăm Vườn hoa Lavender tôi cũng có ấn tượng và cảm nghĩ tương tự như vậy.
Ở hai nơi này, người đến vãn cảnh, ngắm hoa, chụp hình, rồi ăn uống đồ ngọt thôi, cứ nườm nượp.
Tôi nghe nói, Milo là đồ uống người Mã ưa dùng và được tiêu thụ nhiều nhất thế giới từ năm 1950 đến nay. Bởi vậy, nhà máy Milo đặt tại nước này có quy mô lớn nhất thế giới.
Lại nghe nói, Char kuey teow là một món ăn làm từ mỳ, nổi tiếng trên toàn thế giới. Thành phố du lịch Penang, được mệnh danh là một trong những kinh đô ẩm thực là nơi nấu món này ngon nhất đất nước. Ở khách sạn nơi chúng tôi ở, bữa sáng buffe có món này. Tôi chọn món này, tự nhúng mỳ, tự chan nước dùng, lấy gia vị, ăn thấy cũng tạm được, nhưng chưa tự nhận ra được đây là món ăn ngon nhất Malaysia.
Lại nghe nói nữa, rừng Taman Negara ở Malaysia: Nếu như rừng Amazon 55 triệu năm tuổi thì khu rừng ở Malaysia đã 130 triệu năm tuổi và là rừng già nhất thế giới. Hệ động, thực vật ở đây vô cùng đa dạng và được đánh giá là bảo tồn được cuộc sống hoang dã tốt nhất hành tinh.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA

Một cảnh đẹp Penang

Cảnh chùa Tàu

Bị "mê hoặc" trước cổng Bảo tàng

Chùa Thái Lan: Chp ở cổng chùa

Chùa Thái Lan: Chụp ở sân chùa

Chùa Thái Lan: Tượng Phật nằm

Đồi chè

Mênh mông một vùng chè

Vườn hoa Lavender: cả vườn trong lồng kính

Vườn hoa Lavender: Các kiểu chụp ảnh

Chúc phúc 4 tân hội viên

Đoàn tặng quà cho cô giáo Trưởng đoàn

Một cảnh khách sạn nơi chúng tôi ở

Chợ nhỏ cao nguyên

Chợ nhỏ cao nguyên: Quả dâu tây chín mọng

Tại một cây xăng trên cao nguyên: Đội xe đua vào nạp xăng

Xe xích lô cài hoa
Mời đón xem:
Du lịch Malaysia cùng các bạn Thái Lan - Kỳ 4 (KT-XH Malaysia hơn hẳn Thailand và Việt Nam)

Bài và ảnh: An Bường
30/9/2015

Mời xem