27/9/15

Du lịch Malaysia cùng các bạn Thái Lan - Kỳ 2 (Nhớ Langkawi - cảnh đẹp hoang dã)

(SIAMVIET)- Như đã nói ở Kỳ 1, đợt tháng 1, sau khi vui chơi ở Satun bên Thái Lan, chúng tôi du ngoạn ở đảo Langkawi, thuộc bang Kedah, Malaysia.
Để sang Malaysia, chúng tôi qua cửa khẩu Satun, Thái Lan, đi phà khoảng 40-50 phút sang
cửa khẩu Padang Besar của thành phố Padang Besar thuộc bang nhỏ nhất Malaysia là Perlis. Từ đây cách Kangar thủ phủ của Perlis 35 km về phía tây nam và cách thành phố Hat Yai của Thái Lan khoảng 57 km về phía đông bắc.
Viên ngọc đá quý của bang Kedah
Langkawi là một quần đảo gồm 99 hòn đảo (chưa kể 5 hòn đảo chỉ xuất hiện khi thủy triều thấp) ở vùng biển Andaman, cách đất liền tây bắc Malaysia 30km. Lớn nhất trong quần đảo này là đảo Langkawi có diện tích 478,5km² với dân số khoảng 45.000 người.
Langkawi về hành chính là một quận có thị trấn thủ phủ và lớn nhất vùng Kuah. Langkawi vẫn có thể là một nơi nước đọng, bị ngủ quên cho đến năm 1987, khi nó được trao quy chế miễn thuế với mục đích thúc đẩy du lịch và cải thiện cuộc sống của người dân trong vùng hải đảo. Năm 2007 Langkawi đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là một Công viên địa chất thế giới, được công nhận đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á.
Tên “Langkawi” là từ ghép được kết hợp bởi hai từ “Lang” và “Kawi”. “Lang” trong nguyên ngữ Malay cổ “helang” có nghĩa là chim Đại bàng; “Kawi” là một loại quặng mangan ở địa phương. Những ngư dân xưa đã từng nhìn thấy những chú Đại bàng cắp đá mangan bay vút lên trời cao, từ thực tế đó họ đã đặt cho quần đảo tên Đại bàng nghe rất ý vị. Cũng xuất phát từ ý nghĩa này mà tại quãng trường Đại bàng gần Kuah Jetty, một tượng đài với hình ảnh chim Đại bàng nâu cắp đá mangan tung cánh về phía biển khơi đã được dựng lên làm biểu tượng cho hòn đảo Langkawi xinh đẹp.
Truyền thuyết Mahsuri
Theo truyền thuyết, có cặp vợ chồng Pandak Maya và Mak Andam, người Hồi giáo Xiêm nhập cư sống ở Langkawi, cách nay khoảng hơn 250 năm. Họ không có con và ngày đêm cầu nguyện có được một đứa con. Rồi Mahsuri của họ được sinh ra, lớn dần và trở thành một cô gái xinh đẹp nhất vùng Langkawi. Nàng lọt mắt xanh, đã sớm kết hôn với Wan Darus, một chiến binh, con trai của Trưởng làng và cũng là Trưởng đảo Langkawi. Nhưng rồi Wan Darus phải sớm lên đường tham chiến trong cuộc chiến tranh với nước Xiêm. Trong khi chồng đi vắng, Mahsuri kết bạn với một người đàn ông trẻ tuổi, làm cho mẹ chồng nàng ganh ghét với vẻ đẹp và danh tiếng của mình, bị nghi ngờ có âm mưu chống lại bà. Tin đồn lan rộng rằng nàng đã không chung thủy với người chồng chiến binh của mình và điều này dẫn đến cô bị dân làng buộc tội ngoại tình và bị kết án tử hình. Mahsuri van xin cho sự vô tội của mình, nhưng không ai tin nàng và nàng vẫn bị xét xử và kết án tử hình bằng dao đâm. Máu trắng, chứ không phải máu đỏ, chảy ra từ vết thương và các loài chim bay vào đậu trên cơ thể nàng, là minh chứng cho sự vô tội của nàng. Dân gian tin rằng Mahsuri đã để lại lời nguyền do nàng bị giết một cách oan trái: “Langkawi sẽ bất ổn và không thịnh vượng trong bảy thế hệ liên tiếp".
Thiên đường của những thiên đường
Nhiều người đi về nói, cả các phương tiện truyền thông cũng nói, du lịch Malaysia là xứ sở của các thiên đường. Tôi đã đến một số nơi như bãi biển cát đen, hang động Gua Cerita, hang động Gua Langsir, Công viên sinh thái, Công viên rừng địa chất Kilim, hệ thống cáp treo, cầu Langkawi, Thế giới nước, Quảng trường Đại bàng…, tuy còn nhiều nơi chưa biết, nhưng cũng đã cảm nhận đúng như vậy. Người ta còn nhận xét rằng Langkawi là thiên đường của những thiên đường, cũng không sai.
Langkawi không ồn ào mà tĩnh lặng. Langkawi có vẻ đẹp hoang sơ được bảo tồn tối đa có thể. Langkawi có các dịch vụ hấp dẫn, khá tốt phục vụ du khách. Langkawi có chính sách miễn thuế hàng bán cho du khách với giả rẻ hơn trong đất liền 20-30%.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA

Tượng đại bàng - biểu tượng của Langkawi. Ảnh: An Bường.

Bến phà Langkawi: Một khu đậu xe có thiết kế đẹp. Ảnh: An Bường.

Tượng con cua khổng lồ. Ảnh: An Bường.


Bảo tàng Kota Mahsuri Langkawi: Hướng dẫn viên của đoàn kiêm thêm hướng dẫn viên tại Bảo tàng. Ảnh: An Bường.

Bảo tàng Kota Mahsuri Langkawi: Dàn nhạc dân tộc đang biểu diễn. Ảnh: An Bường.

Bảo tàng Kota Mahsuri Langkawi: Một loài hoa mọc như hoang dã. Ảnh: An Bường.

Cáp treo Langkawi: Ngắm một cabin. Ảnh: Pichai Komutmanee.

 
Kilim Geoforest Park: Lướt sóng trên hồ. Ảnh: An Bường.

Kilim Geoforest Park: Một kiểu giới thiệu hải sản nuôi trồng. Ảnh: An Bường.

Kilim Geoforest Park: Vũ điệu mặt nước Langkawi. Ảnh: Pichai Komutmanee.

 Kilim Geoforest Park: Cười cùng chú vượn. Ảnh: Pichai Komutmanee.

Bãi biển cát đen. Ảnh: Pichai Komutmanee.

Chuẩn bị nhảy nào. Ảnh: Pichai Komutmanee.

Cửa hàng miễn thuế Wira Gaya. Ảnh: An Bường.

Mời đón xem:
Du lịch Malaysia cùng các bạn Thái Lan - Kỳ 3 (Cao nguyên Cameron - trầm tĩnh và mát mẻ)

Bài và ảnh: An Bường
Một số ảnh khác: Pichai Komutmanee
26/9/2015

Mời xem