28/9/15

Phản đối dùng vũ lực với ngư dân

(nongnghiep.vn)- Chiều 24/9, Đoàn công tác của Thái Lan, do ngài Tanee Sangrat, Vụ phó Vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao Thái Lan và bà Panpimon Suwannapongse, Tổng lãnh sự quán Thái Lan tại TP.HCM đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang.

Đoàn công tác Bộ Ngoại giao vương quốc Thái Lan làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang
Nội dung buổi làm việc xoay quanh vấn đề lực lược chức năng Thái Lan bắn nổ súng bắn tàu cá của ngư dân Kiên Giang làm chết 1 người và 2 người bị thương nặng.
Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và các Sở, ngành liên quan.
Thông tin với đoàn, ông Mai Anh Nhịn đã chia sẻ những nguyên nhân dẫn đến tàu cá Việt Nam nói chung và Kiên Giang nói riêng vi phạm vùng biển nước ngoài, trong đó có Thái Lan.
Theo ông Nhịn, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm là: 1. Đời sống ngư dân quá khó khăn, cần đánh bắt được nhiều cá để có tiền trang trải cuộc sống. 2. Nguồn lợi từ biển ngày càng cạn kiệt, buộc ngư dân phải đi ra xa để đánh bắt. 3. Sự hiểu biết về luật pháp, nhất là luật pháp nước ngoài về quy định đánh bắt trên biển của ngư dân còn hạn chế.
Tuy nhiên, ông Nhịn khẳng định việc ngư dân xâm phạm vùng biển các nước lân cận là tự phát, lén lút. Chính phủ Việt Nam, cũng như Bộ NN-PTNT không chấp nhận việc ngư dân đưa tàu đi nước ngoài khai thác khi chưa được cấp phép hợp tác khai thác của nước sở tại.
Ngoài việc tuyên truyền về luật pháp, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chỉ thị 689, thành lập Ban chỉ đạo 689 ở Trung ương và tỉnh Kiên Giang đã thành lập Tổ chỉ đạo 689 về việc ngăn chặn ngư dân đi khai thác trái phép ở nước ngoài.
Nếu tàu nào vị phạm sẽ bị chế tài xử lý như bị phạt hành chính, vi phạm lần 3 sẽ bị rút giấy phép khai thác. Các chủ tàu vi phạm sẽ không được hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước như vay đóng mới, sữa chữa tàu, hỗ trợ bảo hiểm…
“Chính vì vậy, tôi cực lực lên án, phản đối lực lượng chức năng của Thái Lan đã nổ súng bắn vào tàu cá ngư dân Kiên Giang, làm chết 1 người và 2 người bị thương nặng, làm hư hỏng tàu cá, thiết bị.
Thông qua vị đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan, tôi yêu cầu Chính phủ Thái lan điều tra, xử lý những người đã bán vào ngư dân Việt Nam và có chính sách bồi thường thỏa đáng.
Nếu phát hiện ngư dân Việt Nam vị phạm thì cứ việc bắt giữ, phạt tiền hoặc tịch thu phương tiện, chứ không thể dùng vũ lực tấn công. Việt Nam và Thái Lan đã có sự hợp tác lâu đời và đã có sự ký kết hợp tác giữa hai Chính phủ, nên tôi hy vọng vụ việc này sẽ được xử lý thật tốt, không để ảnh hưởng đến quan hệ hai nước”, ông Nhịn phát biểu thẳng thắn.
Ngư dân Nguyễn Hùng Cường bị thương nặng đang được điều trị tại bệnh viện tỉnh Kiên Giang

Ông Tanee Sangrat cho biết, chính vì vấn đề này mà chúng tôi đã lập đoàn đến làm việc với Kiên Giang và xin chia buồn với những gia đình ngư dân bị nạn.
Ông cũng công nhận vụ việc vừa qua phía Thái Lan đã xử lý không được tốt và cả hai bên không ai mong muốn xảy ra như thế cả. Theo ông Tanee Sangrat, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, Chính phủ Thái Lan mà cụ thể là ngài Thủ tướng đã chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra và báo cáo kết quả cho Thủ tướng sớm nhất để có hướng chỉ đạo, xử lý.
Phía phái đoàn của Thái Lan cũng cho biết, khi đến Việt Nam đã có chuyến làm việc với Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) và 2 bên đã thống nhất cần xây dựng đường dây nóng để thông tin cho nhau khi có những vụ vụ việc xảy ra.
Tại buổi làm việc, hai bên đã thông báo cho nhau về những quy định khai thác thủy sản của mỗi nước và đề nghị phổ biến cho ngư dân hiểu, không vi phạm.
Phía Thái Lan cho biết, họ đã học hỏi cách làm của Nhật Bản về việc thành lập các rạn san hô nhân tạo để cá có nơi trú ẩn. Đồng thời, sinh sản nhân thành công nhiều giống thủy sản quý để thả về biển và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm này cho phía Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 11/9, khi các tàu cá KG 94811, KG 94812, KG 49059… của ngư dân Kiên Giang đang đánh bắt trên vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam với Thái Lan, Malaysia thì bị lực lượng chức năng của Thái Lan rượt đuổi, nổ súng tấn công. Vụ nổ súng đã làm anh Ngô Văn Sinh (38 tuổi, huyện Châu Thành - Kiên Giang) tử vong tại chỗ; anh Nguyễn Hùng Cường (ngụ phường An Hòa, TP. Rạch Giá) bị thương khá nặng vào vùng đùi, sau khi được cán bộ nhà giàn DK1/10 sơ cứu, đã được chuyển vào đất liền điểu trị. Cả ba chiếc tàu nói trên bị trúng nhiều viên đạn nên hư hỏng nặng.    
Đ.T.CHÁNH