6/8/15

Thị trường xe máy Thái Lan - bấp bênh và nghịch lý


(vnexpress)- Môtô là một khoản đáng kể với nhiều người và không phải lúc nào cũng là thứ thiết yếu hàng đầu. Nếu mua được ôtô, họ không bao giờ đi xe máy.

Thái Lan được ví như một người thiển cận về thời gian. Những trải nghiệm hàng ngày trên đường phản ánh nhận thức này, như đường cao tốc chỉ có 2 làn hay cầu vượt thì không đủ rộng. Điều này thể hiện cả với môtô, theo Motorcycle.in.th.
Những người thường xuyên đi môtô thường tìm kiếm một công cụ. Một thiết bị có chi phí thấp, làm việc mà không gây phiền hà, rẻ để vận hành. Và dù cũng chỉ là một loại hàng hóa, môtô cũng là một khoản mua đáng kể với nhiều người và không phải lúc nào cũng được coi là thứ thiết yếu hàng đầu. Mùa mưa đáng sợ, khí hậu khắc nghiệt, những thời điểm tăng giá... lý do gì cũng đủ để ai đó trì hoãn việc mua xe. Đó là nguyên nhân khi đọc báo lại thấy thị trường lúc lên, lúc xuống, xuống một hồi, rồi lại lên. Kết hợp với số lượng khổng lồ những chiếc xe máy cỡ nhỏ, thị trường môtô Thái trở nên nhạy cảm.
Thị trường môtô cao cấp có thể khác. Tác nhân chủ yếu đến việc mua xe thường là liên kết mang tính cảm xúc với chiếc xe. Bản chất chính xác của cảm xúc này có thể rất đa dạng nhưng rất cá nhân, thường là khao khát sở hữu một chiếc môtô mà khiến ai đó chạy tới showroom. 
Trước khi mua, mọi người thường đánh giá mọi tùy chọn theo cách lạnh lùng, khó khăn nhất có thể. Họ muốn giá trị tốt nhất cho mục tiêu tài chính nếu có thể, nhưng khi gặp một chiếc xe nào đó khơi gợi được cảm xúc, thì họ biết rằng họ sẽ mua nó. Khách hàng dạng này thường có nhiều khả năng tài chính hơn và điều đó có nghĩa càng trèo cao trên thang giá, thì khoản kinh phí cần có để mua xe sẽ nhỏ hơn khi so sánh với tài sản của họ. Vì thế khó có điều gì gây trì hoãn việc mua xe. Đó là lý do khi thị trường xe máy cứ lên rồi xuống, thì phân khúc xe cao cấp thường vẫn tăng.
Nhưng còn có một sự thật. Người đi xe máy hàng ngày luôn tránh những người mê môtô và nói về thị trường môtô Thái như một dạng của một kết cấu nhị phân. 
Nếu là thanh niên 18-22 tuổi còn đang đi học hoặc chỉ mới đi làm, tiền bạc thường không "chảy về như nước". Và chiếc xe nào sẽ được mua trong hoàn cảnh này được cho là một câu hỏi kinh khủng. Đam mê và sự nhiệt tình là cốt lõi của việc chạy xe. Mỗi chiếc môtô, kể cả dòng thấp cấp nhất 100 phân khối, cũng được nhìn qua lăng kính này. 
Ở châu Âu hay Nhật, sự quan tâm với môtô ở giới trẻ dường như tụt dốc. Điều này không khó hiểu. Việc đi lại ở những nơi này khá dễ dàng nhờ những phương tiện vận chuyển công cộng hiệu quả và chi phí thấp cùng những thành phố thân thiện với người đi bộ. Vì thế môtô có thể không bao giờ "đặt chân" đến được với thế giới của người trẻ. Facebook cập nhật từng giây và không bao giờ gây ra được hiệu ứng mong đợi. Vì thế, trẻ em đứng đợi tàu điện ngầm, dán mắt vào các thiết bị kỹ thuật số mà không màng tới cuộc sống đang lướt qua là một thực tế.
Ở điểm nào đó, các hãng sản xuất môtô vuột mất cơ hội tiếp xúc với những đứa trẻ này. Chúng không bao giờ kết nối với môtô, không cần chạy xe và nhiều em đi suốt quãng đời mà không cần biết cảm giác tuyệt vời mà một chiếc môtô mang lại. Giới doanh nhân cũng không bao giờ chi tiền cho một chiếc môtô. 
Điều tương tự cũng xảy ra ở Thái Lan. Phần lớn người dân nghĩ rằng môtô là thứ mất an toàn và chỉ chạy xe máy khi không thể mua nổi một chiếc ôtô. Góp mặt trong hỗn hợp này có những hãng sản xuất khấy tung thị trường với đủ các mẫu xe tại một quốc gia còn rất trẻ trong kết cấu nhân khẩu học. Cũng không ai làm ra những mẫu xe giá cả phải chăng và thú vị có thể đảm bảo 5 hoặc 10 năm tới, những người trẻ hiện nay, khi đó sẽ lớn tuổi hơn và giàu có hơn, sẽ tiếp tục quan tâm tới, đầu tư và ham muốn chạy xe.
Ở châu Âu, một số trong phần lớn những mẫu xe được quan tâm nhất là dòng 125 và 250 phân khối dành cho người mới chơi. Những sản phẩm này có thiết kế đẹp, khả năng đáng kể kèm giá bán và sức mạnh phải chăng. Và các hãng sản xuất thì hy vọng rằng những người mua Yamaha YZF 125 hoặc KTM 125 hay Aprillia 125 khi trưởng thành hơn sẽ trở thành một người mê xe trung thành.
Mỹ Anh