8/8/15

Ngoại trưởng Thái Lan “yêu thầm” Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc


(baogiaothong)- Tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Malaysia hôm 5/8, ngoại trưởng Thái Lan nói rằng nếu là phụ nữ, ông ấy sẽ yêu ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải). 
Trong cuộc họp báo tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 diễn ra ở Malaysia ngày 5/8, Ngoại trưởng Thái Lan, ông Tanasak Patimapragorn đã đưa ra một tuyên bố gây sốc đối với nhiều người khi bày tỏ tình cảm ngưỡng mộ của mình với người đồng cấp Trung Quốc.
Ông Tanasak, cố vấn của thủ tướng Thái Lan cho biết rất quý mến Trung Quốc và từng tuyên bố tình hữu nghị giữa hai nước đã có từ 1.000 năm trước.
Ngoài ra ông này cũng hết lời khen ngợi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị: "Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm đẹp nhất cho mối quan hệ của chúng ta. Đặc biệt là cho mối quan hệ cá nhân của tôi với Ngoại trưởng Vương Nghị, một người rất nhã nhặn và lịch thiệp”, Shanghaiist dẫn lời tướng Tanasak nói khi được hỏi về quan hệ giữa hai nước. Và ông Tanasak còn nhấn mạnh:"Nếu là phụ nữ, tôi sẽ yêu ông ấy".
Ngay khi nhận được lời “tỏ tình” này, ông Vương Nghị tỏ ra lúng túng và không biết phải trả lời với báo giới như thế nào.
Được biết, Thái Lan vốn là đồng minh lâu đời của Mỹ trong hơn 180 năm, đặc biệt rất thân cận trong thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên kể từ khi quân đội làm đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, quan hệ giữa Bangkok và Washington trở nên nguội lạnh.
Mỹ giảm hẳn các quan hệ ngoại giao và quân sự với Thái Lan nhằm thể hiện sự phản đối cuộc đảo chính hồi tháng 5/2014 mà Washington cho là "không đúng luật" của giới quân sự nước này. Tương tự Mỹ, các nước phương Tây cũng "lạnh nhạt" với Bangkok.
Trong khi đó, Trung Quốc lại tỏ ra ủng hộ chính quyền quân sự Thái Lan. Bắc Kinh tăng cường hợp tác với Bangkok, cam kết hỗ trợ và thực hiện nhiều dự án nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của Thái Lan. Kể từ đó, mối quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc được thắt chặt hơn.