2/7/15

Thái Lan phủ nhận hợp tác xây kênh đào Kra Isthmus cùng TQ

(nguoiduatin)- Phó thủ tướng Thái Lan phủ nhận các thông tin cho rằng Thái Lan và TQ đạt được thoả thuận xây dựng kênh đào Kra Isthmus.
Tờ Minh Báo của Hồng Kông đưa tin cho biết, một phó thủ tướng của Thái Lan đã chính thức
phủ nhận các thông tin cho rằng Bangkok và Bắc Kinh đã đạt được thoả thuận xây dựng kênh đào Thái qua Kra Isthmus, đồng thời đánh giá dự án này là “ngớ ngẩn” và tiết lộ rằng Thái Lan đang dự tính xây một đường ống dẫn dầu mà không cần phải bàn bạc với Trung Quốc.
Phó thủ tưởng Pridiyathorn Devakula phát biểu tại Hội nghị Quốc tế về Tương lai Châu Á diễn ra ở Tokyo ngày 22 tháng 5 năm 2015
Pridiyathorn Devakula, Phó thủ tướng Thái Lan phụ trách kinh tế, đã có những bình luận trong chuyến thăm đến Hồng Kông hồi tháng trước. Ông cho biết, dự án xây kênh đào Kra Isthmus không còn được Bangkok quan tâm nữa (Dự án này đi qua vùng đất hẹp nhất trên bán đảo Malay ở miền Nam Thái Lan, giúp các tàu thương mại, vận tải không cần đi qua eo biển Malacca, rút ngắn quãng đưỡng đi đến 1200 km, các tàu đi từ phương Đông sang phương Tây chỉ mất 1 ngày rưỡi hoặc ba, bốn ngày là tối đa)
Ông Devakula tuyên bố về dự án kênh đào này rằng: “Chúng tôi sẽ không ngớ ngẩn đến mức vậy”.
Theo ghi chép lịch sự, ý tưởng xây dựng kênh đào ở châu Á đã có từ thế kỷ 17. Hơn 10 năm trước, Quốc vương Thái Lan Siam Chulalongkorn thậm chí đã đưa ra đề nghị này nhưng khi đó khả năng của người Thái không thể thực hiện được dự án siêu lớn này.
Ông cho biết thêm, Thái Lan sẽ xây một đường ống dẫn đầu dài 300 km “nhanh hơn và rẻ hơn” nối liền tỉnh Satun ở biển Andaman với tỉnh Song Khla ở Vịnh Thái Lan. Đây là dự án riêng của Thái Lan nên việc bàn bạc với Trung Quốc là không cần thiết.
Ông cũng nhấn mạnh rằng cơ hội đầu tư sẽ dành bất cứ nước nào quan tâm. “Việc quan trọng nhất là phải thuyết phục các tổ chức phi chính phủ, họ lo ngại rằng chúng tôi sẽ xây nhà máy lọc dầu dưới lòng đất, rõ ràng là chúng tôi không có ý định đó”
Phó thủ tướng Thái Lan cho hay, Bangkok vừa hoàn thành một báo cáo nghiên cứu khả thi cho thấy có thể chỉ mất 2 năm để hoàn vốn sau khi dự án đi vào hoạt động, tuy nhiên, dự án vẫn chưa được chấp thuận.
Ông ước tính sẽ mất 3 năm để hoàn thành xây dựng ống dẫn dầu và chắc chắc đường ống này sẽ giúp cho việc vận chuyển dầu đến Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc thuận tiện hơn
Tuy nhiên, Ủy ban Quốc gia lập ra từ thời chính phủ trước vẫn còn đang hoạt động. Ủy viên Pakdee Tanapura nói với các phóng viên rằng chính dự án xây đường ống dẫn dầu mới là “ngớ ngẩn”, vì đường ống này xây dựng thì dễ dàng nhưng hoạt động được thì rất tốn kém. Hai bên tham gia mua bán đều cần tàu thuyền để vận chuyển dầu qua đường ống, điều này làm cho việc thu hút nhà đầu tư còn khó hơn cả xây kênh đào Thái.
Dự án kênh đào Thái giúp các tàu thuyền không cần đi qua eo Malacca và rút ngắn quãng đường
Chuyên gia các vấn đề Đông Nam Á Trương Minh Lượng, trả lời tờ Minh Báo rằng, dù ông không lạc quan về tương lai của dự án kênh đào ở Thái Lan nhưng ông còn thấy bi quan hơn về dự án ống dẫn dầu này, bởi vì nó thực sự không cần thiết.
Ngọc Tùng