7/7/15

Du khách Trung Quốc gây phẫn nộ ở Thái Lan

(PN)– Mặc dù khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan ngày càng nhiều và góp phần thúc đẩy kinh tế của Thái Lan, nhưng dòng người du lịch khổng lồ này cũng đang khuấy lên sự phẫn nộ của người dân bản địa do họ có những thói quen xấu như ồn ào và khạc nhổ
bừa bãi.

Du khách tham quan Đền Trắng, nơi từng xảy ra một vụ bê bối về vệ sinh của một nhóm du khách Trung Quốc - Ảnh: AFP, Getty Images
Mặc dù mang lại nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế đang gặp khó khăn của Thái Lan, khách du lịch Trung Quốc bị cáo buộc thường đi tiểu không đúng chỗ, khạc nhổ trên đường phố, hoặc đá vào chuông trong một ngôi chùa linh thiêng.
Sự phẫn nộ ngày càng tăng khi người ta cảm thấy sự thiếu tôn trọng tập quán bản địa của du khách Trung Quốc, khiến đầu năm nay nhà chức trách du lịch phải in hàng ngàn bản hướng dẫn cư xử bằng tiếng Trung Quốc để các du khách tuân thủ khi đến Thái Lan.
Tháng trước, bức ảnh một cô gái trẻ đi tiểu trên sân Cung điện lớn Bangkok đã khiến người Thái Lan vô cùng giận dữ, họ quả quyết trên mạng truyền thông xã hội rằng cô ta là người Trung Quốc!
Tháng ba, video các khách du lịch Trung Quốc “chen hàng” tại sân bay đã được hơn hai triệu người xem và gây nên sự phẫn nộ với đối tượng du khách nước ngoài lớn nhất ở Thái Lan này.

Du khách Trung Quốc gây nên sự phẫn nộ ở Thái Lan do các hành vi phản cảm của mình - Ảnh: SCMP/Getty Images
Trước đó, đền Wat Rong Khun, còn được gọi là đền Trắng ở tỉnh Chiang Rai miền Bắc Thái Lan từng tuyên bố không cho phép khách Trung Quốc vào thăm đền sau khi một nhóm du khách gây mất vệ sinh nghiêm trọng trong nhà vệ sinh của ngôi đền. Tuy nhiên, ngôi đền không thể thực hiện việc này vì ngành du lịch chiếm đến 8,5% GDP của Thái Lan.
Năm ngoái, khoảng 4,6 triệu công dân Trung Quốc đến du lịch Thái Lan, với mức chi tiêu bình quân của một du khách khoảng 5.500 baht (162 USD) mỗi ngày, nhiều hơn mức chi tiêu bình quân của du khách châu Âu. Đóng góp của du khách nước ngoài dự kiến đạt 5,6 tỷ USD trong năm nay, và là một nguồn thu rất cần thiết cho cho nền kinh tế Thái Lan.
TỐ QUYÊN 
(Theo AFP, SCMP)