14/6/15

Tập trận 'Hổ mang Vàng' vẫn diễn ra tại Thái Lan

(baodatviet)- Bất chấp mối quan hệ Mỹ - Thái Lan không "xuôi chèo mát mái", cuộc tập trận Hổ mang Vàng 2016 vẫn diễn ra tại Thái Lan theo kế hoạch.

Ông Scott Marciel, quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của cuộc diễn tập trên đối với Mỹ và khu vực, đồng thời cho biết thêm Washington trong tuần này đã quyết định xúc tiến công tác chuẩn bị cho "Hổ mang Vàng 2016".
Tuy nhiên, quy mô cuộc tập trận năm tới có thể thu hẹp tùy hơn do tình hình chính trị tại Thái Lan, phát biểu này được ông Scott Marciel đưa ra tại phiên điều trần của Quốc hội Mỹ hôm 11/6.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ đã phá bỏ thông tin trước đó được Washington đưa ra rằng Mỹ sẽ chuyển các hoạt động quân sự từ Thái Lan sang Australia vào năm 2016 dù vẫn mời Thái Lan tham gia tập trận "Hổ mang Vàng".
Thái Lan đã yêu cầu Mỹ giải thích bằng văn bản lý do tại sao Mỹ muốn Thái Lan tiếp tục tham gia cuộc tập trận này, trong khi trước đó Mỹ tuyên bố có thể sẽ chuyển sang một đối tác khác.
Hình ảnh trong cuộc tập trận Hổ mang Vàng 2014.
Ngay sau đó, Thái Lan đã thông báo với các bên rằng họ đã sẵn sàng tiến hành cuộc tập trận chung với một số nước ASEAN, trong đó có Myanmar, cùng với Trung Quốc và Ấn Độ.
Sự thiếu mặn nồng trong quan hệ Mỹ - Thái Lan trong thời gian qua khiến Thái Lan đã khước từ đề nghị sử dụng sân bay Phuket làm căn cứ tuần tra hàng hải của Mỹ đồng thời yêu cầu Mỹ rút quân khỏi lãnh thổ.
Báo Nga LNR ngày 24/5/2015 dẫn một nguồn tin quốc phòng từ tờ Bangkok Post cho biết, Thái Lan đã yêu cầu Mỹ rút toàn bộ lực lượng quân đội và máy bay vừa kết thúc một cuộc tập trận trên biển vào ngày 20/5 ra khỏi Phuket trong vòng 5 ngày, tức hạn cuối là ngày 29/5/2015.
Trước đó, phía Mỹ đã nhiều lần gửi yêu cầu tới chính quyền quân sự Thái Lan để có thể sử dụng sân bay Phuket trong các sứ mệnh cứu trợ nhân đạo đối với người tị nạn Rohindzha từ Myanmar đang tìm cách vào Thái Lan. Tuy nhiên, phía Thái Lan đã từ chối yêu cầu này.
Những động thái này cho thấy sự phai nhạt dần trong quan hệ Mỹ - Thái Lan, đặc biệt, sau khi quân đội Thái Lan giành được chính quyền từ tay chính phủ thân phương Tây của bà Yingluck Shinawatra. Sau cuộc đảo chính này, do nhiều sức ép, Mỹ đã phải giảm bớt chính sách hợp tác quân sự với Bangkok.
Cũng từ thời điểm này, Trung Quốc đã có những sự đầu tư rất mạnh ngoại tệ giúp Thái Lan tái thiết đất nước, nâng cao hợp tác giữa hai bên. Mối quan hệ quân sự giữa Bắc Kinh và Bangkok cũng ngày càng được thắt chặt.
Nhiều chuyên gia cho rằng chính quyền tại Thái Lan hiện nay đã thể hiện rõ ràng quan điểm ngoại giao của họ có phần thân thiện với Bắc Kinh hơn là Washington.
Tuấn Vũ