22/5/15

Thông điệp của “Sắc - Thái”

(baogiaothong)- Kiatisuk muốn gửi tới các đối thủ một thông điệp rằng Thái Lan không đến SEA Games 28 để dạo chơi.
Tối thứ ba vừa qua, trong trận giao hữu chuẩn bị cho SEA Games 28, U23 Thái Lan đã đánh bại
U23 Myanmar với tỉ số đậm đà 4 -0.
Với tính chất của một trận giao hữu, tỉ số này không có quá nhiều ý nghĩa với người Thái nhưng đằng sau thắng lợi đó Kiatisuk muốn gửi tới các đối thủ một thông điệp rằng Thái Lan không đến SEA Games 28 để dạo chơi. Nếu đến để dạo chơi người Thái chẳng cần những sự chuẩn bị nghiêm túc đến như vậy và thắng lợi trước Myanmar là một ví dụ.

Cách đây ít lâu, các nước trong khu vực mừng rỡ khi hay tin HLV Kiatisuk không trực tiếp chỉ đạo các học trò tại SEA Games 28. Thay vào đó, vị HLV trẻ tuổi này sẽ cầm ĐT Thái Lan đá vòng loại World Cup 2018 với ĐT Việt Nam và sau đó là trận giao hữu với Các ngôi sao Chelsea. Từ đây có thể thấy các đội bóng ở Đông Nam Á sợ “Sắc” tới mức nào và vì sự vắng mặt của “Sắc” nên sự tự tin cũng được bồi đắp lên khá nhiều. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi phải đụng U23 Thái Lan ngay từ vòng bảng.
Việc Kiatisuk không tới SEA Games khiến nhiều người suy đoán bóng đá Thái Lan đã chán “ao làng” và chỉ muốn tập trung giành vé đi World Cup. Nhưng xin thưa đó là suy đoán cực kỳ sai lầm. Bóng đá và đặc biệt là bóng đá đỉnh cao yêu cầu một sự phát triển đi lên bài bản, từ thấp tới cao. Thái Lan muốn vươn ra tầm châu lục hay thậm chí là thế giới thì trước tiên phải thể hiện được sự thống trị tuyệt đối tại khu vực Đông Nam Á.
Trước thời điểm Kiatisuk lên nắm quyền, bóng đá Thái Lan từng có tư tưởng đi trước đón đường khi coi nhẹ sân chơi Đông Nam Á (AFF Cup hay SEA Games) nhưng rồi kết quả nhận được là cao với không tới mà thấp đánh cũng chẳng xong. Đó là giai đoạn bóng đá Thái Lan tối tăm nhất. Thế nhưng, sai lầm đó nhanh chóng được Kiatisuk - một người trẻ, có tài, có tầm sửa chữa.
Dưới thời Kiatisuk, bóng đá Thái Lan sẵn sàng chơi ngang ngửa với những ông lớn của châu lục như Trung Quốc, Triều Tiên hay thậm chí là cả Hàn Quốc. Tại ASIAD 17, U23 Thái Lan thậm chí còn lọt vào top 4 đội mạnh nhất và sau đó chỉ thua sát nút Hàn Quốc (đội lên ngôi vô địch). Tất nhiên, để làm được điều này, Thái Lan đã trang bị cho mình nền tảng thể lực tốt, lối đá hiện đại. Đó cũng là cơ sở để người Thái tin tưởng rằng World Cup không còn quá xa.
Trở lại với câu chuyện tại SEA Games 28, Thái Lan không có Kiatisuk nhưng chắc chắn cái đích của người Thái vẫn là chiếc HCV. Hiện tại, U23 Thái Lan đã được lập trình như một cỗ máy có thể tự động vận hành mà không cần quá nhiều sự can thiệp. Những mục tiêu xa vời có thể sẽ khó khăn nhưng ở “ao làng” Đông Nam Á, U23 Thái Lan không “Sắc” vẫn được đánh giá là ứng viên số 1 cho tấm HCV môn bóng đá nam SEA Games 28.

Thái Hòa - baogiaothong.vn