21/5/15

Tôi muốn nói với người Thái rằng...


(tgvn)- Đó là chủ đề của cuộc thi hùng biện bằng tiếng Thái vừa được Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam tổ chức.

Sáng 14/5, cuộc thi hùng biện tiếng Thái Lan toàn quốc 2015 đã được tổ chức tại trường ĐH KHXN&NV (Hà Nội). Đến dự cuộc thi có bà Danlada Thangboan, Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan; các giảng viên của khoa Đông phương học thuộc trường ĐH KHXN&NV...
Cuộc thi năm nay quy tụ 19 thí sinh đến từ các trường đại học: KHXH&NV, KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Ngoại ngữ và đại học Đà Nẵng. Ở phần thi thứ nhất, các thí sinh hùng biện theo chủ đề “Tôi muốn nói với người Thái Lan rằng...” trong ba phút. Phần tiếp theo, các thí sinh bốc thăm để chọn cho mình một bức ảnh về những nét đặc sắc của xứ sở Chùa Vàng và giới thiệu bức ảnh ấy trong thời gian không quá một phút.
Sau hơn ba giờ đồng hồ tranh tài thú vị và không kém phần sôi nổi, bạn Huỳnh Minh Nhựt (Đại học KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh) đã giành được giải nhất của cuộc thi trị giá 10 triệu đồng. Giải nhì và giải ba lần lượt thuộc về bạn Chu Thị Huyền (ĐH Hà Nội) và bạn Đỗ Phúc (ĐH Đà Nẵng).
Vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, bạn Minh Nhựt – sinh viên năm thứ hai, Khoa Đông phương học, chuyên ngành tiếng Thái Lan chia sẻ: “Tôi đã có dịp đến Thái Lan và có rất nhiều kỷ niệm đẹp với đất nước này. Nội dung phần thuyết trình của tôi chính là những cảm nhận về tấm lòng của người Thái trong chuyến đi ấy. Ở cuộc thi này, tôi cảm thấy trình độ và sự hiểu biết về Thái Lan của mình còn thua kém so với nhiều thí sinh khác. Tuy nhiên, có thể do tâm lý hồi hộp nên một số bạn đã không có được thi tốt.”
Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan bắt đầu tổ chức cuộc thi viết và hùng biện bằng tiếng Thái dành cho sinh viên Việt Nam từ năm 2009. Kể từ đó đến nay, cuộc thi đã trở thành một sân chơi thường niên cho các sinh viên Việt Nam đang học tiếng Thái để họ bày tỏ những suy nghĩ và thể hiện tài năng của mình. Đồng thời, chương trình cũng là dịp để sinh viên Việt Nam tìm hiểu kiến thức về đất nước Thái Lan, góp phần nâng cao nhận thức về mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

H.Q - tgvn.com.vn