16/2/15

Ra mắt mạng lưới thành phố chống chịu với biến đổi khí hậu

(KTĐT)- Tại Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương về thích ứng và khả năng chống chịu của các đô thị lần đầu tiên được tổ chức tại Bangkok (Thái Lan) ngày 12/2, Mạng lưới các thành phố có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu (ACCCRN) ra mắt một mạng lưới
thành viên trong khu vực do tổ chức nhân đạo toàn cầu Mercy Corps đứng đầu.

Theo đó, Mercy Corps sẽ xây dựng một liên minh rộng lớn gồm các quốc gia, các khu vực, các nhà hoạt động nhân đạo tại địa phương và các tổ chức đã cam kết hỗ trợ các thành phố đứng vững và phục hồi trước các ảnh hưởng dự kiến của biến đổi khí hậu. Ngày nay hơn một nửa dân số thế giới sống tại khu vực đô thị và con số này sẽ gia tăng cùng với khả năng dễ bị tổn thương do các mô hình thời tiết khắc nghiệt và bất thường.
Theo ông Jim Jarvie - Giám đốc của Mercy Corps và của Mạng lưới ACCCRN, việc gia tăng tần suất và cường độ của các cơn bão, các mùa khí hậu thay đổi bất thường, lũ lụt và hạn hán đang trở thành hiện tượng khí hậu hàng ngày ở nhiều nơi trên thế giới. Khi kết hợp với tốc độ đô thị hóa, người nghèo và người nhập cư tại các đô thị sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương. Để cứu sống và bảo vệ gia đình và sinh kế, quan trọng là phải đầu tư vào các biện pháp tiếp cận các thách thức đô thị trong khuôn khổ của việc quản trị nhằm giảm bớt khả năng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng chống chịu cho cộng đồng.
Nhà chống bão.
Trong khi đó, ông Ashvin Dayal - Phó Chủ tịch của Quỹ Rockefeller khẳng định, đây là thời điểm tốt nhất để ra mắt Mạng lưới ACCCRN. Do tác động kép gây ra bởi đô thị hóa, biến đổi khí hậu và khả năng bị tổn thương trở nên khốc liệt hơn, sự cần thiết phải đưa các nguyên tắc chống chịu vào thực tiễn ngày càng gia tăng. Mạng lưới khu vực sẽ cho phép các nhà hoạt động kết nối, chia sẻ với nhau về kinh nghiệm và các chương trình tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại đô thị. Điều này sẽ giúp các thành phố giải quyết các thách thức hàng ngày đồng thời cũng chuẩn bị cho bất kỳ cú sốc nào có thể xảy ra, giúp họ nhận ra lợi ích của việc tăng cường khả năng chống chịu.
Ra đời từ năm 2008, ACCCRN giúp tăng cường năng lực cho các thành phố chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các thảm họa và biến đổi khí hậu. Kể từ khi thành lập, hơn 50 thành phố đã tham gia ACCCRN, trong đó có các thành phố của Việt Nam, gồm: Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cần Thơ.


Tin, ảnh: Thái San - ktdt.vn