4/1/15

Biên giới Thái Lan-Campuchia doạ có chiến sự đầu năm

(Tin tức 24h) - Tình hình biên giới Thái Lan-Campuchia lại nóng lên khi Bangkok điều 200 lính đến biên giới, còn Campuchia được cho đang xây dựng đường trên vùng tranh chấp.

Un Chinda, Phó chủ tịch tỉnh Preah Vihear, cho biết hồi đầu tuần, ông đã nhận được một lá thư không chính thức từ phía Thái yêu cầu ngưng việc xây dựng và trả lại nguyên trạng đoạn đường đã đào xới, báo Thanh niên dẫn thông tin từ The Phnompenh Post ngày 1/1.
“Chúng tôi đồng ý tạm ngưng việc xây dựng, nhưng sẽ không trả lại nguyên trạng phần đường đã làm vì nó nằm trên lãnh thổ của Campuchia, cách xa đường biên giới đã được xác định giữa hai nước. Cạnh đó, chúng tôi không điều thêm binh lính, nhưng lực lượng tại chỗ dọc biên giới đã sẵn sàng nếu quân đội Thái tiếp tục tiến vào lãnh thổ của chúng tôi”, ông nói.
Ngoài ra, ông Chinda cũng chối bỏ báo cáo cho rằng Campuchia đang có kế hoạch xây dựng một sòng bạc và khách sạn trong khu vực này.
Tình hình biên giới Thái Lan-Campuchia lại căng thẳng
Dù phát ngôn chính thức từ Campuchia về tình hình giữa hai nước vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng Sok Phal, Phó tư lệnh Lực lượng vũ trangHoàng gia Campuchia nói với The Phnompenh Post rằng hai bên đã có xung đột. Theo ông, hồi đầu tuần, quân đội Thái đã tiến vào lãnh thổ Campuchia và nổ súng khiến Campuchia phải tự vệ.
“Vài binh sĩ Thái Lan đã trúng đạn vào chân, không chết. Thái hiện đã phong toả khu vực và đại diện của hai nước đã đến biên giới để điều tra, Tuy nhiên chiến sự giữa hai nước có thể xảy ra trong những ngày đầu năm mới vì Campuchia đã gởi thêm binh lính đến biên giới”, Phal nói.
Căng thẳng biên giới Thái Lan và Campuhia nóng trở lại bất chấp những nỗ lực ngoại giao giữa hai nước. Cuối tháng 12/2014 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Bank đã hội đàm người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwan.
Cuộc hội đàm được tiến hành tại trụ sở Bộ Quốc phòng Campuchia ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit tới thủ đô Phnom Penh, bắt đầu chuyến thăm Campuchia hai ngày (24-25/12).
Tiếp đó, hai bộ trưởng đã đồng chủ trì cuộc họp của Ủy ban Biên giới chung Campuchia-Thái Lan lần thứ 10.
Khi đó, ông Tea Bank khẳng định hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác vì an ninh và hòa bình ở biên giới chung.
Hai bộ trưởng cam kết sẽ tạo thêm việc làm cho người dân ở dọc đường biên giới chung thông qua việc tạo điều kiện thúc đẩy giao thương và xúc tiến thành lập các đặc khu kinh tế ở các tỉnh biên giới.
Trong tuyên bố đưa ra về chuyến thăm này của Bộ trưởng Prawit, Bộ Quốc phòng Campuchia nêu rõ: "Chuyến thăm của ông Prawit nhằm tăng cường và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự. Cuộc gặp giữa hai bộ trưởng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương nhằm tăng cường hòa bình, an ninh và thịnh vượng dọc biên giới".

Khải An (Tổng hợp) - baodatviet.vn