2/11/14

Định cư hẳn ở Thái Lan vì quá mê đồ ăn đường phố

(Ngoisao)- Mark bị ẩm thực đường phố ở Bangkok mê hoặc. Anh quyết định định cư, lấy vợ và trở thành một blogger chuyên viết về đồ ăn Thái.
Mark Wiens là chủ một website khá nổi tiếng về du lịch và ẩm thực Thái Lan, nơi cung cấp rất
nhiều thông tin bổ ích về các danh lam thắng cảnh, địa điểm vui chơi giải trí và đặc biệt là tràn ngập hình ảnh "ứa nước miếng" của các món ăn Thái. Mark Wiens từng cộng tác với khá nhiều tờ báo, chuyên trang du lịch đình đám thế giới như CNN Travel, The New York Times, Agoda...
Mark sinh ra tại Phoenix, Arizona (Mỹ). Chàng trai sinh năm 1986 này có mẹ là người Trung Quốc sinh sống ở Hawaii còn cha là một đầu bếp Mỹ chuyên nấu các món cho người Hoa. Có lẽ bởi thế mà tình yêu đối với những món ăn châu Á đã hình thành một cách rất tự nhiên trong con người Mark.
Mark dừng chân ở Bangkok và quyết định định cư ở đây từ năm 2009 vì quá mê ẩm thực đất nước này.

Năm 5 tuổi, gia đình cậu chuyển tới Pháp, sau đó tiếp tục chuyển tới Cộng hòa Congo. Tại đây, Mark hòa mình vào cuộc sống thiên nhiên hoang dã cùng những trải nghiệm ly kỳ, hấp dẫn như một thổ dân châu Phi thực thụ. Những năm sau đó, do chiến tranh nổ ra, gia đình cậu tiếp tục chuyển đến Nairobi và Kenya. Cũng chính những năm tháng tuổi thơ này đã giúp Mark có được niềm đam mê "phượt" trên từng cây số mà không hề biết sợ sệt, nề hà bất cứ thử thách nào.
Sau khi kết thúc chương trình phổ thông, Mark quay trở lại Mỹ để học đại học với chuyên ngành Giáo dục toàn cầu. Trong suốt 4 năm, Mark đã tham gia vào một số dự án kinh doanh ẩm thực và phát hiện ra niềm đam mê vô bờ bến của mình đối với những món ăn.
Năm 2008, khi tốt nghiệp đại học, chàng trai quyết định không xin việc mà dành toàn bộ số tiền tiết kiệm để đi du lịch, và điểm đến được Mark chọn là các nước Nam Mỹ. Chuyến đi này kéo dài 6 tháng. Đi qua hết vùng đất này đến vùng đất khác, chưa thỏa chí, Mark quyết định chu du tới các quốc gia thuộc vùng Đông Nam Á, với điểm dừng chân đầu tiên là Bangkok. Đây cũng chính là nơi mà Mark đã "trúng tiếng sét ái tình" với ẩm thực phong phú của đất nước này và sinh sống cho tới hiện tại.
Blog của Mark luôn tràn ngập những hình ảnh "ứa nước miếng".

"Bangkok là một trong những thành phố hấp dẫn và thú vị nhất trên thế giới mà tôi biết. Tôi vẫn còn nhớ cảm giác lần đầu tiên đến đây. Tôi thậm chí không muốn chớp mắt vì sợ mình có thể bỏ lỡ bất kỳ điều gì. Thức ăn ở khắp mọi nơi trên đường phố và người ta dường như không ngừng ăn suốt cả ngày. Trên đường đi, bạn sẽ bị mê hoặc bởi mùi hương nức mũi không thể cưỡng lại được", blogger nổi tiếng nhớ lại.
Sau 6 tháng ở Bangkok, Mark bắt đầu hết sạch tiền và quyết định dạy học cho một trung tâm tiếng Anh. Ban đầu, anh chỉ định dạy trong vòng một năm để kiếm tiền nhưng cuối cùng đã làm tới 4 năm. "Thực sự tôi không hợp với nghề này, dù cho những kinh nghiệm trong suốt quá trình đó ít nhiều cũng có ích với tôi. Nhưng chính những thời gian rảnh rỗi khi làm giáo viên, tôi đã làm thử một vài video giới thiệu về ẩm thực và du lịch Thái Lan. Thật không ngờ nó lại được nhiều người hưởng ứng. Và quan trọng hơn cả, tôi đã tìm ra được công việc thực sự phù hợp với mình", Mark chia sẻ.
Anh bỏ dạy và quyết định làm một food blogger chuyên nghiệp (người chuyên viết về đồ ăn). Ban đầu, công việc cũng không thuận lợi, anh luôn phải dành vài ngày liền ngồi trước máy tính để tìm kiếm thông tin, thử nghiệm rất nhiều món ăn và quay video mà không nhận được bất kỳ khoản thu nào. Trong suốt 3 năm, Mark đã phải sống khá chật vật.

Sau đó, blog cá nhân của Mark bắt đầu có khả năng sinh lời. Những video được nhiều người xem và chia sẻ hơn, các dự án online về ẩm thực cũng có tín hiệu khả quan. "Tôi thực sự rất vui vì không ngờ có một ngày, tôi cố gắng ăn mà cũng kiếm được tiền", blogger hài hước nói.
Cũng tại Bangkok, Mark đã gặp được ý trung nhân của đời mình là một cô gái Thái Lan duyên dáng. Ying, vợ của Mark, cũng là người giúp anh thực hiện phần lớn các video trên khắp các nẻo đường mà đôi uyên ương đã đi qua. "Chúng tôi đi cùng nhau tới khắp mọi nơi, cùng nhau ăn và ghi lại những hình ảnh tuyệt vời. Cuộc sống bây giờ của hai vợ chồng thật tuyệt vời", Mark nói.

Nguyên Chi - ngoisao.net