16/11/14

Bổ sung dự án lọc hóa dầu Nhơn Hội vào quy hoạch dầu khí

(Bizlive)- Là kiến nghị của Bộ Công thương trình Chính phủ liên quan đến dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội (Bình Định) với tổng vốn đầu tư 22 tỷ USD, của chủ đầu tư Thái Lan (PTT) và Saudi Aramco.

Sẽ có một số dự án nhà máy lọc dầu bị loại bỏ hoặc giãn tiến độ. Ảnh: TL

Thêm Nhơn Hội, loại dự án Cần Thơ

Trong báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội vào Quy hoạch phát triển ngành dầu khí, Bộ Công thương cho biết, dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội có tổng số vốn đầu tư lớn 22 tỷ USD, công suất 400.000 thùng dầu thô/ngày, sử dụng công nghệ tiên tiến hiện đại nếu được triển khai tại tỉnh Bình Định sẽ tăng cường bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Đồng thời, sẽ đóng góp trực tiếp vào thu ngân sách nhà nước, tạo động lực thúc đẩy các ngành công nghiệp liên quan và phát triển lĩnh vực dịch vụ của tỉnh Bình Định và trên cả nước.
Dự án cũng sẽ tạo mới nhiều công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp thông qua các chuỗi sản xuất, cung ứng liên quan.
Theo đó, Bộ Công thương đã có những kiến nghị trình Thủ tướng chấp thuận bổ sung dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 với tiến độ dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 để nhà đầu tư có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Bộ cũng đề xuất điều chỉnh tiến độ một số nhà máy lọc dầu, loại bỏ khỏi quy hoạch dự án nhà máy lọc dầu Cần Thơ, giãn tiến độ hoàn thành nhà máy lọc dầu Long Sơn sang giai đoạn sau 2025.
Chấp thuận một số nguyên tắc về các ưu đãi đầu tư đối với dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội. Đưa dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội vào danh mục các dự án đặc biệt khuyến khích đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư.
Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lại bày tỏ lo ngại, việc cho phép triển khai Tổ hợp nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội sẽ khiến nguồn cung trong nước đến năm 2025 dư thừa 11 triệu tấn.
"Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà máy lọc dầu trong việc tiêu thụ sản phẩm lọc dầu, trong khi Chính phủ đã cam kết bao tiêu sản phẩm của Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn", PVN cho biết.

Hưởng ưu đãi đầu tư bổ sung

Ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Khu kinh tế Nhơn Hội, theo Bộ Công thương dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội phải được hưởng các ưu đãi đầu tư bổ sung như được thuê đất trong vòng 70 năm để thực hiện dự án
Dự án được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% với thời hạn 30 năm. Trong đó, 4 năm đầu được miễn thuế, 9 năm tiếp theo được giảm 50%, thời gian còn lại áp dụng thuế suất 10%. Được áp dụng mức thuế nhập khẩu dầu thô 0% trong suốt đời dự án.

Nhà đầu tư được bán sản phẩm lọc hóa dầu theo giá thị trường Việt Nam, Chính phủ không bù giá và không thu điều tiết. Được quyền phân phối các sản phẩm xăng dầu của dự án tại thị trường trong nước, ưu tiên mở rộng nâng công suất của dự án.
Chính phủ bảo đảm đầu tư trong trường hợp thay đổi pháp luật, chính sách theo quy định. Hỗ trợ cân đổi ngoại tệ cho dự án phù hợp với Pháp lệnh quản lý ngoại hối.

Các ưu đãi đầu tư cần tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư trước khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư như tiền thuê đất của dự án, thuế xuất khẩu sản phẩm lọc hóa dầu...

Nêu quan điểm về chính sách thuế cho chủ đầu tư, theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex "cần phải được làm rõ thêm trong báo cáo dự án". 

Nguyên nhân được Petrolimex đưa ra là vì dự án theo tính toán sẽ đóng góp 4-5 tỷ USD vào GDP hàng năm của Việt Nam thông qua các loại thuế. Tuy nhiên dự án đề xuất xin được miễn giảm các khoản thuế này. 
"Và trên một khía cạnh khác nhà nước sẽ bị giảm nguồn thu thuế nếu so sánh với nhập khẩu cùng khối lượng sản phẩm xăng dầu, LPG, hóa dầu... Vấn đề này cần được làm rõ thêm trong báo cáo dự án", Petrolimex cho biết.


NGUYỄN THẢO - bizlive.vn