18/11/14

Doanh nghiệp Thái-lan tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Quảng Trị

(NDĐT)- Ngày 17-11, đoàn doanh nghiệp các tỉnh vùng Đông Bắc Thái-lan đã đến tỉnh Quảng Trị tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Tại buổi làm việc, hai bên đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Đối với Quảng Trị, là tỉnh
nằm trên Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) nên những năm qua tỉnh rất coi trọng và quan tâm đến mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong khu vực.
Một góc Khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo.

Tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, thương mại, du lịch và giao lưu văn hóa dọc EWEC. Đặc biệt là triển khai công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác với các địa phương trên EWEC. Tích cực triển khai các cam kết hợp tác trên lĩnh vực thương mại giữa ba nước Việt Nam- Thái-lan- Lào.
Trên địa bàn tỉnh còn có những trung tâm thương mại, siêu thị lớn giới thiệu và bán các mặt hàng nhập khẩu từ Thái-lan. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã chủ động nhập hàng điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng…từ Thái-lan về bán tại thị trường trong tỉnh và cung cấp cho các tỉnh, thành trên cả nước.
Quảng Trị đã phối hợp tổ chức và tham gia nhiều hội nghị hợp tác phát triển du lịch, cùng nhau tổ chức nhiều đoàn Calavan, Famtrip khảo sát các tuyến du lịch. Nhiều công ty lữ hành của Quảng Trị đã tổ chức các tour cho khách Việt Nam sang Thái-lan và đưa khách Thái-lan về Việt Nam.
Trên lĩnh vực hợp tác đầu tư, hiện nay ở Quảng Trị có nhiều dự án FDI của các nhà đầu tư Thái-lan đi vào hoạt động có hiệu quả như: Nhà máy cao su Camel, Nhà máy nước giải khát Superhorse. Đặc biệt Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị được Chính phủ Việt Nam chấp thuận cho Công ty Điện lực quốc tế Thái-lan- EGATI làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các chương trình hợp tác, tỉnh Quảng Trị nhận thấy vẫn còn một số vấn đề tồn tại. Các doanh nghiệp hai tỉnh chưa tranh thủ những lợi thế về tiềm năng thị trường để thiết lập các mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại, dịch vụ…
Tỉnh Quảng Trị đề nghị các doanh nghiệp vùng Đông Bắc Thái-lan nghiên cứu các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn hoặc đầu tư FDI. Đặc biệt là trên các lĩnh vực chế biến nông, lâm sản, hạ tầng thương mại, du lịch, hệ thống logistics, trạm nghỉ dưỡng, hậu cần phục vụ giao thương trên EWEC. Phía các doanh nghiệp Thái-lan tích cực tham gia các hội chợ như Nhịp cầu xuyên Á để tìm hiểu môi trường, lựa chọn doanh nghiệp để làm đối tác liên doanh, liên kết trao đổi hàng hóa.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp Thái-lan đã tìm hiểu một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh như nhập mặt hàng tơ tằm từ Việt Nam vào Thái-lan; thủ tục thuê đất mở văn phòng đại diện, lập dự án đầu tư tại Quảng Trị; các thủ tục về xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu; Luật giao thông đường bộ của Việt Nam; quy chế thuê và sử dụng lao động tại địa phương…
Chuyến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Quảng Trị của đoàn doanh nghiệp Thái-lan đã mở ra cơ hội giao lưu, kết nối doanh nghiệp, cộng đồng đối tác tạo điều kiện ban đầu cho Trường Đại học Khỏn Kèn triển khai Dự án phát triển tiềm năng doanh nghiệp công nghiệp để chuẩn bị hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN.

(nhandan.org.vn)