15/8/14

Xác định cha của 15 trẻ sơ sinh đẻ thuê ở Thái Lan

(Một Thế Giới) - Vụ bê bối đẻ thuê ở Thái Lan đã có thêm những tình tiết mới, khi kẻ bị nghi ngờ đang buôn người lại là cha của 15 bé sơ sinh với 11 người mẹ đẻ thuê.
Mitsuoki Shigeta, 24 tuổi, khách hàng quen thuộc của một địa điểm đẻ thuê cho người Úc ở thủ đô
Thái Lan,  được cho là cha của chín em bé có độ tuổi từ sáu tháng đến 1 tuổi. 
Các em được phát hiện tại một căn chung cư ở Bangkok hồi tuần trước. Xét nghiệm AND cho thấy Shigeta là cha của những đứa trẻ này.
Theo hồ sơ, 15 trẻ sơ sinh được đăng ký là con của Shigeta. Người đàn ông này đã rời khỏi Thái Lan chỉ vài giờ sau khi cảnh sát ập vào căn chung cư tại khu vực Lat Phrao, Bangkok hôm 5.8. 
Tại đây, cảnh sát đã tìm thấy chín trẻ sơ sinh đang được bảy vú em chăm sóc và một phụ nữ Thái Lan 20 tuổi đang mang thai. Cô cho biết mình được trả 9.313 USD để sinh một bé. Mỗi vú em chăm sóc một bé được trả 310 USD/tháng.
Bốn trẻ, hai người trong số đó là một cặp sinh đôi, đã được Shigeta mang ra khỏi Thái Lan trước khi vụ bê bối bị phanh phui. 
Cảnh sát cho biết họ vừa tìm thấy một cặp song sinh chào đời tại một bệnh viện ở Bangkok và em bé thứ 16. Bé này có thể được sinh ra bởi một người mẹ đẻ thuê người Thái Lan có liên quan Shigeta.
Phó Giám đốc cảnh sát Quốc gia Thái Lan Aek Angsananont cho biết ưu tiên hiện nay là phúc lợi cho các bé, các bé đang được chăm sóc và mọi chi phí sẽ do chính phủ tài trợ.
Ông cho biết Shigeta đã sinh ra nhiều trẻ sơ sinh mà không có tình yêu hoặc mối liên kết, những hành động này có thể làm tổn hại đến xã hội Thái Lan.
Trong khi đó ở Thái Lan, một câu hỏi đã được đặt ra là tại sao các cơ quan chính phủ Úc vẫn tiếp tục cho phép hàng trăm người Úc đến Thái để tìm những người đẻ thuê.
Tháng 1.2014, 50 cặp vợ chồng người Israel đã tìm đến Thái Lan để thuê người đẻ thế. Cảnh sát đã chặn không cho mang những đứa trẻ ra nước ngoài vì các trẻ sơ sinh không được cấp thị thực.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop và các quan chức của đại sứ quán Úc ở Bangkok đã đề nghị chính quyền quân sự Thái Lan cho phép 150 cặp vợ chồng người Úc đã ký kết thỏa thuận đẻ thuê được phép mang những đứa trẻ về nước.
Khoảng 50 trong số đó là khách hàng của Trung tâm thụ tinh ống nghiệm ALL, cơ sở y tế của Shigeta mà các nhà chức trách Thái Lan đã buộc đóng cửa vào ngày 8.8.
Chính quyền quân sự Thái Lan tuyên bố họ sẽ xét xử hành vi đẻ thuê như tội buôn người cho đến khi quốc hội thông qua đạo luật về đẻ thuê. Đạo luật có thể kết án 10 năm tù với những người vi phạm. 
Một cuộc tranh cãi đã nổ ra ở cả Thái Lan và Úc sau khi cặp vợ chồng Wendy và David Farnell (Úc) đã bỏ rơi bé Gammy sáu tháng tuổi bị hội chứng Down lại cho người mẹ đẻ thuê Thái Lan.
Bé Gammy bị mắc hội chứng Down và người mẹ đẻ thuê tên Chanbu.

Lâm Nguyên (theo The Age) - motthegioi.vn