29/5/14

Quân đội trừng phạt công chức dưới thời Yingluck

(Một Thế Giới)- Các công chức cấp cao thời cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và các tỉnh trưởng đều bị quân đội cách chức, trong khi địa chỉ Facebook của các tổ chức và nhà hoạt động
chính trị đều bị khóa.
Cuộc thay đổi nhân sự bắt đầu từ ngày 26.5, trong đó bao gồm việc thuyên chuyển thị trưởng 13 tỉnh, hầu hết là các tỉnh có người theo “phe áo đỏ” ủng hộ anh em cựu Thủ tướng Thaksin ở miền bắc và đông bắc Thái Lan, gồm Chiang Mai (quê hương của ông Thaksin và em gái ruột Yingluck).
Bà Yingluck hoàn toàn không xuất hiện từ sau khi được quân đội thả hồi đầu tuần này. Bà bị cấm xuất cảnh. Còn khoảng 130 người khác đang bị giam giữ.  
Ban lãnh đạo Cục điều tra đặc biệt (tương đương FBI của Mỹ) cũng bị cách chức. Họ từng buộc tội phản quốc đối với những người biểu tình chống ông Thaksin.
Tất cả những nhân vật chính trong chính phủ bị lật đổ đều bị bắt hoặc bỏ trốn. Cựu Bộ trưởng giáo dục Chaturon Chaisang đã bị bắt tại Câu lạc bộ báo chí nước ngoài, sau khi ông không chịu ra trình diện. Ông bị bắt giam 12 ngày trước khi bị xét xử trước một tòa án quân sự.
Từ sau cuộc đảo chính, hàng chục sĩ quan cảnh sát cấp cao bị cách chức, vì liên quan tỷ phú Thaksin, người vẫn còn tầm ảnh hưởng lớn trên chính trường Thái Lan dù đang sống lưu vong để tránh bị tù vì tội tham nhũng khi cầm quyền. Ông đã bị quân đội lật đổ năm 2006, trong lúc ông đi công tác nước ngoài.
Quân đội Thái Lan mở cuộc đảo chính không đổ máu hồi tuần trước, cũng tăng cường “khóa miệng” người chỉ trích và tự do ngôn luận, bằng cách khóa địa chỉ Facebook của những nhà hoạt động chính trị, như thủ lĩnh “áo đỏ” Sombat Boongamanong, người không chịu trình diện quân đội và có thể bị tuyên án 2 năm tù.
Quân đội phủ nhận kế hoạch chặn Facebook của 30 triệu người sử dụng mạng xã hội này ở Thái Lan, sau một giờ bị mất mạng hồi trưa 28.5, khiến dư luận Thái phản đối. Nhưng quân đội nói họ đã khóa 100 địa chỉ đã phát tán những thông tin mang tính khiêu khích, chỉ trích quân đội.
Chưa thể rõ vì sao lại có cuộc ngăn chặn, vì giới truyền thông Thái Lan nói chung tuân thủ quy định đưa các thông tin do quân đội cung cấp. Quân đội giải thích việc mất mạng Facebook một giờ do trục trặc kỹ thuật, và đã lệnh cho Ủy ban Phát thanh - Truyền hình Quốc gia khắc phục.  
Người phát ngôn của quân đội liên tục cảnh báo mọi người chớ dùng mạng xã hội để tải các nội dung “khiêu khích”, hoặc kêu gọi người tham gia phản đối quân đội. 10 lãnh đạo chủ chốt của “áo đỏ” đã được thả khỏi một căn cứ ở ngoại ô Bangkok, với điều kiện họ không được tham gia các hoạt động chính trị. Họ phải báo cáo nơi ở và nơi họ dự tính đi đến.
Ảnh: Cảnh sát bảo vệ xe quân sự bị người phản đối chặn phá
Tướng Prayuth Chan-ocha chỉ huy cuộc đảo chính, đã chỉ định hai tướng về hưu làm cố vấn, do họ có quan hệ chặt chẽ với Hoàng gia Thái Lan: cựu Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan và cựu tư lệnh quân đội Anupong Paochinda đều trung thành với nhà Vua, từng tham gia cuộc lật đổ Thaksin năm 2006.
Hiện chưa rõ các vị tướng này có quyền lực nào, nhưng việc chỉ định họ làm cố vấn cho thấy khó có triển vọng nói chuyện với anh em Thaksin để tái lập trật tự. Các nhân vật từng chống đối anh em Thaksin cũng được cất nhắc vào các vị trí lãnh đạo.
Quân đội cũng đang xét khả năng dỡ bỏ lệnh giới nghiêm từ nửa đêm tới 4 giờ sáng ở các điểm du lịch như Phuket, Pattaya vì ở đó không có dấu hiệu bất ổn.

Bích Ngọc (theo AFP) - motthegioi.vn