5/5/14

Nhà sưu tập Thái Lan và... những gương mặt phụ nữ Việt Nam thuần hậu

“Chiến tranh bao giờ cũng mang cả gương mặt phụ nữ”. Một vài ký hoạ giới thiệu dưới đây là gương mặt những phụ nữ miền Bắc và miền Trung thời chiến tranh chống Mỹ, những gương mặt thuần hậu ấy luôn khiến chúng ta xúc động...



Ông Tira Vanichtheeranont và ký hoạ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 “Sở hữu gần 2000 tác phẩm gồm tranh và rất nhiều ký họa của gần 60 họa sĩ nổi tiếng trong lịch sử mỹ thuật VN, tôi luôn thấy mình vô cùng hạnh phúc và may mắn! Vì bộ sưu tập tranh quá lớn, nên cứ 2 tuần một lần, tôi lại thay đổi tranh tại phòng trưng bày mỹ thuật rất lớn của mình tại Bangkok tên là 333Gallery để được ngắm nhìn các tranh của mình. Tôi đến VN từ năm 1987, khi đó vừa mới mở cửa. Gần 30 năm sống tại đây, tôi yêu và hiểu đất nước này. Tình cảm của tôi với VN và Thái Lan quá gần gũi đến mức không thể phân biệt được.
2 trong số rất nhiều bức ký họa trong bộ sưu tập của ông Tira Vanichtheeranont. 

Đất nước Thái sinh ra tôi, đất nước VN là nơi tôi đã sống gần như toàn bộ phần tuổi trẻ của cuộc đời mình và xây dựng sự nghiệp. Trước đây, tôi có nhiều năm sưu tầm cổ vật, còn sưu tập tranh từ năm 2007. Sau khi tình cờ sưu tầm được bộ tranh đầu tiên, tôi bắt đầu nghiên cứu về hội hoạ. Khi có bộ sưu tập tôi biết, yêu, hiểu thêm về đất nước, lịch sử, con người VN và niềm đam mê lịch sử mỹ thuật cũng bắt đầu từ đó” đất nước tôi yêu” - ông Tira Vanichtheeranont chia sẻ với chúng tôi một ngày cuối tháng 4.2014.

Về những bộ sưu tập của ông Tira, họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Quân nhận xét: “Những tác phẩm nhỏ nhẹ trong bộ sưu tập của ông Tira cho thấy vài khía cạnh của một khúc quanh rất quan trọng của lịch sử mỹ thuật VN hiện đại, những tác phẩm tinh tế, đặc sắc của Mai Văn Hiến, mộc mạc nhiều chất dân gian của Mai Văn Nam, Trần Đình Thọ, Nguyễn Văn Tỵ hay Tôn Đức Lượng, Nguyễn Như Huân, sau nửa thế kỷ vẫn làm người ta xúc động, bởi chúng là ký ức của cả một thời, một thế hệ...”. 
Hai nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng và Nguyễn Anh Tuấn thì nhận xét: “Những ký hoạ đó là những ghi chép về đời sống thường nhật rất tinh tế... Các hoạ sĩ yêu quý những nông dân và làng mạc và vẽ về họ bằng một tình cảm chân thành đơn giản”. 

THUỲ ÂN - laodong.com.vn