5/3/14

Tin vắn 05/3/2014

SiamViet – Tòa Hình sự Thái Lan ngày hôm nay 5/3 đã phát lệnh bắt giữ cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ, với cáo buộc giết người và âm mưu giết người trong đợt trấn áp biểu tình năm 2010. Đây là lệnh bắt giữ thứ ba đối với ông Suthep; Lệnh đầu tiên vì xúi giục nổi loạn, lệnh thứ hai vì vi phạm sắc lệnh khẩn cấp. (theo Bangkok Post)

SiamViet – Cũng hôm nay 5/3, khoảng 300 thành viên của một nhóm liên minh do sinh viên dẫn đầu đã tuần hành tới trụ sở của Đảng Puea Thai cầm quyền, sau đó họ di chuyển tới cơ quan thuế. Trong khi những người nông dân trồng lúa cắm trại ở một khu vực khác của Bangkok nhằm đòi tiền mà Chính phủ nợ họ.

SiamViet – Sáng nay 5/3 Thái Lan vừa ký hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo cho Trung Quốc. Hai bên ký hợp đồng là tập đoàn COFCO Corporation (Trung Quốc) và DFT (Thái Lan). Giá trị hợp đồng chưa công bố, nhưng được biết từ tháng 3 này Thái Lan sẽ giao cho Trung Quốc 400.000 tấn.

SiamViet – Chiều 4/3, Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) đệ trình kiến nghị lên Tòa Hiến pháp xem xét và ra phán quyết liên quan 28 khu vực bầu cử không có ứng cử viên đăng ký tranh cử tại cuộc tổng tuyển cử hôm 2/2 vừa qua.

SiamViet – Chủ trì cuộc họp với Hội đồng quốc phòng ngày 4/3, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra đã bác bỏ đề xuất phân chia đất nước thành hai miền Bắc, Nam theo đề xuất của những người ủng hộ bà và khẳng định sẽ làm mọi biện pháp để ngăn chặn những ý tưởng như vậy.

SiamViet – Hôm qua 4/3, một nhóm các nhà nghiên cứu có tên là Siam Prachapiwat thuộc Trường đại học Sukhothai Thammathirat tổ chức họp báo và yêu cầu Thủ tướng tạm quyền tuyên bố rời nhiệm sở vì hết thời hạn. Nhóm này dẫn các điều 127 và 108 của Hiến pháp để nói rằng Thủ tướng Yingluck không còn quyền hạn gì kể từ hôm qua. Đảng đối lập Dân chủ cho biết sẽ yêu cầu Tòa Hiến pháp giải thích điều luật liên quan đến thời hạn tạm quyền. Một nhóm các nghị sĩ thuộc cánh tả cũng có động thái tương tự với Tòa Hiến pháp. Đảng cầm quyền Puea Thai cho rằng thời hạn tạm quyền không thể được tính từ ngày bầu cử. Ông Chalerm Yubumrung, người đứng đầu Trung tâm gìn giữ trật tự và hòa bình của Chính phủ, viện dẫn điều 172 của Hiến pháp nói rằng thời hạn tạm quyền tính từ ngày triệu tập Quốc hội; Nếu Quốc hội không mở được phiên họp đầu tiên thì sau đó 30 ngày mới hết thời hạn tạm quyền của Chính phủ. “Tuy nhiên cả khi đến thời hạn này bà Yingluck cũng sẽ không rời khỏi chức thủ tướng”, ông Chalerm khẳng định.

SiamViet – Ngày 4/3, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã chấp thuận cho Chính phủ tạm quyền sử dụng một phần quỹ dự phòng trích 20 tỷ bath (tương đương 615 triệu USD) để thanh toán dần khoản nợ trợ giá gạo cho nông dân. Điều kiện Ủy ban đưa ra là Chính phủ tạm quyền phải trả lại số tiền này trước ngày 31/5 và không gây gánh nặng tài chính cho chính phủ tiếp theo.


An Bường tổng hợp